Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Đinh Đinh Văn học lớp 7

Chỉ và phân tích các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ

Câu 4 trang 46 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều

Hãy chỉ và phân tích các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ. Em hiểu nội dung của hai dòng thơ cuối bài như thế nào?

3
3 Câu trả lời
  • Bé Heo
    Bé Heo

    Các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ:

    “Một miếng cau khô

    Khô gầy như mẹ

    Con nâng trên tay

    Không cầm được lệ”.

    Hai chữ “nâng” và “cầm” đều chỉ động thái của tình cảm. Nếu như hành động “nâng” thể hiện sự nâng niu kính trọng với mẹ thì “cầm” là hành động dồn nén cảm xúc xót xa cay đắng của người con.

    Hai dòng cuối bài thơ, câu hỏi vọng vào hư không và không nhận được lời đáp, để lại sự cô đơn trống vắng. Không ai trả lời được vì sao mẹ già, cũng không ai ngăn được guồng quay của thời gian tàn nhẫn. Hình ảnh “mây bay về xa” cũng giống như mái tóc mẹ bạc hòa cùng với mây trắng trên cao.

    0 Trả lời 17/08/22
    • Bắp
      Bắp

      - Các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ: “Con nâng trên tay/ Không cầm được lệ/ Sao mẹ ta già”.

      - Nội dung hai câu thơ cuối: “Không một lời đáp/ Mây bay về xa”. Thương mẹ, yêu mẹ mà hỏi trời xanh “sao mẹ ta già” nhưng lại không có lời đáp mà nhận lại được là sự hững hờ của tự nhiên “mây bay về xa”. Khi trời có gió thì mây trôi đi là lẽ tất yếu, cũng giống như mẹ già đi là lẽ thường tình, con người thì phải trải qua các giai đoạn sinh- lão- bệnh- tử.

      0 Trả lời 17/08/22
      • Ba Lắp
        Ba Lắp

        Thanks

        0 Trả lời 17/08/22

        Văn học

        Xem thêm