Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bộ đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Tin học năm học 2024 - 2025

Bộ đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Tin học năm học 2024 - 2025 bộ 3 sách mới: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, Cánh diều được VnDoc tổng hợp và chia sẻ. Bộ đề thi giữa kì 1 Tin học 9 có đầy đủ đáp án, ma trận và bản đặc tả đề thi, được để dưới dạng file PDF và Word, mời thầy cô và các em tải về tham khảo trọn bộ tài liệu.

Link tải chi tiết từng đề thi:

1. Đề thi giữa kì 1 lớp 9 môn Tin học Kết nối tri thức

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?

A. Tính sử dụng được.

B. Tính chính xác.

C. Tính phổ biến.

D. Tính cập nhật.

Câu 2. Phương án nào sau đây là một ứng dụng thực tế của công nghệ máy tính trong lĩnh vực y tế?

A. Máy tính được sử dụng để nhận dạng biển số xe.

B. Máy tính được sử dụng để làm việc từ xa.

C. Máy tính được sử dụng để chơi các trò chơi thực tế ảo.

D. Máy tính được sử dụng để quản lí hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Câu 3. Hành động nào sau đây là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số?

A. Nhắn tin trò chuyện với bạn bè.

B. Tự ý đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội.

C. Xem đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng.

D. Sử dụng những phần mềm có bản quyền.

Câu 4. Xem phim lậu là

A. hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức.

B. hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.

C. hành vi tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp quy định của pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục, lối sống văn minh.

D. hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,...

Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Phần mềm mô phỏng pha màu giúp em tìm hiểu những hệ màu cơ bản khác nhau như

RBG, CMYK hay RYB.

B. Phần mềm mô phỏng tạo ra nhiều tình huống để luyện tập hoặc nghiên cứu đối tượng một cách đầy đủ hơn.

C. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng làm quen, tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của

một đối tượng, sự vật với chi phí thấp.

D. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung lí thuyết một

cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm.

Câu 6. Hành vi nào dưới đây vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng?

A. Quảng cáo bán hàng hoá, dịch vụ cấm.

B. Truy cập trang web tổ chức đánh bạc trực tuyến trái pháp luật.

C. Phát tán virus máy tính thông qua truy cập các liên kết lừa đạo.

D. Phát tán thông tin chưa được kiểm chứng.

Câu 7. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?

A. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

B. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP).

C. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.

D. Website của nhà trường.

Câu 8. Phần mềm nào dưới đây cho phép em chạy thử thuật toán dạng sơ đồ khối trước khi cài đặt trong một ngôn ngữ lập trình?

A. Flowgorithm.

B. Geometer’s Sketchpad.

C. ChemLab.

D. Crocodile Physics.

Câu 9. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội?

A. Gia tăng lượng chất thải nông nghiệp ra môi trường.

B. Sự lan truyền của những thông tin sai lệch và tin tức giả mạo.

C. Thúc đẩy kinh doanh.

D. Dễ dàng truy cập thông tin.

Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Không phải thông tin nào cũng hữu ích đối với việc giải quyết vấn đề.

B. Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được.

C. Tính sử dụng được cung cấp cho người tìm kiếm cái nhìn tổng thể về vấn đề được đặt ra.

D. Tính mới cho biết thông tin đã bị lỗi thời chưa.

Câu 11. Khi quan sát sự chuyển hoá của các dạng năng lượng thông qua phần mềm PhET, em có thể thay đổi thiết bị chuyển hoá năng lượng thành điện năng nào?

A. Bóng đèn compact.

B. Ánh sáng mặt trời.

C. Quạt điện.

D. Pin mặt trời.

Câu 12. Phần mềm Crocodile Chemistry mô phỏng hoạt động gì?

A. Thí nghiệm vật lí.

B. Thí nghiệm hoá học.

C. Thí nghiệm sinh học.

D. Thí nghiệm toán học.

Câu 13. Khi sử dụng phần mềm thí nghiệm ảo lắp ráp mạch điện một chiều, em cần mắc Ampe kế như thế nào?

