Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Bắp Sadboiz Văn học lớp 8

Đóng vai lão Hạc trong truyện ngắn "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao kể lại chuyện bán cậu Vàng

Đóng vai lão Hạc trong truyện ngắn "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao kể lại diễn biến tâm trạng của lão Hạc khi bán cậu Vàng

3
3 Câu trả lời
  • Điện hạ
    Điện hạ

    Tôi là Lão Hạc. Tôi sống ở một làng quê nghèo đói. Thằng con trai tôi vì không đủ tiền cưới vợ mà đã xin đi làm ở đồn điền cao su mấy năm chưa về. Giờ, nhà cửa chỉ còn mình tôi với cậu Vàng - con chó mà con trai tôi mua để khi nào đám cưới sẽ giết thịt làm cỗ.

    Sau trận ốm hai tháng trước, tôi gầy yếu hẳn đi. Làng lại mất mấy nghề, thành ra người ta tranh nhau đi làm thuê, nên chẳng ai thuê một lão già gầy yếu như tôi cả. Hôm nay tôi lại sang nhà ông giáo. Thấy tôi, ông giáo đưa cho tôi cái điếu cày với mồi rơm. Tôi cầm lấy, châm đóm rít một hơi rồi nói:

    - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ.

    Tôi trông vẻ mặ ngạc nhiên của ông giáo. Đúng vậy, trước kia, tôi không có ý định bán nó. Tôi không còn vợ, con cũng không ở bên cạnh, chỉ có mỗi cậu Vàng làm khuây. Ấy thế mà hôm qua, tôi đã quyết định bán nó đi. Tôi đau đớn kể lại cho ông giáo nghe tình cảnh lúc ấy. Thằng Mục với thằng Xiên nấp sau nhà, chỉ chực chờ tôi gọi cậu Vàng ra ăn, hai đứa nó loay hoay một lúc đã trói được bốn chân nó vật ra đất. Khuôn mặt nhăn nheo của tôi co rúm lại, nước mắt trực trào. Tôi nhớ lại khi ấy, cậu Vàng cũng rơm rớm nhìn tôi kêu ư ử. Ông giáo vỗ vai tôi, như an ủi tôi qua cơn đau buồn. Tôi thấy mình thật khốn nạn. Tôi bảo ông giáo, hình như nó trách tôi, khuôn mặt nó nhìn tôi như muốn bảo rằng: "A, lão già này tệ lắm. Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?".

    Tôi cảm thấy mình thật khốn nạn vì già đầu vậy rồi còn đi lừa một con chó. Ông giáo buồn rầu, nhưng lại an ủi tôi, bảo rằng bán hay giết thịt nó cũng là hóa kiếp cho nó. Nói rồi, ông giáo trực đi luộc khoai, pha ấm chè đặc để chúng tôi ngồi nói tiếp câu chuyện. Thế nhưng tôi xin khất để khi khác. Sau chúng tôi nói chuyện, tôi nhờ vả ông giáo trông coi đất, vườn và gửi ông giáo để lo liệu chuyện sau này giúp tôi.

    Trả lời hay
    4 Trả lời 26/11/22
    • Kim Ngưu
      Kim Ngưu

      I. Mở bài:

      - Giới thiệu mình là nhân vật Lão Hạc trong câu truyện.

      - Giới thiệu hoàn cảnh: sang nhà ông giáo trò chuyện

      II/ Thân bài:

      - Mở đầu cuộc trò chuyện:

      + Vẫn như mọi lần, tôi cầm cái mồi rơm, châm đóm rít một hơi rồi đặt cái điếu xuống.

      + Tôi nói cho ông giáo biết tin bán chó

      + Kể lại sự tình lúc bán cho (kết hợp miêu tả, biểu cảm)

      + Miêu tả: nét mặt đau khổ

      + Biểu cảm: nỗi ân hận của tôi khi trông thấy cậu Vàng bị thằng Mục, thằng Xiên bắt đi

      - Miêu tả ông giáo khi nhận được tin => suy tư nghĩ ngợi và đau khổ, sau đó an ủi tôi

      III. Kết bài:

      - Nhận xét vê hành động bán chó của mình. Nhắc đến sự việc sau khi bán chó (nhờ cậy ông giáo).

      0 Trả lời 26/11/22
      • Nguyễnn Hiềnn
        Tìm thêm: Lão Hạc

        Văn học

        Xem thêm