Đinh Thị Nhàn Văn học Lớp 8

Nhiều người đã nhận xét một cách xác đáng rằng, Tản Đà là một hồn thơ "ngông"

. Em hiểu "ngông" nghĩa là gì (bộc lộ một thái độ như thế nào đối với cuộc sống)? Hãy phân tích cái "ngông" của Tản Đà trong ước muốn được làm thằng Cuội (chú ý các câu 3 – 4, 5- 6)

3
3 Câu trả lời
  • Thùy Chi
    Thùy Chi

    - "Ngông" là thái độ sống vượt lên mức bình thường, là chơi trội, là làm những việc người khác không làm được, bất chấp sự khen chê của người đời.

    - Cái "ngông" của Tản Đà: muốn đi xa khỏi trần gian để lên cung trăng với chị Hằng.

    + Ở câu 3-4: Xưng hô suồng sã với chị Hằng, muốn được làm chú Cuội.

    -> Bày cách cho chị Hằng đưa mình lên chơi.

    + Ở câu 5-6: Muốn lên cung trăng dạo chơi cùng gió cùng mây.

    -> Muốn bầu bạn với chị Hằng và tự tin rằng có mình lên chị Hằng sẽ bớt buồn.

    0 Trả lời 18/09/21
    • Sư Tử
      Sư Tử

      - "Ngông" có nghĩa là làm những việc không bình thường, vượt trội lên so với bình thường. Ngông cũng có nghĩa là chơi trội, gây cho người ta phải chú ý bởi các việc làm độc đáo mà người bình thường không dám hoặc không làm được.

      - Cái ngông thể hiện trong bài thơ này là muốn đi ra khỏi trái đất để lên cung trăng ở chơi với chị Hằng. Hơn thế nữa, nhà thơ lại xưng hô suồng sã với chị Hằng, muốn chị coi mình như là chú Cuội, như một người bầu bạn, bày cách cho chị Hằng đưa mình lên trời, lên trăng. Tản Đà rất tự tin, coi rằng mình lên cung trăng sẽ làm cho chị Hằng không còn lẻ loi, không bị buồn tủi. Ý định cùng chị Hằng Rồi mỗi năm rằm tháng tám - Tựa nhau trông xuống thế gian cười cũng là thể hiện cái ngông của thi sĩ.

      0 Trả lời 18/09/21
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        - “Ngông” là thái độ bất cần đời, là dám làm điều trái lẽ thường, không sợ lời đàm tiếu, đó là thái độ phóng túng coi thường khuôn phép trói buộc cá tính.

        - Cái ngông của Tản Đà chính là ước muốn làm thằng Cuội, muốn lên cung trăng, những ước muốn người thường không dám mơ tới. Cảnh tượng vẽ ra chị Hằng cùng nhà thơ bầu bạn, trò chuyện gió mây, mọi thứ đều như hư ảo.

        0 Trả lời 18/09/21

        Văn học

        Xem thêm