Chu Minh Tuấn Văn học

Cho đoạn văn sau: “Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng,

Cho đoạn văn sau:

“Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ”

Câu 4 : Bằng đoạn văn khoảng 10-12 câu, hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật chính trong tác phẩm có đoạn trích trên. Gạch chân câu chủ đề của đoạn văn em trình bày.

2
2 Câu trả lời
  • Lê Thị Ngọc Ánh
    Lê Thị Ngọc Ánh

    Bạn tham khảo bài https://vndoc.com/chuyen-nguoi-con-gai-nam-xuong-202071

    0 Trả lời 25/10/22
    • Đậu Phộng
      Đậu Phộng

      Chuyện Người con gái Nam Xương là câu chuyện kể về cuộc đời của người con gái tên Vũ Nương - một người con gái nết na, đức hạnh nhưng lại phải chịu nỗi oan khuất và số phận hẩm hiu. Nàng được Trương Sinh hỏi cưới về làm vợ, một kẻ ít học, nhưng lại có tính đa nghi, dù vậy nàng vẫn luôn giữ đạo làm vợ, làm con. Thế nhưng ngày Trương Sinh đi lính về, hắn lại nghi oan đẩy cho nàng tội thất tiết mà chẳng hỏi rõ đầu đuôi. Từng lời nàng bày tỏ đều là hết mực chân thành, giãi bày hết tâm tư trong lòng. Nàng hiểu mình là "con kẻ khó" nàng chỉ mong được người chồng thấu hiểu. Lời than trước thân linh sông nước của nàng là minh chứng cho tấm lòng trinh bạch, thanh khiết không hề lừa chồng dối con làm chuyện thất tiết. Lời nói ra mong được thần sông chứng giám, ghi nhận đức hạnh của nàng. Nếu những lời nàng nói có sai sự thật, nàng băng lòng để tấm thân mình dưới nươc thì làm mồi cho cá tôm, trên phải làm thức ăn cho diều quạ, thân xác không được vẹn nguyên. Và quan trọng nhất, tiếng tăm của nàng bị đồn đi, bị người đời phỉ nhổ. Qua đây ta thấy rằng, Vũ Nương là một người con gái mang nét đẹp truyền thống của những người phụ nữ xưa, nhưng cũng chịu nhiêu nỗi đau, uất ức dẫn đến phải tự vẫn để minh oan. Đây chính là sự tiêu biểu cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

      0 Trả lời 25/10/22

      Văn học

      Xem thêm