Hang Khach Văn học Lớp 8

Cách làm bài em hãy thuyết minh về chiếc bút chì

3
3 Câu trả lời
  • Hươu Con
    Hươu Con

    Thuyết minh về chiếc bút chì

    1. Mở bài

    Giới thiệu cây bút chì: Một vật dụng nhỏ gọn, tiện ích cho học sinh, sinh viên ngày nay.

    2. Thân bài

    a. Nguồn gốc, xuất xứ

    Những thế kỉ trước chiếc bút chì có hình dáng khá to, gấp ba, bốn lần so với bút chì hiện nay.

    Thân ngoài được làm bằng gỗ, gồ ghề, không được mài nhẵn, trông rất lạ và rất vui mắt, nếu trông không kĩ, mọi người đều hiểu nhầm nó chỉ là một khúc gỗ thường.

    Đầu cây bút là một khúc chì nhô ra, chắc vì khi đó, đồ chuốt bút chì chưa được phát minh nên ngòi bút khá cụt. Đó là những chiếc bút chì đầu tiên của nhân loại.

    b. Cấu tạo

    Chiếc bút dài có một gang tay, hình dáng dài, nhỏ gọn.

    Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Lớp gỗ ngoài sau nhiều năm cải tiến thì đã được nhẵn phang hơn, gỗ tốt, khó gãy.

    Đầu bút khi mới mua chưa được chuốt nhọn.

    Ruột bút và lớp vỏ có chiều dài bằng nhau. Sau khi chuốt, đầu bút nhọn như hình tam giác.

    Chiếc bút chì còn hữu dụng hơn khi cuối thân bút được gắn vào một cục tẩy nhỏ.

    c. Công dụng, ý nghĩa

    Từ nhỏ, ta đã được cầm chiếc bút, lựng khựng vẽ từng vòng tròn rồi dần dần là rèn từng nét chữ.

    Từ những trang vở đầu tiên những dòng viết, nét bút nguệch ngoạc cũng để lại cho chúng ta những kỉ niệm về người bạn ấy.

    Chiếc bút chì còn cho ta những bức vẽ, những sự vật, con người được hiện bởi bàn tay khéo léo của những người hoạ sĩ tài ba. Để được một bức tranh chúng ta luôn cần đến bút chì, một chiếc bút khá hữu dụng.

    Bút chì còn có đặc điểm rất hay đó là khi chúng ta vô tình viết sai hay không đúng thì gôm được, còn bút bi thì bôi không được.

    Mặc dù giá thành chiếc bút rất vừa túi tiền và thậm chí là rẻ, nhưng nó có nhiều công dụng và có ích.

    Bút chì còn có nhiều độ đậm nhạt khác nhau nên nhà sản xuất đều chú thích độ đậm đó lên thân bút tạo thuận tiện cho người sử dụng khi mua.

    Hiện nay trên thị trường còn cho ra những chiếc bút chì bấm khá nhiều màu sắc, rất thu hút trẻ em.

    Chiếc bút chi được khắc tên sẽ trở nên rất ý nghĩa nếu chúng ta dùng làm quà tặng. Tuy chỉ là một vài chiếc bút chì bình thường nhưng trong nó là cả một tình thương yêu và một niềm tin rất lớn.

    3. Kết bài

    Chiếc bút chì là một người bạn rất thân thiết và gần gũi đối với chúng ta, là một chiếc bút thông dụng, giá thành rẻ.

    0 Trả lời 27/12/21
    • Pé heo
      Pé heo

      Vâng, nét chữ đã đi liền với văn hóa con người. Để có một nét chữ ” cười trên giấy trắng”, ta không thể không nói tới cây bút, Cây bút đã đi liền với văn minh nhân loại.

      Thời Nho học, bút của người Á châu bằng lông thỏ gắn vào trúc, mực là một chất rắn được mài hàng giờ mới trở thành chất lỏng. Khi nền Nho học cáo chung, nhường chỗ cho Tây học thì nước ta xuất hiện bút chì, bút mực. Bút chì làm bằng gỗ được khoét một ống dài. Ở giữa ống đó đựng chì. Chì là một loại gỗ mềm đã được đốt cháy. Khi viết nó phát sinh ra một màu đen mịn. Với thời gian, chì được pha chế bằng hóa chất, trong những nhà máy tối tân. Độ đen của chì được quy định bằng các con số từ 1B đến 4B, 5B, v.v….

      Bút chì bao gồm 2 phần chính là vỏ bút và lõi chì. Lõi chì bên trong được trộn từ chì và đất sét, sau đó được nhúng vào sáp rồi đổ vào một nửa vỏ bút có rãnh nhỏ, sau đó nửa vỏ bút còn lại sẽ được đặt lên nhằm đậy kín phần lõi bên trong. Bên ngoài thì nhà sản xuất thường sơn thêm cho nó đủ màu sắc nhằm bảo vệ vỏ cây bút chì cũng như giúp cho nó đẹp hơn.

      Nhìn cấu tạo đơn giản thế thôi nhưng công dụng của nó lớn như thế nào thì ai cũng biết, nếu không có bút chì thì làm sao chúng ta có thể học và viết được những con chữ đầu tiên cơ chứ. Bút chì mãi là một kỷ niệm tuổi đẹp đẽ của mỗi chúng ta.

      0 Trả lời 27/12/21
      • Rùa Con
        Rùa Con

        Đây là một bài văn thuyết minh về chiếc bút chì có sử dụng phần mở bài đặc sắc hơn, giúp bạn tạo điểm nhấn tới thầy cô giáo chấm bài.

