Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Đinh Thị Nhàn Văn học Lớp 9

Truyện Lục Vân Tiên gần với loại truyện nào đã học?

Theo em, nhân vật trong đoạn trích này được miêu tả chủ yếu qua ngoại hình, nội tâm hay hành động cử chỉ? Điều đó cho thấy truyện Lục Vân Tiên gần với loại truyện nào đã học?

3
3 Câu trả lời
  • Xuka
    Xuka

    Các nhân vật được miêu tả chủ yếu qua hành động, ngôn ngữ, cử chỉ

    Truyện Lục Vân Tiên gần với truyện dân gian (truyền thuyết, cổ tích, truyện thơ Nôm bình dân…), kể theo trình tự thời gian

    + Nhân vật có sự nhất quán trong tính cách từ đầu đến cuối truyện

    + Truyện theo motip ở hiền gặp lành

    + Thể hiện khao khát về công bằng, chân lí

    Trả lời hay
    2 Trả lời 25/09/21
    • Bảo Bình
      Bảo Bình

      Nhân vật chủ yếu được miêu tả theo phương thức thứ ba, tức là qua hành động, cử chỉ, lời nói. Lục Vân Tiên là một truyện kể mang nhiều tính cách dân gian.

      Nguyễn Đình Chiểu sáng tác ban đầu cũng là để đọc truyền miệng cho các môn đệ, rồi mọi người ghi chép lại và truyền đi trong dân gian, cũng chủ yếu là qua hình thức "kể thơ", "nói thơ". Vì thế khi miêu tả nhân vật, tác giả ít chú ý khắc họa chân dung ngoại hình, càng ít đi sâu vào diễn biến nội tâm. Trước đoạn này chỉ được miêu tả bằng 2 câu: cách ước lệ:

      "Con ai vóc ngọc mình vàng

      Má đào mày liễu dung nhan lạnh lùng".

      Nhân vật ở đây thường được đặt trong những mối quan hệ xã hội, trong những tình huống, những xung đột của đời sống rồi tình cảm yêu hay ghét của người đọc, người nghe.

      Thêm vào đó, nhiệt tình ngợi ca hay phê phán của tác giả càng làm cho nhân vật trở nên sống động, để lại những ấn tượng khó quên.

      0 Trả lời 25/09/21
      • Đen2017
        Đen2017

        - Nhân vật được miêu tả chủ yếu qua hành động, cử chỉ.

        - Gần với truyện cổ tích.

        0 Trả lời 25/09/21

        Văn học

        Xem thêm