A. Mắc Ampe kế nối tiếp với đoạn mạch điện cần đo cường độ dòng điện và không mắc trực tiếp vào hai cực của nguồn điện.

B. Mắc Ampe kế song song với đoạn mạch điện cần đo cường độ dòng điện và không mắc trực tiếp vào hai cực của nguồn điện.

C. Mắc Ampe kế nối tiếp với đoạn mạch điện cần đo cường độ dòng điện và mắc trực tiếp

vào hai cực của nguồn điện.

D. Mắc Ampe kế song song với đoạn mạch điện cần đo cường độ dòng điện và mắc trực tiếp vào hai cực của nguồn điện.

Câu 14. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Bộ xử lí không chỉ xuất hiện trong máy tính hay điện thoại thông minh mà còn được gắn vào các thiết bị khác để hỗ trợ xử lí bất kì loại thông tin nào có thể số hoá được.

B. Những thiết bị có gắn bộ xử lí hiện diện xung quanh ta và ngày càng trở nên quen thuộc.

C. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong sản xuất công nghiệp.

D. Ô tô lái tự động là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực giao thông.

Câu 15. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực nông nghiệp?

A. Máy rút tiền tự động.

B. Máy tim phổi.

C. Máy chiếu trong lớp học.

D. Máy cày tự động.

Câu 16. Làm lộ thông tin cá nhân gây ảnh hưởng xấu là

A. hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

B. hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức.

C. hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,...

D. hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.

Câu 17. Luật nào sau đây quy định chi tiết về quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cũng như các hành vi bị nghiêm cấm?

A. Luật Công nghệ thông tin.

B. Luật An toàn thông tin.

C. Luật An ninh mạng.

D. Luật Công nghệ mạng.

Câu 18. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Internet là một kho thông tin khổng lồ.

B. Thông tin là cơ sở để đưa ra các quyết định.

C. Số lượng bản tin làm cho thông tin trở thành hữu ích.

D. Cần phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận, trao đổi và sử dụng thông tin để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn.

Câu 19. Để đo độ dài đoạn thẳng bằng phần mềm Geometer’s Sketchpad, em thực hiện

như thế nào?

A. Chọn đoạn thẳng → chọn Calculate/Length.

B. Chọn đoạn thẳng → chọn Measure/Length.

C. Chọn đoạn thẳng → chọn Measure/Calculate.

D. Chọn đoạn thẳng → chọn Calculate/Number.

Câu 20. Khi tìm thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025, bạn Nhi đã không để ý đến tiêu đề bài báo nên đã xem nhầm sang kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?

A. Tính sử dụng được.

B. Tính chính xác.

C. Tính đầy đủ.

D. Tính mới.

Câu 21. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí?

A. Robot hút bụi.

B. Bảng từ trắng.

C. Máy giặt.

D. Máy chụp cắt lớp.

Câu 22. Phần mềm mô phỏng pha màu cho biết

A. màu đỏ (Red) được tạo ra từ màu hồng sẫm (Magenta) và màu vàng (Yellow) của hệ màu CMYK.

B. màu lam (Blue) được tạo ra từ màu xanh lơ (Cyan) và màu vàng (Yellow) của hệ màu CMYK.

C. màu lục (Green) được tạo ra từ màu hồng sẫm (Magenta) và màu xanh lơ (Cyan) của hệ màu CMYK.

D. màu đỏ (Red) được tạo ra từ màu xanh lơ (Cyan) và màu vàng (Yellow) của hệ màu CMYK.

Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?

A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp.

B. Tỉ lệ thất nghiệp tăng.

C. Quảng cáo hàng hoá cấm.

D. Người dân ở các vùng khó khăn ngày càng tụt hậu.

Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Bạo lực mạng là một ví dụ tiêu biểu cho việc sử dụng công nghệ không đúng cách và thiếu trách nhiệm dẫn tới những tác động tiêu cực như ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thể chất và tinh thần con người.

B. Công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, đem lại những thay đổi tích cực trong xã hội, trong đó có giáo dục.

C. Công nghệ thông tin có tác động tiêu cực đến con người và xã hội nhiều hơn so với tác động tích cực.

D. Bằng cách sử dụng Internet, mọi người có thể bổ sung sự hiểu biết của mình về bất kì lĩnh nào, ở mọi nơi và vào mọi lúc.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu một số ví dụ cụ thể về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.

Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu các bước sử dụng phần mềm PhET để mở cửa sổ mô phỏng lực hấp dẫn và quỹ đạo.

Đáp án đề thi Tin học 9 giữa kì 1 KNTT

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

1 - C

2 - D

3 - B

4 - D

5 - A

6 - C

7 - B

8 - A

9 - B

10 - C

11 - D

12 - B

13 - A

14 - C

15 - D

16 - B

17 - A

18 - C

19 - B

20 - D

21 - B

22 - A

23 - C

24 - C

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(2,0 điểm)

- Chơi trò chơi điện tử quá nhiều, liên tục có thể gây nghiện. Không được chơi sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc.

- Quá lệ thuộc vào công nghệ kĩ thuật số để giải quyết những vấn đề nhỏ trong cuộc sống (học sinh nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà, làm văn,...).

- Trò chuyện trực tuyến với đối tượng ẩn danh hay mạo danh dẫn đến nguy cơ mất an toàn do có thể lộ thông tin cá nhân.

- Thông tin số có thể bị đánh cắp, gây thiệt hại cho người sử dụng. Ví dụ: Việc lộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản.

- Thông tin về cha mẹ, số điện thoại, địa chỉ nhà của học sinh có thể bị đánh cắp và bị các đối tượng xấu lợi dụng, giả danh liên hệ để lừa cha mẹ học sinh.

0,4 điểm

0,4 điểm

0,4 điểm

0,4 điểm

0,4 điểm

Câu 2

(2,0 điểm)

- Khởi động trình duyệt web để mở trang PhET.

- Di chuyển đến cuối trang web, chọn ngôn ngữ hiển thị là Tiếng Việt.

- Chọn mục “CÁC MÔ PHỎNG”. Chọn Vật lý.

- Nháy chuột vào biểu tượng “Lực hấp dẫn và quỹ đạo” để chọn nội dung mô phỏng. Nháy chuột vào nút “play” để mở cửa sổ tương tác.

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

2. Đề thi giữa kì 1 Tin học 9 Chân trời sáng tạo

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phần mềm nào sau đây mô phỏng thiết kế kĩ thuật?

A. 3D Slicer.

B. LTSpice.

C. Solar System.

D. SolidWorks.

Câu 2. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ số đối với môi trường?

A. Giảm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè và xã hội.

B. Con người trở nên thụ động, lười suy nghĩ, lười tư duy và ít sáng tạo hơn.

C. Gây ô nhiễm môi trường do rác thải công nghệ số không được xử lí đúng cách.

D. Sức khoẻ giảm sút: đau xương khớp, nguy cơ béo phì,...

Câu 3. Hành động nào sau đây là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số?

A. Sử dụng những phần mềm có bản quyền.

B. Phát tán phần mềm độc hại, virus máy tính.

C. Chia sẻ cảm nhận về một tác phẩm văn học hay lên trang cá nhân.

D. Gọi video trò chuyện với người thân ở xa.

Câu 4. Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được ban hành trong văn bản nào?

A. Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021.

B. Nghị định số15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020.

C. Luật An ninh mạng.

D. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013.

Câu 5. Anatomy là phần mềm gì?

A. Phần mềm mô phỏng chuyển động của cơ bắp, khung xương.

B. Phần mềm mô phỏng các thí nghiệm vật lí ảo.

C. Phần mềm mô phỏng các hệ giải phẫu cơ thể người.

D. Phần mềm mô phỏng mạch điện tử.

Câu 6. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?

A. Tính sử dụng được.

B. Tính chính xác.

C. Tính phổ biến.

D. Tính thời sự.

Câu 7. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?

A. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

B. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.

C. Website của nhà trường.

D. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP).

