Đinh Thị Nhàn Văn học Lớp 9

Viết một văn bản tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương trong khoảng 20 dòng

Trên cơ sở đã bổ sung đầy đủ và sắp xếp hợp lí các sự việc, nhân vật, hãy viết một văn bản tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương trong khoảng 20 dòng.

3
3 Câu trả lời
  • Đường tăng
    Đường tăng

    Tóm tắt ngắn gọn “Chuyện người con gái Nam Xương”:

    Xưa có chàng Trương Sinh, vừa cưới vợ xong đã phải đầu quân đi lính để lại mẹ già và người vợ trẻ là Vũ Thị Thiết, còn gọi là Vũ Nương, bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh ốm chết, Vũ Nương lo ma chay chu tất. Giặc tan, Trương Sinh trở về nhà, nghe lời con nhỏ, nghi là vợ mình không chung thủy. Vũ Nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Sau khi vợ trẫm mình tự vẫn, một đêm Trương Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường và nói đó chính là người hay tới đêm đêm. Lúc đó chàng mới hiểu ra vợ mình đã bị oan. Phan Lang là người cùng làng với Vũ Nương, do cứu mạng thần rùa Linh Phi, vợ vua Nam Hải, nên khi chạy nạn, chết đuối ở biển đã được Linh Phi cứu sống để trả ơn. Phan Lang gặp lại Vũ Nương trong động của Linh Phi. Hai người nhận ra nhau. Phan Lang được trở về trần gian, Vũ Nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh nghe Phan Lang kể, thương nhớ vợ vô cùng, bèn lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang. Vũ Nương trở về ngồi trên chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện.

    0 Trả lời 23/09/21
    • Bạch Dương
      Bạch Dương

      Vũ Nương là cô gái xinh đẹp, thùy mị, nết na khiến chàng Trương đem lòng yêu mến và cưới về làm vợ. Ngày chồng tòng quân, nàng đau lòng, dặn dò và mong chồng bình an trở về. Ở nhà, nàng một lòng một dạ chăm sóc con trai và chăm sóc mẹ chồng những ngày cuối đời. Khi chồng trở về, bế con ra thăm mộ mẹ, đứa nhỏ đã tiết lộ bố nó đêm nào cũng đến thăm nó khiến Trương Sinh đem lòng nghi ngờ, ghen tuông. Trương Sinh về nhà đã chửi mắng nàng và đuổi nàng đi mặc cho nàng van xin và thanh minh. Để chứng minh tấm lòng chung thủy của mình Vũ Nương đã nhảy sông tự tử. Sau này, khi Trương Sinh hiểu ra oan khuất của nàng đã vô cùng đau xót nhưng nàng không thể trở về nhân gian được nữa mà mãi ở lại nơi thủy cung.

      0 Trả lời 23/09/21
      • Người Dơi
        Người Dơi

        Vũ Thị Thiết - Vũ Nương là cô gái xinh đẹp, nết na được Trương Sinh cưới về làm vợ. Khi chồng tòng quân, nàng ở nhà quán xuyến mọi việc và lo lắng chu toàn cho ma chay của mẹ chồng. Khi chồng trở về, đứa con không nhận cha và bảo đêm nào cha mình cũng đến, Trương Sinh tức giận đã chửi mắng và đuổi Vũ Nương đi mặc cho nàng thanh minh. Vì uất ức, Vũ Nương đã nhảy xuống sông tự vẫn. Sau đó, Trương Sinh hiểu ra được mọi chuyện và ân hận thì cũng đã muộn màng. Nhân một lần, người cùng làng là Phan Lang xuống thủy cung gặp lại Vũ Nương, nàng nhờ Phan Lang vài lời nhắn gửi với chàng Trương. Trương Sinh lập đàn giải oan mong Vũ Nương trở về nhân gian nhưng nàng chỉ hiện ra giữa dòng sông ngồi trên chiếc kiệu hoa đa tạ chàng rồi biến mất.

        bạn vào đây tham khảo nhé: Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương

        0 Trả lời 23/09/21

        Văn học

        Xem thêm