Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 22

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 22: Xử lí chất thải chăn nuôi để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mở đầu

Chất thải từ chăn nuôi gồm những loại nào? Chúng có ảnh hưởng như thế nào đến người, vật nuôi và môi trường? Cần phải làm gì để giảm ảnh hưởng xấu của chất thải chăn nuôi đến người, vật nuôi và môi trường?

Bài làm

Chất thải từ chăn nuôi gồm những loại: chất thải rắn (phân, chất độn chuồng, thức ăn thừa hoặc rơi vãi, xác vật nuôi,...), chất thải lỏng (nước tiểu, nước tắm, nước rửa chuồng,...) và chất thải khí (khí thở của vật nuôi, khí do phân hủy chất thải hữu cơ,...).

Ảnh hưởng đến người, vật nuôi và môi trường: dịch bệnh lây lan, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và vật nuôi,...

Để giảm ảnh hưởng xấu của chất thải chăn nuôi đến người, vật nuôi và môi trường: khí sinh học (biogas) và hồ sinh học, ủ phân compost, xử lí nhiệt, lọc khí thải.

I. Một số biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi

1. Khí sinh học (biogas) và hồ sinh học

Câu hỏi: Nêu vai trò của công nghệ khí sinh học trong xử lí chất thải chăn nuôi. Liên hệ với thực tiễn ở địa phương em.

Bài làm

Vai trò của công nghệ khí sinh học trong xử lí chất thải chăn nuôi:

Quá trình lên men kị khí sẽ phân giải các chất hữu cơ thành khí sinh học, đồng thời tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh cho con người và vật nuôi.

Khí sinh học tạo ra sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác như làm chất đốt, chạy máy phát điện,...

Chất thải sau hầm biogas có thể được sử dụng làm phân bón.

Nước thải sau hầm biogas có thể được sử dụng để tưới cho cây trồng hoặc đưa về hồ sinh học tiếp tục xử lí và tái sử dụng.

Liên hệ với thực tiễn ở địa phương em: địa phương em đang triển khai biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi bằng phương pháp khí sinh học (biogas) và hồ sinh học.

Kết nối năng lực: Sử dụng internet, sách, báo,... để tìm hiểu thêm về biện pháp khí sinh học và hồ sinh học trong xử lí chất thải chăn nuôi.

Bài làm

Công nghệ Biogas (khí sinh học) ra đời nhằm sử dụng những chất hữu cơ từ phân thải động vật tạo thành khí Biogas, tạo thành nguồn năng lượng gas, điện, ứng dụng trong sinh hoạt, sản xuất… Công nghệ Biogas thường thấy tại các trang trại chăn nuôi gia súc, điển hình là chăn nuôi heo (lợn). Công nghệ này mang đến các ưu điểm như:

  • Giảm bớt chi phí xử lý chất thải - vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.
  • Giảm mùi hôi thối từ phân động vật giúp không khí trong lành hơn.
  • Không tốn tiền mua gas, điện gia dụng.
  • Phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi.
  • Bảo vệ môi trường khi đem lại nguồn năng lượng thay thế xăng, dầu…
  • Bã đặc, nước thải lỏng của công nghệ Biogas được sử dụng làm phân bón giúp tăng năng suất cây trồng, hạn chế sâu bệnh, nâng cao độ phì nhiêu cho đất cũng như sử dụng vào nhiều mục đích khác.

2. Ủ phân compost

Câu hỏi: Phương pháp ủ thường được áp dụng để xử lí những loại chất thải chăn nuôi nào? Nêu lợi ích của việc xử lí chất thải chăn nuôi bằng phương pháp ủ?

Bài làm

Phương pháp ủ thường được áp dụng để xử lí những loại chất thải chăn nuôi: các loại chất thải hữu cơ (phân vật nuôi, chất độn chuồng,...).

Lợi ích của việc xử lí chất thải chăn nuôi bằng phương pháp ủ:

Mềm bệnh sẽ bị tiêu diệt.

Rút ngắn thời gian ủ phân.

Nâng cao chất lượng phân thành phẩm.

3. Xử lí nhiệt (SGK)

4. Lọc khí thải

Kết nối năng lực: Sử dụng internet, sách, báo,... để tìm hiểu và giải thích tại sao phát triển chăn nuôi trâu, bò là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng khí nhà kính?