Câu 8. Phần mềm nào dưới đây giúp tính toán tác động của thuốc trên cơ thể người?

A. SlimTraffic.

B. Simcpy.

C. OpenSim.

D. Simcyp.

Câu 9. Phương án nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục?

A. Dễ dàng truy cập các tài liệu học tập trên Internet.

B. Dễ dàng tra cứu lịch học, lịch thi, kết quả học tập,… qua phần mềm quản lí học tập.

C. Dễ dàng tham gia các khoá học trực tuyến.

D. Dễ dàng đặt vé máy bay.

Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng?

A. Chất lượng thông tin không ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết vấn đề.

B. Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua các tiêu chí: tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ và tính sử dụng được.

C. Chất lượng thông tin còn được đánh giá ở tính kịp thời và tính hấp dẫn.

D. Các phần mềm dịch thuật trên Internet đáp ứng tiêu chí tính mới của chất lượng thông tin.

Câu 11. Hành vi nào nào sau đây là có văn hoá, đạo đức trên mạng xã hội?

A. Đi học đúng giờ.

B. Tự ý đăng tải thông tin cá nhân của người khác lên mạng.

C. Sử dụng họ, tên thật.

D. Giữ trật tự trong lớp học.

Câu 12. Phần mềm Virtual Physics Lab mô phỏng hoạt động gì?

A. Thí nghiệm ảo vật lí.

B. Thí nghiệm ảo hoá học.

C. Thí nghiệm ảo sinh học.

D. Thí nghiệm ảo toán học.

Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực giao thông?

A. Dự báo thời tiết.

B. Xem phim trực tuyến.

C. Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

D. Giải mã gen.

Câu 14. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi và trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

B. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong sản xuất công nghiệp.

C. Máy siêu âm là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực y học.

D. Ô tô lái tự động là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực giao thông.

Câu 15. Phương án nào sau đây là ứng dụng của công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp?

A. Tưới tiêu tự động.

B. Khám chữa bệnh từ xa.

C. Giao dịch tài chính bằng ứng dụng ngân hàng số.

D. Trò chuyện trực tuyến.

Câu 16. Tính chính xác của thông tin cho biết điều gì?

A. Mức độ thuận tiện, dễ hiểu của thông tin.

B. Mức độ mô tả đầy đủ các thuộc tính của sự vật, hiện tượng và mối quan hệ giữa chúng.

C. Sự vật, hiện tượng được mô tả giống nó đến mức nào.

D. Thông tin còn phản ánh được sự vật, hiện tượng hiện thời nữa hay không.

Câu 17. Nội dung của Luật Công nghệ thông tin số 10/VBHN-VPQH ngày 12/12/2017 là gì?

A. Quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia việc quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng,...

B. Quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

C. Cụ thể hoá một số hành vi có văn hoá, đạo đức trên mạng xã hội.

D. Cụ thể hoá một số hành vi vi phạm pháp luật về đưa thông tin trên mạng xã hội.

Câu 18. Trang web PhET được phát triển bởi đại học nào?

A. Colorado Boulder (Mỹ).

B. Codoralo Boulder (Mỹ).

C. Corolado Boulder (Mỹ).

D. Codolaro Boulder (Mỹ).

Câu 19. Website PhET không cung cấp các ứng dụng mô phỏng về lĩnh vực nào?

A. Toán học.

B. Nghệ thuật.

C. Khoa học Trái Đất.

D. Hoá học.

Câu 20. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2024 – 2025, bạn Nam đã không để ý đến thời gian đăng kí dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?

A. Tính sử dụng được.

B. Tính chính xác.

C. Tính đầy đủ.

D. Tính mới.

Câu 21. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí thông tin?

A. Bảng từ trắng.

B. Máy tính cầm tay.

C. Tủ lạnh.

D. Máy chụp cắt lớp.

Câu 22. Hành vi nào sau đây là trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số?

