Công nghệ 11 Cánh diều bài 20

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Cánh diều bài 20: Quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn vietgap. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Cánh diều nhé.

Mở đầu

Câu hỏi 1: Quan sát Hình 20.1, hãy nêu các bước cơ bản của quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap

Công nghệ 11 Cánh diều bài 20

Bài làm

B1: Chuẩn bị chuồng trại và thiết bị chăn nuôi

B2: Chuẩn bị con giống

B3: Nuôi dưỡng và chăm sóc

B4: Quản lí dịch bệnh

B5: Quản lí chất thải và bảo vệ môi trường

B6: Lưu trữ hồ sơ - Kiểm tra nội bộ

Câu hỏi 2: Sự khác biệt giữa quy trình chăn nuôi VietGap với quy trình chăn nuôi thông thường là gì?

Bài làm

Chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP yêu cầu chặt chẽ về an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Toàn bộ quy trình sẽ được kiểm tra giám sát nội bộ, các dữ liệu thông tin trong toàn bộ quá trình chăn nuôi được lưu trữ, kiểm tra và truy xuất nguồn gốc.

1. Chuẩn bị chuồng trại và thiết bị chăn nuôi

Câu hỏi 1: Trong quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, chuồng trại và thiết bị chăn nuôi được chuẩn bị như thế nào?

Bài làm

Có hệ thống thông gió và chiếu sáng phù hợp

Sànn và lối đi được làm bằng vật liệu an toàn, không trơn trượt.

Hệ thống tường, mái, rèm che phải đảm bảo không bị dột, thấm, không bị mưa hắt, gió lùa và dễ làm vệ sinh

Xây dựng hệ thống cung cấp thức ăn và nước uống đảm bảo vật nuôi dễ tiếp cận

Dụng cụ, thiết bị phải dùng riêng cho từng khu chăn nuôi, phải đảm bảo an toàn và dễ vệ sinh, khử trùng.

Luyện tập 1: Thiết kế sàn và lối đi trong chuồng trại bằng vật liệu không trơn trượt có liên quan gì đến an toàn lao động trong chăn nuôi?

Bài làm

Thiết kế sàn và lối đi trong chuồng trại bằng vật liệu không trơn trượt có liên quan rất lớn đến an toàn lao động trong chăn nuôi. Việc chọn vật liệu không trơn trượt giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động liên quan đến trượt, ngã và bị thương khi làm việc trong chuồng trại.

Khi sàn và lối đi trong chuồng trại được thiết kế bằng vật liệu trơn trượt như gạch men, đá hoa cương, gỗ... sẽ dễ dàng trơn trượt khi tiếp xúc với chất lỏng hoặc chất thải, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt và trơn trượt. Điều này gây nguy hiểm cho người làm việc trong chuồng trại, đặc biệt là trong các trang trại chăn nuôi lớn, nơi có số lượng gà đông đảo và di chuyển nhanh.

Vận dụng 1: Giả sử em chuẩn bị chăn nuôi gà đẻ trứng với quy mô trang trại, em sẽ lựa chọn địa điểm xây dựng trang trại như thế nào?

Bài làm

Địa hình: Địa điểm xây dựng trang trại nên có địa hình phẳng, không quá dốc để dễ dàng xây dựng và vận hành trang trại.

Độ cao nên ở mức trên 50m so với mực nước biển để tránh ngập úng và dễ dàng thông gió.

Giao thông thuận tiện: Địa điểm xây dựng trang trại cần có đường giao thông thuận tiện để tiện lợi trong việc vận chuyển nguyên liệu, cung cấp thức ăn cho gà và tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn nước: Trang trại cần có nguồn nước đảm bảo cho việc nuôi gà và tiêu thụ sản phẩm.

Khoảng cách với các trang trại chăn nuôi khác: Nên đặt trang trại cách xa các trang trại chăn nuôi khác khoảng 500-1000m để tránh lây nhiễm bệnh.

Môi trường xung quanh: Địa điểm xây dựng trang trại nên có môi trường xung quanh trong sạch, không ô nhiễm, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gà.

2. Chuẩn bị con giống

Câu hỏi 1: Trong quy trình chăn nuôi Vietgap, giống vật nuôi được lựa chọn và quản lí như thế nào?

Bài làm

Con giống được lựa chọn phải phù hợp với mục đích chăn nuôi, có nguồn gốc rõ ràng, có các đặc tính di truyền tốt và khoẻ mạnh.

Nhập con giống cần tuân thủ các quy định gồm: giấy kiểm dịch, có công bố tiêu chuẩn chất lượng kèm theo, có quy trình chăn nuôi cho từng giống.

Giống vật nuôi được đánh dấu để quản li. Áp dụng phương thức quản lí “cùng vào — cùng ra” theo thứ tự ưu tiên: cả khu — từng dãy chuồng — từng chuồng từng ô.

Câu hỏi 2: Vì sao giống mới mua về cần nuôi cách li trước khi nhập chuồng?

Bài làm

Khi giống mới mua về, chúng ta không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe của chúng, có thể chúng ta đã mua được giống có bệnh, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Nếu chúng ta không kiểm soát được tình trạng sức khỏe của giống và để chúng nhập chuồng thì có thể chúng sẽ truyền bệnh cho đàn gia cầm khác trong chuồng, gây ra mất mát kinh tế. Vì vậy, việc nuôi giống cách li trước khi nhập chuồng là cách tốt nhất để đảm bảo giống được kiểm soát bệnh tật, đảm bảo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đàn gia cầm khác trong chuồng.

3. Nuôi dưỡng và chăm sóc

Câu hỏi 1: Hãy nêu các công việc cần thực hiện trong nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi theo tiêu chuẩn VietGap

Bài làm

1. Nuôi dưỡng: Cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu của từng loại vật nuôi theo từng giai đoạn sinh trưởng

2. Chăm sóc: Vật nuôi được chăm sóc theo quy trình phù hợp với đặc điểm sinh lí và từng giai đoạn sinh trưởng.

Vận dụng 1: Ở địa phương em, các cơ sở chăn nuôi có thực hiện tốt quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP không?

Bài làm

Ở địa phương em, các cơ sở chăn nuôi đã thực hiện tốt quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP

4. Quản lý dịch bệnh

Câu hỏi: Trong quy trình chăn nuôi VietGap, quản lí dịch bệnh được thực hiện như thế nào?

Bài làm

Trang trại phải có quy trinh phòng bệnh phù hợp với từng đối tượng nuôi, có đầy đủ trang thiết bị và quy trình vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và có bác sĩ thú y theo dõi sức khỏe vật nuôi

Xây dựng kế hoạch kiểm soát động vật, loài gặm nhấm và côn trùng gây hại gồm: côn trùng, chuột, động vật hoang và các vật nuôi khác như chó, mèo.

Vận chuyển vật nuôi bằng các phương tiện phù hợp, an toàn, đúng cách nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

5. Quản lí chất thải và bảo vệ môi trường

Câu hỏi 1: Vì sao cần phải có quy trình thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi cho từng đối tượng vật nuôi?

Bài làm

Phải có quy trình thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi cho từng đối tượng vật nuôi vì mỗi loại vật nuôi sẽ có chất thải khác nhau. Ví dụ chất thải rắn, chất thải lỏng được xử lý khác nhau.

Vận dụng 1: Các mô hình chăn nuôi ở địa phương em có đáp ứng được yêu cầu về quản lí chất thải và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn VietGAP không?

Bài làm

Một số mô hình chăn nuôi ở địa phương em chưa đáp ứng được yêu cầu về quản lý chất thải và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn VietGAP.

6. Lưu trữ hồ sơ và kiểm tra nội bộ

Luyện tập 1: Bảng 20.1 - 20.3 được sử dụng để ghi chép, theo dõi lưu trữ thông tin cho bước nào trong quy trình chăn nuôi VietGap?

Công nghệ 11 Cánh diều bài 20

Bài làm

Bảng 20.1: Bước 3. Nuôi dưỡng và chăm sóc

Bảng 20.2: Bước 2. Chuẩn bị con giống

Bảng 20.3: Bước 4. Quản lí dịch bệnh

Câu hỏi 1: Hãy cho biết nội dung các công việc cần kiểm tra nội bộ của trang trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Mục đích của việc kiểm tra nội bộ là gì?

Bài làm

Thực hiện kiểm tra nội bộ mỗi năm một lần bao gồm: đánh giá hồ sơ lưu trữ và đánh giá hoạt động thực tế của trang trại. Đánh giá hoạt động thực tế của trang trại thông qua đánh giá quy trinh nuôi dưỡng và chăm sóc, quy trình quản lí dịch bệnh, quản lí nhân sự,...

Mục đích: Nhằm phát hiện những vấn đề tồn tại dễ cải tiến và nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

---------------------------------

Bài tiếp theo: Công nghệ 11 Cánh diều bài 21: Ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản và chế biến sản phẩm chăn nuôi

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Công nghệ 11 Cánh diều bài 20: Quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn vietgap. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Công nghệ 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 182
Sắp xếp theo

    Công nghệ 11 Cánh diều

    Xem thêm