Bài làm

Phát triển chăn nuôi trâu, bò là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng khí nhà kính vì: trung bình mỗi ngày 1 con bò ợ ra 250 - 500 lít khí mê-tan (khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính cao hơn 28 lần so với khí các-bô-níc).

II. Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường chăn nuôi

Câu hỏi: Nêu vai trò của công nghệ sinh học trong xử lí chất thải và bảo vệ môi trường chăn nuôi.

Bài làm

Vai trò của công nghệ sinh học trong xử lí chất thải và bảo vệ môi trường chăn nuôi:

  • Giảm thiểu hoặc để loại bỏ chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.
  • Phát triển chăn nuôi bền vững.
  • Bảo vệ sức khỏe con người và vật nuôi.

Kết nối năng lực: Sử dụng internet, sách, báo,... để tìm hiểu thêm về ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất thức ăn bổ sung nhằm bảo vệ môi trường chăn nuôi.

Bài làm

Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất thức ăn bổ sung nhằm bảo vệ môi trường chăn nuôi: Sử dụng chế phẩm sinh học trong chế biến thức ăn chăn nuôi để bảo vệ môi trường.

Chế phẩm sinh học cung cấp thêm vi sinh vật có ích cho hệ tiêu hoá của vật nuôi, giúp chúng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn tốt hơn, giảm mùi hôi của chuồng trại. Ngoài ra, việc sử dụng chế phẩm sinh học trơng chế biến thức ăn chăn nuôi còn có tác dụng phòng bệnh cho vật nuôi, giảm công lao động, giảm chi phí chăn nuôi do thức ăn sau chế biến không cần nấu.

Ví dụ: Đối với gia súc nhai lại, sử dụng ngô và các loại thức ăn ủ chua từ cây lương thực sẽ giam thải khí CH4 so với các loại thức ăn khác.

Luyện tập

Câu hỏi: Trình bày các biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi. Liên hệ thực tiễn ở gia đình, địa phương em.

Bài làm

Các biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi:

Khí sinh học (biogas) và hồ sinh học.

Ủ phân compost.

Xử lí nhiệt.

Lọc khí thải.

Liên hệ thực tiễn ở gia đình, địa phương em: địa phương em đã và đang áp dụng biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi bằng biện pháp ủ phân compost.

Vận dụng

Câu hỏi: Đề xuất giải pháp phù hợp để xử lí chất thải chăn nuôi trong hệ thống chăn nuôi nông hộ nhỏ ở địa phương em.

Bài làm

Đề xuất giải pháp phù hợp để xử lí chất thải chăn nuôi trong hệ thống chăn nuôi nông hộ nhỏ ở địa phương em

Sử dụng đệm lót sinh học: Chăn nuôi trên đệm lót sinh học là hình thức nuôi nhốt gia súc, gia cầm trên một nền đệm lót được làm bằng vật liệu hữu cơ (trấu, mùn cưa,...) trộn với chế phẩm sinh học. Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi đệm lót sinh học giúp phân huỷ chất thải của vật nuôi, giảm khí độc, khử mùi hôi đồng thời giúp cân bằng hệ vi sinh vật theo hướng có lợi cho vật nuôi. Biện pháp này đồng thời giúp giảm công lao động, hạn chế nước thải do không phải thu gom chất thải, không cần tắm cho vật nuôi và cọ rửa chuồng nuôi. Đệm lót sinh học cũng tạo môi trường thân thiện, giúp cho vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Chăn nuôi tiết kiệm nước: Công nghệ chăn nuôi trên chuồng sàn không sử dụng nước tắm cho vật nuôi, rửa chuồng nuôi nên lượng nước thải ra ít nhất. Công nghệ này sử dụng sàn có khe thoáng để phân và nước tiểu của vật nuôi thoát xuống bể chứa phân ở phía dưới. Chất thải ở trong bể sẽ nhanh chóng hình thành lớp váng trên bề mặt để ngăn mùi hôi và khí độc bốc lên. Khi bể chứa phân gần đầy thì sẽ dẫn phần chất lỏng ở trên sang một bể chứa bên ngoài thông qua hệ thống ống dẫn. Phần chất thải đậm đặc ở dưới sẽ được bơm lên đề ủ thành phân hữu cơ, hoặc ủ với men vi sinh làm thức ăn nuôi thuỷ sản.

---------------------------------------------

Bài tiếp theo: Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài ôn tập chương 6

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 22: Xử lí chất thải chăn nuôi. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Công nghệ 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 137
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm