トゥオンヴィ Văn học

Bàn về câu tục ngữ" Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"

Bàn về câu tục ngữ " Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao"

Bằng những hiểu biết của em về công cuộc lao động và bảo vệ đất nước. Hãy chứng minh câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn.

* Yêu cầu :

- Lập dàn ý

- Viết bài văn theo dàn ý đã lập

3
3 Câu trả lời
  • Bánh Quy
    Bánh Quy

    1. Mở bài

    Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

    Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

    2. Thân bài

    a. Giải thích

    Một cây: chỉ cá nhân, sự yếu ớt không thể chống chọi lại được với những giông tố.

    Ba cây: số nhiều, chỉ tập thể, sức mạnh của sự đoàn kết có thể chống lại những khó khăn, gian khổ.

    → Câu tục ngữ khuyên con người sống lại có tập thể, nhìn trước nhìn sau, đoàn kết với người khác trong xã hội để xây dựng một xã hội giàu đẹp, vững mạnh chống chọi lại mọi khó khăn gian khổ cũng như sự xâm chiếm của kẻ thù.

    b. Phân tích

    Mỗi cá nhân chỉ là một hạt cát, một phần vô cùng nhỏ bé của cuộc sống, sẽ vô cùng khó khăn và không thể chống đỡ được sự tấn công, những giông tố của cuộc đời. Nhưng sức mạnh của một tập thể có thể làm được điều đó.

    Nếu chúng ta tự cô lập bản thân, sống một mình, tách mình với tập thể, với xã hội, chúng ta sẽ không nhận được sự giúp đỡ, lâu dần sẽ tự hủy bản thân.

    Người sống có tập thể, biết nhìn trước nhìn sau, xây dựng một xã hội đoàn kết sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng.

    c. Chứng minh

    Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm của mình.

    Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

    Gợi ý: Trong thời kì dịch bệnh như hiện nay, cả nước ta đoàn kết một lòng chống dịch. Trong thời kì lịch sử trước đây khi bị quân giặc đô hộ, nước ta đoàn kết đồng tâm hiệp lực chống lại kẻ thù vô cùng mạnh để lấy lại độc lập tự do,…

    d. Phản biện

    Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người tự tách mình ra khỏi khối sức mạnh của cộng đồng, tự cô lập bản thân, sống vị kỉ, chỉ biết đến bản thân mình mà không nghĩ cho người khác cũng như cho lợi ích chung của xã hội,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

    3. Kết bài

    Khái quát lại ý nghĩa và tầm quan trọng của câu tục ngữ: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

    0 Trả lời 04/03/23
    • Xuka
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        Con người không thể có nhiều sức mạnh nếu chỉ sống một mình, chỉ biết đến bản thân mình. Từ xưa đến nay, ông cha ta luôn hiểu và đề cao vai trò của tinh thần đoàn kết đối với cuộc sống con người, tinh thần đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ:

        Một cây làm chẳng nên non
        Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

        Câu tục ngữ mượn hình tượng cây cối ở ngoài tự nhiên nhằm nói bóng gió về tinh thần đoàn kết, khuyên nhủ con người nên sống đoàn kết với nhau để tạo nên khối sức mạnh to lớn. Đoàn kết là việc con người trong một tổ chức, một tập thể cùng hướng đến một mục tiêu, một lí tưởng và nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu chung ấy. Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết còn là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Tinh thần đoàn kết sẽ giúp chúng ta tự nguyện giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh ngoài xã hội làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. Bên cạnh đó, sức mạnh đoàn kết còn giúp cho chúng ta phát triển toàn diện, đẹp đẽ hơn, có đoàn kết con người mới xây dựng được công trình lớn lao, có đoàn kết con người mới giải quyết được khó khăn trong cuộc sống và giúp cho đất nước đẹp đẽ hơn. Nếu xã hội ai cũng có tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết, sống yêu thương thì xã hội ấy sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp, tạo thành một khối sức mạnh không thể tách rời. Để có được tinh thần đoàn kết trong xã hội, mỗi người cần bỏ bớt cái tôi, sống chan hòa, yêu thương với mọi người, sẵn sàng làm việc, hành động vì mục tiêu chung của tập thể mà không màng đến lợi ích cá nhân. Bên cạnh đó, chúng ta cần sẵn sàng tham gia vào các công việc tập thể, không ngại ngùng trước những việc khó khăn, luôn nhiệt tình, làm việc bằng cả trái tim, sống với trái tim yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người tự tách mình ra khỏi tập thể, chỉ biết đến bản thân mình mà không phấn đấu vì mục tiêu chung của mọi người. Lại có những người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác…. Những người này cần thay đổi cách sống của chính mình nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Với những ý nghĩa lớn lao của tinh thần đoàn kết, chúng ta cần sống đoàn kết với nhau để giúp đời, giúp người và giúp chính mình.

        0 Trả lời 04/03/23

        Văn học

        Xem thêm