A. Chia sẻ thông tin có nguồn chính thống, tin cậy.

B. Tạo dựng sự việc không có thật rồi đưa lên Internet nhằm xúc phạm danh dự, bôi nhọ người khác.

C. Xem trộm mật khẩu tài khoản mạng xã hội của người khác.

D. Quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ bị cấm.

Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ số đến đời sống con người?

A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp.

B. Người dân ở các vùng khó khăn ngày càng tụt hậu.

C. Thiết bị số có xu hướng nhanh chóng trở nên lỗi thời.

D. Quảng cáo hàng hoá cấm.

Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Bạo lực mạng là một tác động tiêu cực của công nghệ thông tin đối với xã hội, giáo dục.

B. Chụp ảnh dùng phim có chi phí thấp hơn chụp ảnh kĩ thuật số.

C. Công nghệ thông tin giúp con người có thể làm việc mọi nơi mọi lúc.

D. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất công nghiệp đã thúc đẩy quá trình tự động hoá ở mọi công đoạn sản xuất.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu những tiêu cực về đạo đức, văn hoá, pháp luật trong môi trường số.

Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu cách sử dụng trang web PhET để quan sát mô phỏng hiệu ứng nhà kính (Greenhouse Effect).

Mời các bạn tải về để xem Đáp án, Ma trận và bản đặc tả đề thi

3. Đề thi giữa học kì 1 Tin học 9 Cánh diều

Ma trận đề kiểm tra giữa học kì 1 Tin học 9 Cánh diều

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

2

1

3

0,75

Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

2

1

3

0,75

Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

3

3

0,75

Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

2

2

0,5

Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

3

1

3

1

2,75

Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng

5

5

1,25

Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

5

5

1,25

Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng

1

1

2,0

Tổng số câu TN/TL

14

0

10

1

0

1

0

0

24

2

10

Điểm số

3,5

0

2,5

2,0

0

2,0

0

0

6,0

4,0

10

Tổng số điểm

3,5 điểm

35%

4,5 điểm

45%

2,0 điểm

20%

0 điểm

0%

10 điểm

100%

100%

Đề thi Tin học 9 giữa học kì 1 Cánh diều

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong lĩnh vực công nghiệp?

A. Máy chụp CT.

B. Máy rút tiền tự động.

C. Dây chuyền lắp ráp tự động.

D. Hệ thống thanh toán trong siêu thị.

Câu 2. Phương án nào sau đây là một ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật?

A. Phần mềm trợ giúp thiết kế CAD (Computer-Aided Design).

B. Điều khiển hệ thống máy rút tiền tự động.

C. Giám sát các thiết bị theo dõi nhịp tim.

D. Điều khiển robot làm phẫu thuật.

Câu 3. Hành vi nào sau đây là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số?

A. Sử dụng những phần mềm có bản quyền.

B. Bạo lực học đường.

C. Cá độ bóng đá qua mạng.

D. Thiếu tôn trọng chuyện riêng tư của người khác.

Câu 4. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với thể chất con người?

A. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng.

B. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực.

C. Dễ có những cảm xúc tiêu cực.

D. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Thông tin có vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề.

B. Thông tin hữu ích cho giải quyết vấn đề cần có tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được.

C. Thông tin nào liên quan đến vấn đề cũng sử dụng được trong giải quyết vấn đề.

D. Trong giải quyết vấn đề, có thể cần sử dụng những thông tin phản ánh thực tế.

Câu 6. Phương án nào sau đây là phần mềm mô phỏng sự lây lan của COVID-19?

A. SimAEN.

B. Simcyp.

C. Labster.

D. GeoGebra.

Câu 7. “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định ở văn bản nào?

A. Điểm d mục 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 24/2018/QH14.

B. Điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

C. Điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

D. Điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11.

Câu 8. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt khắp nơi xung quanh ta.

B. Trong hầu hết những lĩnh vực của khoa học và đời sống, những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin đều đóng vai trò quan trọng.

C. Máy chụp X-quang là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực y học.

D. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong sản xuất công nghiệp.

Câu 9. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến giáo dục?

