Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 14

Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức bài 14: Một số bệnh phổ biến ở trâu, bò và biện pháp phòng, trị

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 14: Một số bệnh phổ biến ở trâu, bò và biện pháp phòng, trị để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải sách giáo khoa Công nghệ 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Mở đầu

Có những bệnh phổ biến nào ở trâu, bò? Nguyên nhân nào gây ra các loại bệnh đó? Người ta thường áp dụng những biện nào để phòng, trị bệnh cho trâu, bò?

Bài làm

Những bệnh phổ biến ở trâu, bò: bệnh lở mồm, long móng, bệnh tiên mao trùng, bệnh tiêu chảy, bệnh viêm phổi,...

Nguyên nhân gây ra các loại bệnh đó: do vi khuẩn tụ huyết trùng, do thời tiết,...

Người ta thường áp dụng những biện để phòng, trị bệnh cho trâu, bò:

Dùng thuốc diệt ký sinh trùng như Phenoltridinium Naganin.

Tăng cường vệ sinh chuồng trại và môi trường xung quanh, tiêu diệt ruồi trâu và mòng.

I. Bệnh lở mồm, long móng

1. Đặc điểm và nguyên nhân gây bệnh

Câu hỏi: Nêu đặc điểm và nguyên nhân của bệnh lở mồm, long móng. Liên hệ thực tế ở địa phương em.

Bài làm

Đặc điểm của bệnh lở mồm, long móng: sốt đột ngột, viêm mụn nước rồi lở loét ở miệng, vú,...

Nguyên nhân của bệnh lở mồm, long móng: do virus lở mồm, long móng có vật chất di truyền là RNA thuộc họ Picornaviridae gây ra.

Liên hệ thực tế ở địa phương em: địa phương từng xảy ra hiện tượng trâu, bò bị bệnh lở mồm, long móng.

2. Biện pháp phòng, trị bệnh

Câu hỏi: Theo em, để phòng, trị bệnh lở mồm, long móng ở trâu, bò hiệu quả thì biện pháp nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Bài làm

Để phòng, trị bệnh lở mồm, long móng ở trâu, bò hiệu quả thì biện pháp tiêm vaccine là quan trọng nhất vì tiêm vaccine sẽ giúp trâu, bò có hệ miễn dịch tốt.

II. Bệnh tụ huyết trùng trâu, bò

1. Đặc điểm và nguyên nhân gây bệnh (SGK)

2. Biện pháp phòng, trị bệnh

Câu hỏi: Giải thích vì sao việc trâu, bò ăn, uống đầy đủ, khoa học; chăm sóc, sử dụng và khai thác hợp lí có tác dụng phòng bệnh tụ huyết trùng.

Bài làm

Việc trâu, bò ăn, uống đầy đủ, khoa học; chăm sóc, sử dụng và khai thác hợp lí có tác dụng phòng bệnh tụ huyết trùng vì:

Thời tiết thay đổi, khi bổ sung các sản phẩm ăn uống sẽ tăng sức đề kháng cho trâu, bò.

Luyện tập và vận dụng

Luyện tập

Câu hỏi 1: Nêu đặc điểm và nguyên nhân của một số bệnh phổ biến ở trâu, bò (bệnh lở mồm, long móng; bệnh tụ huyết trùng).

Câu hỏi 2: So sánh biện pháp phòng trị một số bệnh phổ biến ở trâu, bò (bệnh lở mồm, long móng; bệnh tụ huyết trùng). Liên hệ với thực tiễn ở gia đình, địa phương.

Vận dụng

Câu hỏi: Đề xuất biện pháp phòng bệnh an toàn cho người, vật nuôi và môi trường trong hoạt động chăn nuôi trâu, bò ở địa phương em.

Bài làm

Đề xuất biện pháp phòng bệnh an toàn cho người, vật nuôi và môi trường trong hoạt động chăn nuôi trâu, bò ở địa phương em:

  • Chuồng trại phải đảm bảo phù hợp với trâu, bò, thoáng mát mùa hè, ấm áp mùa đông, đảm bảo cách ly với môi trường xung quanh.
  • Tẩy uế chuồng trại sau mỗi lứa nuôi.
  • Trước khi nuôi lứa mới, cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện như chuồng nuôi, các dụng cụ, thiết bị đã vệ sinh sạch sẽ và vật tư cần thiết như thức ăn, nước uống, thuốc thú y thiết yếu đảm bảo chất lượng...
  • Vật nuôi nên mua từ cơ sở giống có uy tín, chất lượng, khi mới mua về phải nhốt riêng tại khu cách ly để đảm bảo an toàn, không mắc bệnh truyền nhiễm mới đưa vào khu chăn nuôi.
  • Vật nuôi ốm cần được cách ly và điều trị. Vật nuôi chết phải xử lý theo quy định của thú y.
  • Đối với người trực tiếp chăn nuôi, phải dùng bảo hộ lao động (quần, áo, ủng, mũ) sử dụng riêng trong khu vực chăn nuôi.
  • Chuồng trại nên có tường bao quanh, không để người không phận sự, động vật khác vào khu vực chăn nuôi. Các loại xe, thiết bị, dụng cụ chăn nuôi trước khi đưa vào khu chăn nuôi cần vệ sinh, sát trùng.
  • Thức ăn, nước uống đảm bảo chất lượng, không sử dụng thức ăn bị hư hỏng, ôi, mốc. Không dùng nước ao hồ, sông ngòi hoặc nước giếng có hàm lượng sắt cao cho vật nuôi uống.
  • Sử dụng vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi theo hướng dẫn của nhà sản xuất và theo dịch tễ từng vùng để hiệu quả phòng bệnh cao.
  • Khi dùng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi nhưng vẫn cần phải thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh.
  • Không mổ vật nuôi ốm, chết gần khu vực chăn nuôi và không cho vật nuôi ăn các phụ phẩm của các loại thịt sống của vật nuôi bị bệnh và không rõ nguồn gốc.
  • Không đem thức ăn thừa của vật nuôi bệnh cho vật nuôi khác ăn.
  • Không chuyển các thiết bị, dụng cụ chưa được vệ sinh sát trùng từ khu vực có vật nuôi ốm, chết đến khu vực khác.

------------------------------------

Bài tiếp theo: Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 15

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 14: Một số bệnh phổ biến ở trâu, bò và biện pháp phòng, trị. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Công nghệ 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Ngữ văn 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 1.000
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm