Van Anh Tran Văn học

Có ý kiến cho rằng: Sử dụng mạng xã hội Facebook vừa có lợi vừa có hại

Có ý kiến cho rằng : Sử dụng mạng xã hội Facebook vừa có lợi vừa có hại

4
4 Câu trả lời
  • mineru
    mineru

    Với sự phát triển hiện đại của xã hội ngày nay, con người ngày càng dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin và kết nối rộng rãi ở khắp các nơi trên thế giới. Một trong những phương tiện phổ biến nhất có lẽ là Facebook. Tuy nhiên, mạng xã hội này có cả những lợi ích và tác hại nhất định.

    Facebook là mạng xã hội được thành lập từ năm 2004 và hiện nay tập đoàn này đã sở hữu một số lượng người dùng đáng kể. Con người ta tìm đến Facebook với nhiều mục đích khác nhau, và lượng người dùng này đến từ rất nhiều lứa tuổi đa dạng. Đầu tiên, chúng ta không thể phủ nhận Facebook là một mạng xã hội vô cùng tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích cho con người. Rất nhiều người hoạt động kinh doanh trên Facebook, thị trường đa dạng, rộng rãi lại tiếp cận dễ dàng, cả người mua và người bán đều có thể trao đổi qua mạng mong muốn và nhu cầu của mình. Facebook cũng là nơi mà báo chí, truyền thông phát triển mạnh, thông tin được tiếp cận với quần chúng nhanh chóng hơn và mọi người cũng có thể bày tỏ cảm xúc, quan điểm của mình một cách dễ dàng. Mạng xã hội là một hệ thống kết nối rộng rãi, bởi vậy, chúng ta có thể kết bạn chia sẻ với những người bạn ở khắp mọi nơi trên thế giới, thiết lập những mối quan hệ và có những câu chuyện thật thú vị. Đây cũng là nơi mà ta có thể đăng lên những tấm ảnh của bản thân và gia đình, tương tác với bạn bè. Sau những giờ phút làm việc mệt mỏi, những phút giây thư giãn và chia sẻ cùng nhau trên mạng xã hội khiến người ta cảm thấy được thư giãn. Vì vậy, có thể nói Facebook vừa là một phương tiện kinh doanh, vừa là một phương tiện giải trí và giao lưu hiện đại và hữu ích, đó là lí do mà mạng xã hội này được nhiều người ưa dùng như vậy.

    Tuy nhiên, đây cũng là một con dao hai lưỡi đáng nguy hại. Nếu ta không biết sử dụng Facebook một cách thông minh, đây sẽ là một phương tiện truyền thông làm hại bạn. Việc kinh doanh trên Facebook tuy thuận tiện nhưng lại không thể đảm bảo tính xác thực. Và những thông tin truyền thông xuất hiện trên Facebook tràn lan mà không qua kiểm chứng sẽ mang đến cho cộng đồng những cái nhìn đôi khi không đúng về một sự kiện nào đó. Người ta bày tỏ cảm xúc đôi khi không đúng mực thậm chí mang tính chất xúc phạm đến người khác và coi đó là quyền tự do ngôn luận. Không ít những câu chuyện chớ trêu xảy ra trên Facebook và ngoài đời thật khi những tình yêu và mối quan hệ ảo quá xa rời thực tế, nhẹ là khiến người ta thất vọng, nặng là bị lừa. Một vấn đề nghiêm trọng hơn cả là việc rò rỉ thông tin trên mạng xã hội, mới đây Facebook đã phải xin lỗi người dùng vì rất nhiều thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ thông qua mạng xã hội này. Có nhiều người dàn quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, đắm chìm trong không gian ảo và xa rời với thực tế. Suy cho cùng, Facebook vừa có những lợi ích đáng tận dụng cũng có những mối nguy hại mà ta nên tránh và biết cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh nhất. Chỉ khi ấy, Facebook mới thực sự đạt được đúng mục đích ban đầu mà mạng xã hội này được gây dựng.

    Mọi thứ đều có hai mặt của nó, và Facebook cũng vậy. Tuy nhiên, việc Facebook tác động tích cực hay tiêu cực đến con người đều phụ thuộc vào chính bản thân họ. Chúng ta nên biết cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh.

    Trả lời hay
    66 Trả lời 10/03/23
    • phamthithuthao2016 Phạm
      phamthithuthao2016 Phạm

      Nhắn quá dài

      0 Trả lời 17/04/23
    • Thi Lê
      Thi Lê

      @phamthithuthao2016 Phạm 

      Chê làm j , ngta làm cho rồi còn chê

      38 Trả lời 22:00 20/01
  • Trần Thanh
    Trần Thanh

    Có thể nói, ngày nay mạng xã hội Facebook đã phủ sóng khắp toàn cầu. Người ta vẫn đang sử dụng mạng xã hội mọi lúc, mọi nơi, thậm chí bất cứ khi nào họ rảnh là lôi chiếc điện thoại ra lướt mạng như một thói quen mà phớt lờ sự thật: Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó đem lại cho ta rất nhiều lợi ích nhưng cũng không ít tác hại.

    Nhưng mạng xã hội là gì mà lại được nhiều người, thậm chí cả bạn và tôi đều yêu thích sử dụng đến vậy? Mạng xã hội là khái niệm chỉ chung các dịch vụ kết nối thành viên, bạn bè qua Internet. Các dịch vụ, ứng dụng này cho phép người dùng chia sẻ thông tin qua tin nhắn, thậm chí gọi điện trực tuyến. Có thể nói, mạng xã hội là một trong những sản phẩm khoa học trí tuệ của con người trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

    Vậy mạng xã hội đem lại lợi ích gì cho bạn và tôi? Xuất phát từ tính năng của mình, trước tiên, mạng xã hội trước hết là phương tiện truyền thông vô cùng đắc lực. Với người truyền tải thông tin, mạng xã hội cho phép các thành viên đăng tải nhiều tin tức như một bài báo, một bản tin về thời tiết, một hội thảo, hay cuộc triển lãm nào đó. Thậm chí với mạng xã hội, người ta còn có thể quảng cáo cho sản phẩm của mình, từ những lượt like (thích) hay share (chia sẻ).

    Sản phẩm dễ dàng được lan tỏa tự nhiên, nhanh chóng tới mọi ngóc ngách của mạng xã hội, rồi đến với người tiêu dùng. Mặt khác, với người tiếp nhận, họ chẳng những nắm bắt được toàn bộ thông tin phong phú, đa dạng mà còn có thể học tập, chắt lọc kiến thức từ những gì được đăng tải.

    Nếu từng dùng mạng xã hội, chắc chắn bạn đã ít nhất một lần bất ngờ, thích thú vì một trạng thái chia sẻ cách ứng xử trong cuộc sống, một vài kinh nghiệm trong thi cử mà bạn vô tình đọc qua nhưng lại bất chợt giúp bạn trong trường học và trường đời. Nhưng điều đáng nói là mọi thông tin với cả người truyền và nhận đều được xử lý, cập nhật một cách nhanh chóng và rất thời sự. Nhờ đó mà ta có thế chia sẻ hay biết được kịp thời những tin tức vô cùng nóng hổi.

    Ví dụ, bạn ở căn phòng bé nhỏ của mình tại Hà Nội nhưng với mạng xã hội, lại có thể xót xa, bức xúc khi thấy cá tôm ở Vũng Áng đang chết hàng loạt do ô nhiễm. Với lợi ích vượt bậc của mình, mạng xã hội đang trở thành phương tiện truyền thông thực sự sinh động, phong phú, hấp dẫn và bộc lộ khả năng hoàn toàn có thể thay thế vị trí của nhiều kênh thông tin khác trong tương lai.

    Tuy nhiên, sẽ là chưa đủ nếu nhắc đến lợi ích của mạng xã hội mà bỏ qua chức năng giải trí. Mạng xã hội giúp bạn thư giãn bằng các bản nhạc, câu nói, clip hài hước và giúp bạn tạm quên đi buồn lo từ cuộc sống bằng các trò chơi vô cùng thú vị. Bạn cũng có thể nói chuyện phiếm, tán gẫu với bạn bè qua các tin nhắn, bình luận. Nhưng nếu bạn vẫn thấy nhàm chán ư? Mạng xã hội cho bạn sống lại những khoảnh khắc nhắng nhít, hồn nhiên bằng việc đăng tải các bức ảnh selfie.

    Hơn thế nữa, tính năng mà mọi ứng dụng xã hội đều có là giao lưu, kết bạn, mở rộng quan hệ với bạn bè, đối tác mà khoảng cách địa lý không còn là trở ngại. Còn gì tuyệt hơn nếu bạn được trò chuyện với thần tượng của mình hay một MC nổi tiếng? Mạng xã hội có nhiều lợi ích, song có lẽ bạn sẽ đồng tình nếu tôi chọn một từ cho lợi ích chung nhất và quan trọng nhất: đó là tự do, tự do thể hiện cảm xúc, tự do trò chuyện, tự do mua sắm, tự do hẹn hò, kết hôn…

    Mạng xã hội có thật nhiều ích lợi, vậy nên, hay không sử dụng mạng xã hội? Dù thế nào, người ta cũng không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cũng có không ít tác hại. Trước hết là về mặt thể chất của con người. Nếu dùng liên tục trong thời gian dài, ánh sáng nhân tạo và bức xạ từ màn hình vi tính, điện thoại sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho cả mắt và não bộ. Mạng xã hội còn cướp đi thời gian vận động, tập luyện thể dục thể thao của con người, hậu quả là càng ngày chúng ta càng tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, hay béo phì, tiểu đường…

    Đã không còn quá xa lạ với những trường hợp con giết cha, cháu giết bà hay trẻ vị thành niên có thai trước hôn nhân cũng chỉ vì tò mò, học đòi những thứ trên mạng xã hội. Nhưng chưa hết, mạng xã hội còn giết thời gian giao lưu, khám phá thế giới bên ngoài của giới trẻ. Từ đó, nó khiến con người rơi vào tình trạng “sống ảo” và thiếu đi những kỹ năng mềm. Họ trở nên rụt rè, thiếu tự tin, đặc biệt là không có trải nghiệm, kĩ năng thực tế.

    Lúc này, mạng xã hội chính là một con sâu gặm nhấm sức khỏe, tinh thần của những chủ nhân tương lai của đất nước trong âm thầm, lặng lẽ phá hủy tương lai của cả một dân tộc. Một lần nữa, nên hay không sử dụng mạng xã hội? Mạng xã hội không tốt cũng chẳng xấu, nó chính là chính bản thân nó thôi. Nên hay không, phụ thuộc vào cách mà ta sử dụng nó.

    Qua đây, mỗi chúng ta cần rút ra bài học cho riêng mình, cần trau dồi một vốn kiến thức để biết sắp xếp thời gian hợp lý, chắt lọc cho mình những thông tin đúng đắn; rèn cho mình một bản lĩnh và tìm cho mình một mục đích sống để gạt sang một bên mọi cám dỗ tầm thường mà đến với hoài bão. Hãy là một người dùng thông thái: Mạng xã hội không thể là ông chủ của bạn, chính bạn phải là người điều khiển mạng xã hội.

    Trả lời hay
    35 Trả lời 10/03/23
    • Lê Phúc Anh
      Lê Phúc Anh

      Mở bài

      – Dẫn dắt vấn đề, facebook đã tác động đến mọi người như thế nào? Và đặc biệt chú ý đến những lớp trẻ đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi tác động đó.

      – Đưa ra khái niệm mạng xã hội là gì? Và cụ thể là facebook đã thâm nhập vào cuộc sống của con người như thế nào?

      Thân bài

      1. Giới thiệu facebook

      – Facebook là mạng xã hội hàng đầu thế giới

      – Tỷ lệ người tham gia sử dụng Facebook trên thế giới ngày một tăng.

      – Không phân biệt về độ tuổi nhưng tập trung đông nhất vẫn là ở giới trẻ.

      2. Lợi ích của facebook

      – Facebook giúp kết nối bạn bè khắp thế giới

      – Dễ dàng làm quen thêm những bạn bè ở những nơi khác nhau, thậm chí là xa nhau về mặt địa lí.

      – Với tính năng chat miễn phí, cập nhật thông tin không giới hạn giúp bản thân kịp nắm bắt với tình hình bên ngoài thế giới.

      – Đối với doanh nghiệp, facebook là nơi lý tưởng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng một cách nhanh chóng và chính xác.

      – Vai trò như một siêu thị mini, có thể mua được nhiều thứ

      3. Tác hại của facebook

      – Tốn quá nhiều thời gian.

      – Dễ sống trong thế giới ảo mà quên mất bản thân mình và cuộc sống thực tại.

      – Phụ thuộc, lạm dụng quá nhiều vào mạng xã hội.

      – Gây ra một số tính cách xấu cho người dùng như ghen ghét, đố kị,…

      – Dễ bị cám dỗ bởi những thứ không tốt xuất hiện trên facebook

      – Ảnh hưởng đến công việc, sự nghiệp và dần mất đi bản thân.

      4. Nguyên nhân dẫn đến tác hại của facebook

      – Sự quản lý lỏng lẻo của facebook hay an ninh mạng

      – Nhận thức của mọi người sử dụng chưa cao

      – Sự bùng nổ của công nghệ thông tin

      – Gia đình chưa quan tâm đến con em mình

      – Nhà trường chưa giáo dục cho các bạn học sinh về tác hại của facebook

      – Ý thức của bản thân mỗi người

      – Nhu cầu kết bạn tăng cao

      – Người dùng có thể thoải mái được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình.

      – Người dùng có thể dùng Facebook để sống ảo với nhiều người khác, che dấu bản thân.

      – Muốn được nổi tiếng mà sử dụng nó nhiều hơn, thường xuyên hơn.

      5. Biện pháp

      – Gia đình quan tâm đến con em mình hơn nữa

      – Nhà trường tạo những sân chơi, hoạt động thể dục thể thao

      – Chủ động tham gia các phong trào, hoạt động ngoại khóa

      – Nhà nước quản lý chặt chẽ việc người sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin.

      – Đưa ra những giải pháp để người sử dụng facebook có trải nghiệm tốt hơn về ứng dụng mạng xã hội này.

      Kết bài

      – Khẳng định lại luận điểm: lợi ích và tác hại của Facebook.

      – Nêu lên suy nghĩ và rút ra bài học cho bản thân.

      Văn mẫu nghị luận về lợi ích và tác hại của facebook – Mẫu 1

      Chúng ta đang sống trong thời kì phát triển của mạng internet và rất nhiều ứng dụng đã ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu giải trí của con người, nếu như trong những năm trước con người coi trọng việc ăn việc mặc là nhu cầu đáng quan tâm thì ngày nay việc ăn mặc đủ đầy con người chuyển sang nhu cầu được giải trí là ưu tiên. Một số nhà sáng lập đã hiểu được vấn đề này nên đã có những ứng dụng lần lượt ra đời như: Zing, youtube, facebook, zalo,tiktok…. rất rất nhiều.

      Ở bài viết này chúng ta đi đến một ứng dụng rất phổ biến mà ai ai cũng dùng đó là facebook. Nếu như lúc trước Facebook chỉ dành cho những người đâu tầm 16, 17 tuổi trở lên thì ngày nay thật buồn biết bao, những đứa trẻ nhỏ xíu, những đứa bé thậm chí mới chớm lớp 1 đã sử dụng mạng xã hội rầm rộ và xem như một trào lưu để khoe mẽ với bạn bè cùng trang lứa.

      Facebook là mạng xã hội được ra đời năm 2004 từ Mỹ, và mạng xã hội mang tính giải trí hấp dẫn, là nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân, là công cụ tiện ích để chia sẻ những thông tin, thông điệp đến khắp mọi người trên thế giới. Và sự ra đời của facebook đã kịp thời đáp ứng nhu cầu kết nối, chia sẻ thông tin từ riêng tư cá nhân thành công khai, chỉ cần có một tài khoản facebook người dùng có thể đưa lên bất cứ nội dung thông tin mà người khác có thể vào like và bình luận.

      Facebook ngày càng phổ biến với những tiện ích nhất định nên lượng người sử dụng gia tăng rất nhanh và cao. Theo như thống kê, Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng facebook nhiều nhất, và thời gian đăng nhập sử dụng lâu nhất đứng hàng đầu thế giới. Giới trẻ là độ tuổi sử dụng facebook nhiều nhất và nhiều bạn trẻ không thể rời xa facebook một chút nào.

      Đầu tiên, ta đến với những lợi ích mà facebook mang lại. Dễ dàng kết nối, giao lưu với bạn bè, người thân trong và ngoài nước. Giao lưu, kết nối bạn bè và người thân khắp mọi miền trên Tổ quốc là nguyện vọng, nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội. Giờ đây, Facebook gần như đã xóa mờ khoảng cách không gian giữa miền Nam và miền Bắc, giữa Việt Nam và các nước láng giềng, giữa Châu Á và các châu lục khác trên thế giới. Facebook có các chức năng vô cùng thuận tiện như: nhắn tin, nghe – gọi video, chia sẻ cảm xúc và thoải mái bình luận về bài viết của người khác… Các bạn sẽ không phải chờ những bức thư tay đến cả tuần, cả tháng mà vẫn chẳng thấy, cũng chẳng cần phải tốn tiền gọi điện “nấu cháo điện thoại” với bạn bè, vì Facebook có chức năng nghe gọi miễn phí, tạo điều kiện lý tưởng để mọi người xích lại gần nhau hơn.

      Cập nhập thông tin nhanh chóng. Một trong những sức hút mãnh liệt của Facebook đó chính là khả năng cập nhật thông tin nhanh như vũ bão. Sẽ chẳng cần mất tiền đi mua báo giấy, cũng chẳng mất thời gian ngồi chờ xem thời sự, bạn chỉ cần lấy điện thoại ra và vào Facebook là tất cả những tin tức nóng hổi, những sự kiện mới nhất trong và ngoài nước sẽ hiện lên ở những dòng đầu tiên của Facebook. Có Facebook rồi, bạn sẽ trở thành một người nắm bắt thông tin xã hội vô cùng nhanh chóng, và theo xu hướng phát triển của xã hội, và bạn sẽ không bị gọi là người tối cổ theo cách nói giới trẻ hiện nay.

      Là một công cụ giải trí hữu ích. Không chỉ là nơi kết nối bạn bè và cập nhật thông tin, Facebook còn là một kênh giải trí hữu ích sau mỗi giờ làm việc căng thẳng đầy mệt mỏi. Hằng ngày, Facebook xuất hiện hàng trăm những video hài hước của các nước trên thế giới, hàng ngàn những bức ảnh vui nhộn đầy sáng tạo của các bạn trẻ và hàng nghìn những đoạn phim cắt ra từ những tác phẩm điện ảnh kinh điển… để giúp các bạn giải trí, quên đi những muộn phiền trong cuộc sống. Không những thế, Facebook còn sở hữu một kho trò chơi khổng lồ đầy hấp dẫn được cập nhật thường xuyên, bạn có thể tha hồ lựa chọn và chơi thỏa thích mà không hề thấy chán.

      Là nơi kinh doanh, mua bán lí tưởng. Facebook phát triển không ngừng, ngày càng nhiều người sử dụng Facebook, đây chính là nơi lý tưởng để những người thích kinh doanh có thể rao bán những mặt hàng của mình. Hiện nay trên mạng xã hội Facebook, có rất nhiều người kinh doanh online và thành công, có cuộc sống dư dả nhờ công việc kinh doanh đó. Không chỉ là người bán hàng, người mua hàng cũng sẽ rất thuận tiện khi chỉ cần ngồi nhà, chọn một mặt hàng trên Facebook và đợi người ta chuyển hàng đến chứ không cần phải mất công đi lựa chọn ở những cửa hàng xa xôi.

      Là một phương tiện giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn. Mở Facebook ra, ta có thể thấy những thước phim cảm động đầy giá trị nhân sinh, những câu chuyện cảm động về tình người và cả những hình ảnh khơi gợi lên những cảm xúc tốt đẹp nhất về tình yêu, tình thương với căm ghét, lòng căm phẫn với cái xấu xa bạo ngược… tất cả có tác dụng to lớn trong việc hình thành nhân cách và tu dưỡng đạo đức của con người.

      Cái gì cũng có mặt trái của nó. Facebook cũng có nhiều tác hại điển hình như một số tác hại. Trước hết, người nghiện Facebook đang tiêu tốn một phần lớn thời gian của mình vào việc online Facebook khiến họ có thể “ăn facebook, ngủ facebook, mở mắt ra là facebook”. Với học sinh, sinh viên việc quá nghiện Facebook sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình học tập. Thời gian đâu để học nữa khi mà những tin tức, những status của bạn bè còn đang mời gọi hấp dẫn? Còn đâu để học nữa khi mà online chát chít Facebook thì không chán nhưng cứ đụng vào sách vở là hai mắt díp lại? Học tập đi xuống, bị bạn bè chê cười, bị thầy cô, cha mẹ khiển trách, các bạn lại càng dễ nản chí và càng sa đà vào Facebook. Những người ấy dần quên đi cuộc sống thực tại, quên đi những hoài bão ước mơ quên đi sự mong đợi của mọi người kỳ vọng vào bản thân mình thử hỏi xem rồi những bạn này tương lai sẽ ra sao?

      Không chỉ thế,việc nghiện Facebook còn khiến cho cuộc sống của người dùng bị đảo lộn. Các hoạt động vui chơi ngoại khóa như tham gia vào các câu lạc bộ, chơi thể thao, đi du lịch cùng bạn bè bị thay thế hoàn toàn bởi hoạt động “lướt Facebook”. Dần dần, họ bị đắm chìm trong thế giới ảo mà quên đi thực tại. Người nghiện có thể dễ dàng kết bạn, nói chuyện với người lạ trên Facebook, chúc mừng sinh nhật ai đó khi Facebook thông báo nhưng lại khó mở lời ra với mọi người xung quanh. Dẫn đến tình trạng các kỹ năng giao tiếp,ứng xử bị mất đi và vô tình họ đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình. Không chỉ vậy, khi truy cập Facebook, có quá nhiều thông tin nhưng chưa có sự chọn lọc. Vì thế ta có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin xấu, học tập theo những thói hư tật xấu và trở thành những “anh hùng bàn phím” luôn luôn phán xét, áp đặt mọi người trong khi chưa thực sự tìm hiểu kỹ lưỡng.

      Và đâu đó, người nghiện Facebook còn tạo ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mình về thể chất lẫn tinh thần, đó là lí giải tại sao lớp trẻ ngày nay bệnh về mắt chiếm đại đa số, ngoài ra căn bệnh về tâm lý cũng khá phổ biến.

      Thế nên mọi người đừng chỉ tập trung vào vào những mặt xấu mà quên đi mặt tốt của nó. Facebook mang đến cho ta bao lợi ích có thể tận dụng để học tập.

      Hãy là một người sử dụng facebook thông minh và có hiệu quả: Hãy sử dụng Facebook vào những dịp cần thiết, đừng lạm dụng Facebook, đừng quá sa đà vào các trò chơi, đừng viết những lời trách móc hay xả giận trên xì-ta-tút, dừng liên lạc hay cố tỏ ra nổi tiếng với những người mà bạn hầu như không quen biết….

      Hãy buông bỏ điện thoại xuống, nấu phụ mẹ bữa cơm, tưới giúp ba mấy chậu cây, hay đơn giản qua nhà hàng xóm tán gẫu để thấy rằng cuộc sống này biết bao điều tốt đẹp đang chờ đợi ta.

      Văn mẫu nghị luận về lợi ích và tác hại của facebook – Mẫu 2

      Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ đã tác động rất mạnh mẽ đến sự phát triển của nhiều nước trên thế giới. Sự ra đời của các thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu về vật chất, tinh thần ngày càng cao của con người. Chính vì lẽ đó sự ra đời của các ứng dụng mạng xã hội là nhu cầu tất yếu. Sự ra đời của các trang mạng xã hội hiện nay không thể thiếu Facebook, đây là mạng xã hội phổ biến chiếm số lượng lớn người dùng trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

      Thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay sự ra đời của các trang mạng xã hội như zalo, viber, wechat, instagram, facebook là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu về tinh thần của con người hiện nay. Như chúng ta đã biết Facebook là mạng xã hội và giải trí, do Mark Zuckerberg sáng tạo ra, là nơi tất cả mọi người trên toàn thế giới có thể truy cập miễn phí, có thể nói chuyện, chia sẻ mọi thứ với nhau.

      Facebook là một mạng xã hội không thể thiếu ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong cộng động người Việt Nam hiện nay. Tỷ lệ người sử dụng Facebook đang ngày một tăng lên theo từng ngày, hằng ngày, hằng giờ chúng ta đều bắt gặp hình ảnh người dùng điện thoại thông minh sử dụng facebook như một thói quen trong cuộc sống mà không thể thiếu, đi đâu chúng ta cũng thấy người người, nhà nhà sử dụng Facebook, người thì lướt đọc tin, người thì xem video giải trí, chat với bạn bè,… Facebook có thể nói là gã khổng lồ về thông tin văn hóa, giải trí, có đủ mọi lĩnh vực, chủ để được mọi người đăng tải, chia sẻ trên trang mạng này vì có đến hàng triệu người đang sử dụng Facebook.

      Vậy Facebook là gì mà lại thu hút được đông đảo người dùng đến như vậy và lợi ích của Facebook mang lại cho người sử dụng ở đây là gì? Trước hết Facebook là một kho tàng về thông tin mà mọi người có thể tìm kiếm được những thông tin hữu ích cho bản thân mình thông qua các bài đăng, chia sẻ của người khác. Facebook cũng là nơi để cho chúng ta giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, nơi để xả stress thông qua việc xem các video, đi comment dạo, hay là nơi để mọi người tương tác với nhau,…Chúng ta phải thừa nhận rằng Facebook là mạng xã hội hiện nay có tác dụng gắn kết tất cả mọi người trên thế giới lại với nhau không có sự phân biệt màu da, dân tộc, tôn giáo, thì chúng ta vẫn có thể kết bạn và nói chuyện được với nhau khi chúng ta có chung sở thích, đam mê. Sự ra đời của Facebook dần thay thế cho việc gọi điện, nhắn tin thông qua các nhà mạng vừa tốn tiền, vừa không thể gọi video call cho nhau, nhờ có Facebook mà mọi người trở nên gắn kết với nhau hơn dù cho khoảng cách về địa lý có xa, có khó khăn trong đi lại mà chúng ta không thể gặp được nhau thì facebook lại dễ dàng làm được điều đó, chỉ cần một vài thao tác mà chúng ta có thể nhắn tin với nhiều người, gọi điện gặp mặt nhau một cách trực tiếp một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

      Facebook cũng là nơi để cho các bạn trẻ chia sẻ những tâm tư, tình cảm, tâm trạng, kỹ năng sống của mình và của người thông qua các bài viết nên chúng ta có thể biết bạn mình, mọi người xung quanh đang nghĩ gì, là nơi để đăng những hình ảnh đi ăn, đi chơi, đi du lịch để lưu lại làm kỷ niệm và cũng là để khoe với bạn bè, nơi cho giới trẻ sống ảo, nơi cho các bạn hoạt động tương tác với nhau qua những nút like, lượt thả tim, những comment,… Là nơi để chúng ta trao đổi công việc, trò chuyện với nhau thông qua tính năng chat, gọi điện của Facebook vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Cũng là nơi gắn kết mọi người lại với nhau, cùng sẻ chia, trao đổi.

      Facebook cũng là nơi để chúng ta nắm bắt được những diễn biến, thay đổi xung quanh cuộc sống chúng ta, là nơi để cho chúng ta nắm bắt được thông tin của người khác, hay những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận xã hội thông qua những trang, nhóm trên mạng xã hội được lập trên Facebook. Là nơi để truyền đạt lan tỏa yêu thương, động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

      Ngày nay facebook còn là nơi để kinh doanh online về nhiều mặt hàng của cá nhân hay các doanh nghiệp, là nơi để quảng cáo sản phẩm, giúp mọi người kiếm thêm thu nhập từ các trang bán hàng do mình lập ra. Facebook chính là một thế giới để mọi người được sống là chính mình. Đó là nơi những người tự ti về ngoại hình có thể tự tin kết bạn với mọi người mà không phải e ngại. Đó là nơi những người rụt rè, ít giao tiếp nhưng nhạy cảm có thể giãi bày những tâm tư ra ngoài; là nơi mọi người có quyền tự do ngôn luận về vấn đề, cùng nhau lan tỏa những việc tốt đẹp và lên án những chuyện xấu. Những đứa bé, gia đình khó khăn đã được trợ giúp nhờ đưa lên Facebook, những chuyện cướp bóc, hôi của được đưa lên Facebook mà giáo dục, tránh xa. Và như thế, facebook làm cho cuộc sống này tốt hơn.

      Nhưng nếu không sử dụng đúng cách, facebook lại là con dao hai lưỡi vì sẽ đến tình trạng nghiện Facebook trong giới trẻ hiện nay gây tốn rất nhiều thời gian cho việc sử dụng facebook. Bình quân mỗi người dùng Facebook sẽ bỏ hằng giờ sử dụng Facebook, điều này không chỉ làm tiêu tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng điện thoại với cường độ liên tục và lâu dài, làm cho thị lực bị suy giảm, gây các bệnh về thần kinh như: Lo âu, trầm cảm, tinh thần không ổn định.

      Việc nghiện sử dụng Facebook không những làm tiêu tốn thời gian mà còn làm cho kết quả học tập của các bạn học sinh ngày càng đi xuống. Chẳng hạn như các bạn học sinh khi đi học lúc nào cũng cắm mặt vào điện thoại để sử dụng facebook để chat, lướt đọc tin tức, comment, like dạo thì các bạn sẽ không tập trung vào bài giảng, không hiểu bài, hay làm việc riêng dẫn đến kết quả học tập ngày càng đi xuống. việc học tập bị sao nhãng ảnh hưởng đến tương lai của các thế hệ trẻ sau này, chính họ lại là nguồn lực cho sự phát triển của đất nước, đây là vấn đề lo ngại đáng báo động ở các nước đang phát triển hiện nay trong đó có Việt Nam.

      Những thông tin trên các trang mạng không chính thống cũng như facebook nói riêng là những thông tin còn chưa được kiểm định và xác thực tính chính xác vì vậy khi tiếp cận thông tin chúng ta cần sàng lọc kỹ càng, không để cho các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ, nhằm thực hiện âm mưu xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước, không bị các đối tượng phản động kích động, mua chuộc chống phá chính quyền, gây mất an ninh trật tự.

      Nhiều kẻ xấu lợi dụng thông tin, hình ảnh cá nhân của nhiều người để giả mạo làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của họ, thậm chí còn có những người nhẹ dạ cả tin click vào những đường link trên Facebook dẫn đến bị các đối tượng hack mất Facebook, các đối tượng này đã mạo danh những người bị hack nick nhắn tin cho những người thân của người này nhằm mục đích lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Hình thức, chiêu trò này trong thời gian gần đây rất là phổ biến nhiều người đã bị mắc bẫy của các đối tượng này.

      Cũng không ít những trường hợp người dùng Facebook nói xấu, chửi nhau trên mạng xã hội, là nơi để các anh hùng bàn phím thể hiện với những cuộc tranh luận nảy lửa, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ ẩu đả trong giới trẻ hiện nay từ những mâu thuẫn trên mạng xã hội mà dẫn đến đánh, chém nhau. Nhiều người dùng mạng xã hội đến mức nghiện Facebook, bản thân mình đắm chìm vào thế giới ảo, không quan tâm đến cuộc sống xung quanh diễn biến thay đổi như thế nào mà chỉ quan tâm đến những bài viết, chia sẻ, hình mình đăng được bao nhiêu lượt like, lượt tim, có nhiều người bình luận hay không. Chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh này trong các gia đình hiện nay, quán cà phê,… họ chỉ mải mê với chiếc điện thoại ở trên tay mà không quan tâm đến những người xung quanh, ai cũng cắm mặt vào điện thoại mà chẳng nói chuyện với nhau, bố mẹ không chơi, không trò chuyện với con cái,… Chính vì thế mà khoảng cách giữa con người với con người được tạo nên bởi bức tường vô hình, những cuộc trò chuyện với nhau cùng dần hạn chế, làm cho con người dần trở nên sống khép kín, dụt dè, không có nhiều mối quan hệ xã hội với mọi người xung quanh, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong giới trẻ ngày càng yếu kém. Đây cũng là nguyên nhân làm cho con người tin vào thế giới ảo mà không quan tâm đến thế giới thực.

      Sự phát triển của mạng xã hội như Facebook là nguyên nhân để cho giới trẻ tiếp cận với những văn hóa không lành mạnh, đua đòi, ăn chơi theo những hiện tượng mạng hiện nay. Gây ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức, phẩm chất, nhận thức và lối sống của thế hệ trẻ hiện nay. Chẳng hạn như các bạn trẻ thường hay học cách cắt những kiểu tóc, phong cách ăn mặc sao cho giống với thần tượng, hợp mốt. ví dụ như các bạn trẻ cắt kiểu tóc giống Ngô Bá Khá (Khá Bảnh),…

      Nhiều người sử Facebook để chế giễu, đùa cợt với hình ảnh của người khác, hay những bình luận mang tính chê bai, xúc phạm người khác, điều này vô tình làm cho người nhận được những hình ảnh, đọc được những bình luận của người khác về mình như vậy sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm với mọi người xung quanh. Lại còn có chuyện bạn trai đăng những tấm hình “gợi cảm” của bạn gái lên face chỉ để trêu, nhưng kết cục thật thảm khốc, cô gái vì không chịu được gạch đá dư luận nên đã tự tử khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều người bị lôi kéo trên Face, tin vào những lời hứa hẹn mà bị lừa gạt, bị chiếm đoạt tài sản,…

      Chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà nhiều người lại nghiện sử dụng Facebook như hiện nay. Trước hết, đó là do gia đình chưa có biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp đối với con em của mình. Bố mẹ mải kiếm tiền, lo toan, bươn trải cho cuộc sống mà quên mất việc giáo dục con cái. Nhiều gia đình điều kiện khá giả, chiều chuộng con cái theo những gì mình thích, muốn có gì được nấy. Mua điện thoại, mua máy tính cho con phục vụ nhu cầu học tập, nhưng đâu ngờ điều đó lại tạo điều kiện để con gắn bó, lệ thuộc vào Facebook. Về phía nhà trường cũng chưa kịp thời giáo dục học sinh của mình. Các buổi hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống nói chung và tác hại của Facebook nói riêng còn ít và phần lớn chỉ mang tính hình thức. Những nguyên nhân lớn nhất vẫn là ở chính bản thân người nghiện Facebook. Sống trong thế giới công nghệ, được tiếp nhận những tinh hoa văn hóa nhân loại nhưng lại không làm chủ được mình. Mới đầu, có thể chỉ vì lí do tham gia cho có phong trào cùng bạn bè, dần lại quá sa đà, không làm chủ, không nhận thức được rõ tác hại của việc sử dụng Facebook quá nhiều, hoặc cũng có thể đã nhận thức được nhưng lại không đủ bản lĩnh để có thể thoát ra được sự hấp dẫn mà Facebook mang lại. Và kết quả là, vẫn ngày ngày sống cùng Facebook, trở nên nghiện Facebook mà không thể nào thoát ra được.

      Do đó cần có những biện pháp để khắc phục hiện tượng này. Mỗi gia đình cần phải quan tâm hơn nữa đến con em của mình, tạo điều kiện cho con học tập nhưng cũng cần quan tâm sát sao hơn, trò chuyện, giáo dục con mình nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để học sinh làm quen, tiếp thu với nhiều kiến thức mới và làm cho đầu óc được thoải mái, tổ chức các sân chơi lành mạnh giúp học sinh phát huy khả năng tư duy. Về phía bản thân mỗi người, cần làm chủ được suy nghĩ, hành động của mình, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, thể dục thể thao, picnic…cùng bạn bè, gia đình để gây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn. Ngoài ra cần tuyên truyền, giáo dục cho mọi người thấy được tác hại của Facebook, đặc biệt là các bạn học sinh, cùng nhau tạo ra nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn,lành mạnh giúp người nghiện Facebook quay về với thế giới thực. Nhà nước cần xử lý mạnh tay đối với những trường hợp tung tin giả mạo, bịa đặt sai sự thật để xuyên tạc, nói xấu Nhà nước thông qua luật an ninh mạng thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, để răn đe, làm gương cho người khác.

      Nếu như chúng ta biết cách sử dụng Facebook một cách hợp lý, không để bị chi phối nhiều thời gian vào những việc vô bổ, biết khai thác những mặt có lợi của Facebook thì đây là mạng xã hội rất tiện lợi trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Chúng ta chỉ coi đây là công cụ để cho ta giải trí, trò chuyện, là nơi để thư giãn và không để cho nó chi phối chúng ta, khiến ta phải phụ thuộc vào Facebook mà ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân cách, lối sống,… hãy trở thành người dùng thông minh.

      Văn mẫu nghị luận về lợi ích và tác hại của facebook – Mẫu 3

      Trong thế giới ngày càng hiện đại và tiên tiến cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các thiết bị và các phần mềm thông minh nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu của con người. Chính vì thế mà dần dần các mạng xã hội được con người sử dụng rất phổ biến như Twitter, Google, Youtube, Instagram,… trong đó không thể không kể đến đó chính là mạng xã hội Facebook. Facebook được rất nhiều người sử dụng để giao lưu, chia sẻ, giải trí và cũng là phương tiện để kết nối mọi người với nhau. Những thứ gì trên thế giới này đều tồn tại hai mặt đối lập nhau, bên cạnh những lợi ích là giúp mọi người có thể kết nối với nhau dù đang ở bất cứ nơi nào thì nó cũng biến ta trở thành người bị phụ thuộc và nó cũng là một bức tường ngăn cản sự phát triển của chính chúng ta.

      Vậy thì có bao giờ một người nào đó trong chúng ta thử tìm hiểu về Facebook là gì chưa hay chúng ta chỉ biết đến Facebook như là một mạng xã hội tiện lợi mà ở đó mọi người có thể kết nối với nhau dù cho ở bất kỳ nơi nào đi chăng nữa. Facebook là mạng xã hội tiện ích do Mark Zuckerberg cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người bạn của mình sáng tạo ra. Đó là mạng xã hội mà ở đó mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể làm bạn với nhau. Mọi người có thể thể hiện và biết được mọi trạng thái và hoạt động của chính bản thân cũng như của người khác mà bạn muốn. Ở trên Facebook thì mọi người dù là ai thì cũng có thể kết nối, tìm hiểu và cùng trò chuyện, tâm sự với nhau. Chính vì sự tiện ích và những tính năng linh hoạt cùng với giao diện dễ sử dụng và hấp dẫn mà mạng xã hội Facebook đem lại đã làm cho nó trở thành mạng xã hội đứng hàng đầu trên thế giới. Với số lượng người truy cập và sử dụng ngày càng lớn thì mạng xã hội Facebook ngày càng được lan tỏa và phổ biến trên toàn cầu. Hiện nay, không phải chỉ riêng giới trẻ mà đến những người trung niên hay những người cao tuổi cũng biết đến và sử dụng mạng xã hội này. Điều này chứng tỏ sức mạnh của mạng xã hội rất khủng khiếp, vấn đề này rất dễ chứng minh khi chúng ta đi ra ngoài đường hay đến những nơi công cộng hoặc ở mọi nơi thì ta cũng thấy mọi người ai nấy đều cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh đang lướt lướt trên Facebook, đôi khi thấy họ dừng lại thả một nút like hay một cảm xúc hoặc để lại lời bình luận của mình cho một bài viết nào đó. Nếu như lúc trước mọi người đã quá quen với việc mà ông bà ta chỉ toàn là giấy trắng mực đen để viết thư gửi đến cho nhau nhưng đến ngày nay thì đã biến mất đi kiểu liên lạc này. Còn trước khi Facebook chưa ra đời thì ta vẫn liên lạc với nhau bằng số điện thoại và chỉ dùng chiếc điện thoại trắng đen chỉ để nghe gọi mà thôi. Thì giờ đây với sự phát triển ngày càng vượt trội như thế thì Facebook đã trở thành phương tiện thay thế giúp mọi người liên lạc với nhau dễ dàng hơn dù ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có mạng thì có thể liên lạc với nhau một cách nhanh gọn nhất và cũng không cần phải biết hay ghi nhớ số điện thoại của nhau. Dần dần thì mọi người ai ai cũng có một nick Facebook của riêng mình và công nghệ cũng nhờ đó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nhắc đến Facebook thì trước tiên ta phải kể đến những lợi ích mà nó đã mang lại là một mạng xã hội vô cùng tiện ích, Facebook được coi là một công cụ giúp con người kết nối được với nhau. Facebook cũng là nơi giúp con người tiếp cận thế giới, những thông tin về chính trị, văn hóa hay xã hội, đều được liên tục cập nhật trên Facebook để giúp người dùng có thể nắm bắt được những thông tin quan trọng, hữu ích và học được nhiều điều từ đó. Đồng thời, chúng ta có thể biết được bạn bè, người thân của mình hiện tại đang làm gì, ở đâu, có sống tốt không hay đang nghĩ gì hay họ có gặp vấn đề khó khăn gì không thông qua những bài viết, những dòng trạng thái, tin nhắn của họ. Nhờ đó mà chúng ta biết xung quanh mình mọi thứ đang diễn ra như thế nào dù là đang ở bất kỳ nơi nào thì mình vẫn có thể biết được, tìm hiểu được và có thể giúp đỡ, sẻ chia đến những người khác. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể đọc được những bình luận, ý kiến trái chiều của mọi người liên quan đến một vấn đề, sự việc hay sự kiện nào đó. Điều này giúp chúng ta thấy được mỗi một người thì luôn có một ý kiến, quan điểm, suy nghĩ riêng của bản thân, đồng thời đó cũng là nơi để ta trình bày, nói lên ý kiến quan điểm riêng của mình và giúp ta mở rộng thêm hiểu biết và tư duy về một vấn đề hay sự việc nào đó trong cuộc sống. Ngoài ra, Facebook còn giúp cho mọi người có thể kết bạn với nhau, trò chuyện và chia sẻ mọi thứ với nhau dù chưa từng gặp mặt. Là nơi mọi người có thể tự tin chia sẻ, giãi bày những tâm tư của mình hay là nơi để mọi người có thể thoải mái sống thật với chính bản thân mình mà không lo ngại hay sợ sệt gì cả. Và nó cũng là nơi giúp mọi người có quyền tự do ngôn luận về những vấn đề hay sự việc nào, cùng nhau chia sẻ lan tỏa đến những người xung quanh những việc làm tốt đẹp, ý nghĩa và đồng thời cũng lên án những hành vi xấu. Nhờ có Facebook mà những người có hoàn cảnh khó khăn được mọi người hay các nhà hảo tâm giúp đỡ và hỗ trợ để có thể sống tốt hơn hay nhờ Facebook mà những hành vi xấu như ăn trộm, ăn cắp, lừa đảo được đưa lên nhằm để giáo dục hay cảnh báo cho mọi người cần phải chú ý, đề phòng và tránh xa. Là nơi mà những cặp đôi với một tình cảm lãng mạng và ấm áp cũng có thể đến với nhau thông qua nhắn tin trên Facebook. Cũng chính vì thế mà Facebook được sử dụng ngày càng phổ biến hơn vì những lợi ích, tính năng nó mang lại. Facebook làm cho cuộc sống hằng ngày tưởng chừng như rất nhàm chán lại trở nên tươi mới, thú vị, năng động, linh hoạt và tốt hơn.

      Bên cạnh những lợi ích kể trên thì Facebook cũng có những tác hại và hạn chế nhất định. Trên thế giới này bản thân một vật gì đó cũng luôn luôn tồn tại hai mặt đối lập nhau và Facebook cũng không ngoại trừ. Nếu như bản thân biết sử dụng đúng cách và tận dụng được triệt để những lợi ích mà nó mang lại thì sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Còn nếu chúng ta sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều thì nó cũng giống như một con dao hai lưỡi vậy có thể làm hại ta bất cứ lúc nào. Mọi người đang dần dần phụ thuộc vào Facebook rất nhiều mà không biết tại sao mình lại đang dành quá nhiều thời gian vào một thế giới ảo như vậy, Facebook hấp dẫn tới nổi khiến họ không thể rời mắt hay làm cho họ không từ bỏ được chiếc điện thoại cho đến khi nó hết pin hoặc hơn thế nữa là vừa cắm sạc vừa sử dụng điện thoại chỉ để lướt Facebook. Đã có rất nhiều trường hợp vừa sử dụng điện thoại vừa sạc đã làm cho điện thoại quá nóng dẫn đến cháy nổ và ảnh hưởng trực tiếp đến chính người dùng. Họ chỉ biết nhìn vào màn hình điện thoại và lướt lướt một cách rất vô vị, họ không ý thức được sự tồn tại của những người xung quanh họ, họ dần quên đi thế giới mà chính họ đang sống để đắm chìm vào thế giới ảo. Những việc xảy ra trên Facebook thì họ rất quan tâm thậm chí là còn thuộc hết nhưng những người xung quanh họ, những người luôn quan tâm yêu thương và luôn ở bên cạnh họ thì họ chẳng mảy may quan tâm, thậm chí là đến tính hình xã hội đang xảy ra chuyện gì họ cũng không biết và không thèm quan tâm đến. Chưa kể là những thông tin trên Facebook không phải lúc nào cũng chính xác hoàn toàn, có rất nhiều thông tin được đưa lên nhằm chỉ để câu like, tăng view hay để tăng lượt chia sẻ. Nhưng cũng không ít người tin vào nó và đi chia sẻ thông tin với những người khác làm ảnh hưởng đến đời sống, công việc thậm chí bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Nhiều người cũng đã trở thành nạn nhân vì những bài viết, thông tin sai sự thật. Không những thế, việc dành quá nhiều thời gian cho Facebook khiến cho việc học hành và làm việc của chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn, gây ra nhiều bệnh về mắt và thần kinh nếu sử dụng dán mắt vào màn hình điện thoại quá lâu trong một ngày. Các bạn học sinh thì vẫn chưa hiểu hết được những công dụng và tác hại mà Facebook đem lại, họ đắm chìm vào nó, họ thấp thỏm nghĩ cách làm sao để những nội dung mình đăng tải có nhiều lượt like, theo dõi hay để ngồi đợi tin nhắn từ người mình thích. Họ dành ra cả vài chục tiếng đồng hồ để nói chuyện, nhắn tin trên Facebook hay lướt lướt để xem thông tin và làm họ vui là đủ. Họ cứ mãi sống trong thế giới ảo mà dần dần không thể rời khỏi chiếc điện thoại của mình, lúc nào cũng phải có điện thoại kề kề bên cạnh. Facebook cho phép chúng ta có quyền tự do ngôn luận mà vì thế nên những “anh hùng bàn phím”, những người nhiều chuyện rảnh rỗi không có việc gì làm lại bắt đầu đào sâu, soi mói từng chi tiết bài chuyện đời tư của người khác và biến chúng trở thành chủ đề bàn tán của mọi người. Chưa kể đến những người bất chấp làm những việc nguy hiểm hay những việc lố lăng như mặc những bộ đồ nhạy cảm chụp hình đưa lên mạng hay những việc như là nếu bức ảnh được 500 like sẽ nhảy cầu,… Những việc đó xuất phát từ việc muốn câu like, nhưng họ không hay biết rằng chính những hành động đó đang dần giết chết, hủy hoại cuộc sống của chính bạn. Không những vậy mạng xã hội là không gian lý tưởng của bọn chuyên đi lừa đảo người khác một cách dễ dàng và trắng trợn, chúng sử dụng nick ảo để đi lừa người khác rồi lại xóa đi cứ như vậy mà chúng vẫn không lo và vẫn hiện diện và tồn tại rất nhiều. Nhất là các chị em phụ nữ dễ tin người, nhẹ dạ chỉ cần một chiêu thức nhỏ thôi thì cũng đã lừa được tiền bạc, hơn nữa có thể bị dụ dỗ ảnh hưởng đến tính mạng con người quả thật là kinh khủng. Đấy ta cứ nghĩ nó đơn giản nhưng không phải vậy, quả thật là cái gì cũng có mặt lợi và hại hết.

      Qua những phân tích trên ta cũng có thể hiểu được lí do, nguyên nhân tại sao Facebook lại được sử dụng rất phổ biến và cũng được nhiều người ưa thích đến thế. Bởi lẽ, do nhu cầu kết bạn toàn cầu tăng và cũng do đất nước ngày càng phát triển thì đòi hỏi phải hội nhập với thế giới cũng được đề cao. Tiếp đến là trên mạng xã hội thì người dùng có thể thoải mái được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình mà không sợ bị kiểm soát hay người dùng có thể dùng Facebook để sống ảo với nhiều người khác, che dấu bản thân mà không sợ họ biết. Facebook là nơi có nhiều người nổi tiếng mà bản thân bạn là fan của họ bạn rất muốn tìm hiểu xem thần tượng của bạn là người như thế nào hay cũng có nhiều người muốn được nổi tiếng mà sử dụng nó nhiều hơn, thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, Facebook còn giúp ta có thể kết nối, trò chuyện với người thân bạn bè những lúc họ không thể gặp được nhau hoặc do công việc nên họ không thể gặp và thường xuyên nói chuyện được với họ. Ngoài ra thì đó cũng là nơi mà giống như một siêu thị mini mà thông qua đó chúng ta có thể đặt mua được tất cả mọi thứ mà không cần phải đi đâu xa. Là nơi giúp cho chúng kiếm ra được rất nhiều tiền thông qua việc livestream bán hàng một cách rất dễ dàng. Có nhiều group khác nhau được lập ra rất hữu ích giúp cho mọi người tìm kiếm được việc làm hoặc chia sẻ những kinh nghiệm sống và làm việc với nhau. Biết là lợi ích của việc sử dụng Facebook đem lại cho chúng ta rất lớn nhưng không phải là tác hại của nó sẽ rất nhỏ. Vì vậy mà ngày nay với một số bạn trẻ quá là lạm dụng vào nó sử dụng không được lành mạnh, quá là sống ảo mà quên đi thực tế mình đang thế nào và ra sao. Tại sao mà các bạn trẻ lại trở nên như vậy? Kể đến ở đây chính là do chính cha mẹ đã quá là nuông chiều con em của mình và ngày nay với cuộc sống phải lo cơm áo gạo tiền thì cha mẹ chỉ suốt ngày đi làm mà quên mất không con tâm đến con trẻ. Cho con em mình tiếp cận điện thoại còn quá sớm mà không nghĩ đến hậu quả chỉ nghĩ đến miễn sao con mình vui và bằng bạn bằng bè là được, chính những cái suy nghĩ ấy của phụ huynh đã làm cho con em mình sống trong thế giới ảo của mạng xã hội khi nào không hay. Điều đáng nói nhất ở đây đó chính là do một phần ở ý thức của chính người sử dụng. Vậy đấy nên khi phát hiện thấy con em mình như vậy thì cần phải ra tay can ngăn kịp thời để tránh những hệ lụy ảnh hưởng đến tương lai sau này của thế hệ trẻ. Pháp luật Việt nam cần phải có những biện pháp nghiêm ngặt với những trường hợp lợi dụng Facebook để có những hành vi, âm mưu đến mọi người. Lên án những người làm cho mạng xã hội ngày càng bị mất đi những vẻ đẹp và lành mạnh vốn có của nó. Thế nhưng làm thế nào để sử dụng Facebook một cách đúng đắn để có thể phát huy được những lợi ích của nó thì không phải ai cũng làm được cả. Chúng ta cần phải biết cách quản lý thời gian sử dụng sao cho thật hợp lý và phù hợp với cuộc sống xung quanh, phải tự ý thức được bản thân mình cần làm gì, đồng thời nhà nước cũng phải đưa ra các chính sách quản lý chặt chẽ việc sử dụng mạng xã hội để đề phòng những trường hợp xấu xảy ra. Đối với học sinh thì phải sử dụng Facebook một cách lành mạnh, học tập, giải trí, kết bạn dưới sự quản lý và giám sát của bố mẹ, nhà trường. Bản thân tôi cũng là một người sử dụng nên việc dùng mạng xã hội Facebook không còn quá xa lạ gì cả, tôi luôn dùng Facebook như một công cụ, phương tiện lành mạnh giúp mình học tập tốt và làm việc tốt hơn hay biết cách lựa chọn những bài viết đáng tin cậy và kết bạn trong sáng. Giúp tôi giao lưu được với nhiều bạn bè quốc tế, biết được những văn hóa và truyền thống hay những cảnh đẹp có từ các nước khác nhau mà không cần phải tốn tiền mới được đi đến. Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng Facebook để có thể trò chuyện với ông bà, ba mẹ và cả bạn bè khi đi đâu đó xa nhà một cách rất dễ dàng, tôi thấy Facebook giúp cho mọi người gắn kết với nhau và cũng hỗ trợ rất nhiều trong học tập và làm việc.

      Facebook như là một công cụ thông minh và hữu dụng nhưng cũng đừng quá lạm dụng nó. Hãy biết cách sử dụng làm sao để trở thành một người dùng thông minh, hiệu quả nhất. Đừng tự giao cho mạng xã hội quyết định cuộc đời của chính bạn mà hãy tự chính bản thân bạn tự quyết định. Hãy sống làm sao cho bạn cảm thấy không hối tiếc, tuy nhiên cũng không thể không phủ nhận được lợi ích mà Facebook mang lại là rất lớn, nhưng đừng sử dụng chúng quá nhiều bởi vì Facebook chỉ là một thế giới ảo mà thôi dù bạn có làm gì đi nữa thì bạn vẫn không có được gì thay vì hãy sống thật tốt trong cuộc đời của chính mình. Vì chỉ có bạn mới biết bản thân mình cần gì và cũng chỉ có bạn mới quyết định được tương lai của chính mình. Hãy biến mình là một người dùng thông minh nhé!

      Trả lời hay
      17 Trả lời 18/04/23
      • Vợ nhặt
        • phamthithuthao2016 Phạm
          phamthithuthao2016 Phạm

          Ừ 

          0 Trả lời 17/04/23

      Văn học

      Xem thêm