A. Chất lượng bài giảng của giáo viên được nâng cao.

B. Gian lận bằng thiết bị công nghệ trong các kì thi.

C. Gia tăng lượng rác thải công nghệ ra môi trường.

D. Nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.

Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Việc tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin giúp ta hiểu rõ vấn đề, giúp thu thập những điều cần thiết để hình thành giải pháp, lựa chọn và đánh giá được giải pháp.

B. Sử dụng thông tin có chất lượng trong giải quyết vấn đề đóng vai trò quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả.

C. Trong giải quyết vấn đề, mọi thông tin tìm được đều giúp đạt được mục tiêu.

D. Trong giải quyết vấn đề, vai trò của thông tin là quan trọng và sử dụng thông tin có chất lượng càng cao càng tốt.

Câu 11. Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành nào?

A. Windows.

B. iOS.

C. LINUX.

D. Android.

Câu 12. PhET Interaction Simulations không chứa phần mềm mô phỏng về chủ đề nào?

A. Vật lí.

B. Khoa học Trái Đất.

C. Địa lí.

D. Hoá học.

Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo?

A. Dự báo thời tiết.

B. Học trực tuyến.

C. Khám chữa bệnh từ xa.

D. Chơi game trực tuyến.

Câu 14. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?

A. Tính cập nhật.

B. Tính hấp dẫn.

C. Tính sử dụng được.

D. Tính đầy đủ.

Câu 15. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí?

A. Bảng từ trắng.

B. Điều hoà.

C. Máy tính bảng.

D. Robot giúp việc nhà.

Câu 16. Ai là người phát triển PhET Interaction Simulations?

A. Các chuyên gia tại Đại học Colorado Boulder.

B. Các chuyên gia tại Đại học Codoralo Boulder.

C. Các chuyên gia tại Đại học Corolado Boulder.

D. Các chuyên gia tại Đại học Codolaro Boulder.

Câu 17. “Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo” là nội dung của khoản mấy Điều 4 Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định 874/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông)?

A. Khoản 1.

B. Khoản 5.

C. Khoản 3.

D. Khoản 6.

Câu 18. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ?

A. Từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

B. Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

C. Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

D. Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Câu 19. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?

A. Website của nhà trường.

B. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

C. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP).

D. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Câu 20. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật trong môi trường số?

A. Lén nhìn mật khẩu của người khác.

B. Đi học muộn.

C. Quay phim, ghi âm khi không được phép.

D. Bình luận với lời lẽ thô tục, ác ý.

Câu 21. Phương án nào sau đây là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng?

A. Máy tính là công cụ hiệu quả để phân tích cấu trúc phân tử để điều chế các chất hoá học.

B. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập.

C. Các giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và dễ kiểm soát.

D. Giảm thiểu sai lầm trong chẩn đoán bệnh.

Câu 22. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?

A. Tính đầy đủ.

B. Tính chính xác.

C. Tính mới.

D. Tính sử dụng được.

Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?

A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp.

B. Tỉ lệ thất nghiệp tăng.

C. Khiến con người lười suy luận và ghi nhớ.

D. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến.

Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Phần mềm mô phỏng giúp khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

B. GeoGebra là một phần mềm thường được sử dụng trong dạy và học Địa lí.

C. Các chương trình trò chơi được tạo bằng Scratch có thể coi là những phần mềm mô phỏng.

D. Solar System 3D Simulator là phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống của con người.

Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu các bước sử dụng trang web của PhET Interaction Simulations để sử dụng thí nghiệm ảo Nồng độ Mol trong Hoá học.

Mời các bạn xem đáp án trong file tải

Chia sẻ, đánh giá bài viết
2
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bông cải nhỏ
    Bông cải nhỏ

    đã tải

    Thích Phản hồi 26/10/23
    • Bảo Ngân
      Bảo Ngân

      ôn nào các bạn

      Thích Phản hồi 26/10/23
      • Ẩn Danh
        Ẩn Danh

        tài liệu rất hay, cảm ơn VnDoc

        Thích Phản hồi 16:20 20/09
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Đề thi giữa kì 1 lớp 9

        Xem thêm