Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Đinh Thị Nhàn Văn học Lớp 9

Qua các khúc ru, em cảm nhận tình cảm của người mẹ đối với con như thế nào?

Nhận xét về mối liên hệ giữa lời ru trực tiếp của người mẹ với hoàn cảnh, công việc mà mẹ đang làm ở từng đoạn thơ, về sự phát triển của tình cảm và ước vọng của người mẹ qua ba khúc ru

3
3 Câu trả lời
  • Ma Kết
    Ma Kết

    Tình cảm của người mẹ đối với con là vô bờ bến được bộc lộ trực tiếp qua những lời ru được cất lên từ trái tim người mẹ “Ngủ ngoan a – kay ơi…con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ”. Ước mơ của người mẹ về đứa con gắn liền từng công việc cụ thể mà người mẹ đang làm “Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần”; “Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều”…Đặc biệt mong ước lớn lao “Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ” không chỉ là điều ước ao của người mẹ chiến khu mà còn là niềm mong ước của tất cả mọi người cũng là ước mong về ngày chiến thắng, độc lập, tự do.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 28/09/21
    • Bờm
      Bờm

      – Qua khúc hát ru ta thấy tình cảm của mẹ đối với con là tình yêu đằm thắm, lớn lao.

      – Mối liên hệ giữa lời ru trực tiếp của người mẹ với hoàn cảnh, công việc mà mẹ đang làm ở từng đoạn thơ, về sự phát triển của tình cảm và ước vọng của mẹ qua ba khúc ru:

      + Mẹ giã gạo nên mẹ mơ con lớn “Vung chầy lún sân” giã những hạt gạo trắng ngần.

      + Mẹ địu con ra trận nên mẹ mơ thấy Bác Hồ, nghĩa là mơ thấy đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp và “Mai sau con lớn làm người tự do”.

      ⇒ Tình cảm và khát vọng của người mẹ ngày càng lớn rộng, ngày càng đi từ riêng đến chung, đi từ quê hương tới đất nước.

      0 Trả lời 28/09/21
      • Song Ngư
        Song Ngư

        Bài ru gồm ba khúc, mỗi khúc là những lời hát ru nồng nàn cảm xúc yêu thương của người mẹ. Dù trong hoàn cảnh nào: lao động vất vả hay đối mặt với kẻ thù hiểm nguy lời ru con vẫn ngân nga trong tim mẹ. Trong lời ru ấy không chỉ có sự nâng niu mong con ngủ ngoan, ngủ say, không vướng bận không khí gian lao của chiến khu trong thời kì kháng chiến máu lửa, mà còn cháy bỏng những ước vọng, ước mơ khát khao con lớn trưởng thành, trở thành người sung sướng tự do, hạnh phúc. Tình yêu con của mẹ thật lớn lao và như càng tăng lên gấp bội trong những hoàn cảnh gian khổ, vất vả.

        Khi mẹ giã gạo, tỉa bắp, mẹ không quan tâm lau những giọt mồ hôi rơi trên má em, trong tim mẹ ngân nga lời hát ru con, tâm sự với con, mong ước con có sức khoẻ phi thường, giúp mẹ, giúp đồng bào giã gạo, phát rẫy, đánh giặc... Mẹ yêu con và con là mặt trời - nguồn ánh sáng, nguồn sống, của đời mẹ. Mặt trời là hình ảnh luôn được tôn sùng của con người bởi đó là nguồn ánh sáng sự sống, ở đây mẹ đã ví cu Tai là mặt trời của mẹ, mẹ yêu cu Tai biết nhường nào.

        Khi mẹ “chuyển lán”, “đạp rừng” cầm chông, cầm súng ra trận giành chiến hào với giặc, dường như tình yêu và ước vọng vào ngày mai tươi sáng của con càng bừng bừng trong tâm trí, trong tim mẹ. Ấy cũng là khát khao lớn nhất đời mẹ, của buôn làng, được thấy Bác Hồ, được làm người tự do.

        Ba khúc hát đều kết thúc bằng ba ước mơ, ước vọng của bà mẹ Tà-ôi, cụm từ “con mơ cho mẹ” điệp lại ba lần trong ba khúc hát thể hiện một niềm tin yêu trọn vẹn vào đứa con thơ. Câu thơ vừa là lòi ru, vừa là niềm tin tưởng, là mong ước trọn vẹn của người mẹ dành cho con, đồng thòi cũng là mong ước thế hệ con trẻ được sống làm người tự do. Bao nhiêu gian khổ mẹ chịu đựng và chiến đấu, mong con những giấc ngủ tròn đầy, những giấc mơ đẹp và tương lai tươi sáng.

        0 Trả lời 28/09/21

        Văn học

        Xem thêm