        "Bút chì xanh đỏ.
        Em gọt hai đầu.
        Em thử hai màu.
        Xanh tươi, đỏ thắm.
        Em vẽ làng xóm.
        Tre xanh, lúa xanh.
        Sông máng lượn quanh.
        Một dòng xanh mát"

        Đồ dùng học tập là những vật dụng thiết yếu phục vụ việc học của chúng ta. Bên cạnh thước kẻ, bút bi, compa hay bút màu thì bút chì cũng giữ một vị trí quan trọng giúp chúng ta học tập thuận lợi.

        Bút chì được phát minh từ rất sớm sớm. Vào năm 1564, loại than chì mang tên graphite được đưa vào sử dụng tại Anh. Vào năm 1662, tại Đức, cây bút chì lần đầu tiên được sản xuất . Vào năm 1795, Nicolas-Jacques Conte đã phát minh ra loại bút chì hiện đại và được sử dụng rộng rãi.

        Một cây bút chì truyền thống được cấu tạo bởi hai phần. Thứ nhất là phần lõi được làm bằng than chì, phần thứ hai là phần vỏ, chất liệu của phần vỏ là làm từ gỗ hoặc giấy ép. Bút chì hiện đại có ruột than chì, được thiết kế có nắp bấm, ngoài phần vỏ làm từ nhựa, hoặc có các mũi chì được gắn kết liên tiếp với nhau.

        Có nhiều cách khác nhau để phân loại bút chì. Nếu theo thời gian ra đời có thể phân thành bút chì truyền thống và bút chì hiện đại. Phân theo màu sắc có bút chì đen và bút chì màu. Theo công dụng, có thể phân loại bút chì theo bút chì màu hội hoạ, bút chì viết, bút chì trang điểm, bút chì kỹ thuật,.... Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu để lựa chọn loại phù hợp khi sử dụng.

        Hiện nay trên thế giới có nhiều hãng bút chì vô cùng nổi tiếng, từng bước chiếm lĩnh các thị trường quốc tế. Có thể kể đến bút chì Faber Castell, bút chì Tombow, bút chì Mont Marte, bút chì Uni,.....Mỗi thương hiệu đều có những ưu điểm vượt trội của sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, ở một số quốc gia, còn biến tấu cây bút chì thông thường thành những cây bút chì khắc ký tự thủ công. Qua bàn tay nghệ nhân, những cây bút chì được khắc khéo léo và tỉ mỉ, người ta dùng nó làm quà lưu niệm trao nhau.

        Bút chì có vai trò quan trọng trong đời sống, đặc biệt là học tập của các em học sinh. Bút chì dùng tập viết chữ, tập vẽ, tập làm toán. Bút chì giúp vẽ những hình vẽ trong toán học, sơ đồ trong hoá học, vật lý, sinh học. Bút chì còn giúp sáng tạo nên những tác phẩm hội hoạ nổi tiếng tuyệt phẩm. Các sinh viên ngành mỹ thuật, thiết kế, kiến trúc,...đều luôn có bút chì sống hành trong mỗi bài học, mỗi bản vẽ. Ngoài ra, bút chì còn là thứ bút viết ghi lại những dòng thơ hay, những dòng nhật ký mơ màng của tuổi thần tiên.

        Trong thực tế, không ít những danh nhân từng yêu mến và sử dụng loại bút này trong làm việc và sáng tạo. Có thể kể đến nhà văn Ernest Hemingway mỗi ngày đều dùng bút chì ghi ý tưởng của mình, Leonardo da Vinci sử dụng bút chì để phác hoạ hay Lisa Congdon với những bức vẽ chân dung tuyệt đẹp và Marilyn Monroe viết những dòng thơ tình dạt dào bằng loại bút này. Điều đó càng khẳng định được rằng, bút chì luôn luôn cần thiết và luôn luôn song hành cùng sự sáng tạo nghệ thuật.

        Khác với bút bi, mực in sâu trên giấy khó xóa thì bút chì lại có ưu điểm dễ xoá tẩy, bởi vậy khi viết sau, làm bài sai hay vô tình vẽ lệch hướng ta đều có thể xóa và chỉnh lại dễ dàng. Mặt khác, giá thành bút chì trên thị trường khá rẻ, lại nhiều mẫu mã để lựa chọn nên được xem là điểm cộng chỗ loại bút này. Bút chì khi vô tình làm rớt nó cũng không bị vỡ vỏ hay ảnh hưởng quá nhiều đến ruột bút, đặc biệt khi ruột chì bị tà, có thể dùng gọt chì gọt lại mũi bút để tiếp tục dùng.

        Tuy vậy, khi sử dụng ta cần chú ý để giữ gìn cây bút chì nhỏ được bền lâu. Nên giữ bút chì cẩn thận, tránh bị rơi xuống nền mạnh. Đối với bút chì bấm hay bút chì nút liền khi dùng xong cần đậy nắp lại cẩn thận để tránh kim chì bị gãy. Dùng xong, ta nên để đúng chỗ để khi tìm được dễ dàng, tránh bị thất lạc.

        Bút chì vô cùng ý nghĩa, là người bạn thân thiết đến trường cùng ta mỗi ngày. Tuy nhiên, một vài bạn lại dùng nó để viết vẽ bậy vào bàn học, tường lớp, bảng đen,...điều đó là không nên, vừa làm bẩn vật dụng lại dễ gây hỏng bút chì. Chúng ta nên dùng nó vào việc có ích, đúng mục đích ý nghĩa của mình.

        Đối với mỗi chúng ta, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, bên cạnh thầy cô bè bạn thì cây bút chì luôn chứa đựng những kí ức đẹp đẽ của tuổi học sinh. Hy vọng ra, tôi và các bạn sẽ luôn trân trọng và gìn giữ những chú lính chì bé nhỏ của mình.

        0 Trả lời 27/12/21

        Văn học

        Xem thêm