Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Phúc Trần Văn học

Bài đồng dao sau ca ngợi phẩm chất gì của người phụ nữ

?

Cái ngủ mày ngủ cho lâu

Mẹ mày đi cấy ruộng sâu chưa về

Bắt được con diếc con trê

Cầm cổ lôi về bắc nước làm lông

Miếng nạc thì để phần chồng

Miếng xương mẹ gặm, miếng lòng con ăn

3
3 Câu trả lời
  • Phi Công Trẻ
    Phi Công Trẻ

    Bài đồng dao ca ngợi phẩm chất đức tính hi sinh của người phụ nữ: Bữa ăn dù đạm bạc đơn sơ hay tươm tất, thì miếng ngon nhất (miếng nạc, miếng lòng) là dành phần chồng, phần con.

    Trả lời hay
    8 Trả lời 19/04/23
    • Sói
      Sói

      Trong truyền thống đẹp đẽ của phụ nữ Việt Nam, đức tính hi sinh là một trong những phẩm chất điển hình nhất. Người mẹ trong bài ca dao này cũng thế: Bữa ăn dù đạm bạc đơn sơ hay tươm tất, thì miếng ngon nhất (miếng nạc, miếng lòng) là dành phần chồng, phần con.

      Bản thân họ - người phụ nữ - vất vả lam lũ là thế, chỉ nhận về mình những món, những phần kém ngon, thậm chí là phần người khác bỏ đi (miếng xương).

      Bài đồng dao vừa phản ánh cuộc sống khó khăn của người Việt xưa, vừa ghi lại chân thực cách ứng xử của người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong gia đình, và gợi lên trong chúng ta niềm trân trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam.

      Trả lời hay
      4 Trả lời 19/04/23
      • Vợ là số 1
        Vợ là số 1

        Đức tính hi sinh của người phụ nữ dành cho chồng, cho con: " Miếng nạc thì để phần chồng/ Miếng xương mẹ gặm, miếng lòng con ăn"

        Trả lời hay
        3 Trả lời 19/04/23

        Văn học

        Xem thêm