Giải bài tập trang 157 SGK Vật lý lớp 11: Tự cảm

Giải bài tập trang 157 SGK Vật lý lớp 11: Tự cảm

Các bạn học sinh thân mến! Để giúp các bạn học sinh giải các bài tập trong SGK môn Vật lý lớp 11 một cách nhanh nhất, VnDoc.com đã tổng hợp những câu hỏi và cách giải bài tập chi tiết, mời các bạn tham khảo tài liệu: Giải bài tập trang 157 SGK Vật lý lớp 11: Tự cảm

Giải bài tập trang 157 SGK Vật lý lớp 11: Tự cảm vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp nội dung kiến thức cần nắm vững của bài, lời giải câu hỏi vận dụng và lời giải câu hỏi bài tập trong sách giáo khoa môn Vật lý lớp 11 bài tự cảm. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

A. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG

Giải bài tập môn Vật lý lớp 11

4. Năng lượng từ trường của ông dày tự cảm: W = 1/2.Li2

B. CÂU HỎI VẬN DỤNG

Giải bài tập môn Vật lý lớp 11

Hình 25.1

Hướng dẫn

Khi K ở vị trí a, dòng điện qua cuộn dây L làm cho cuộn dây L có một từ thông riêng θ nào đó. Khi chuyển K sang vị trí b, dòng điện qua cuộn dây giảm nhanh đến giá trị 0 làm cho từ thông riêng cũng giảm về 0, trong thời gian đó, mạch kín (L, R) có xuất hiện một suất điện động tự cảm, gây ra dòng điện chạy qua R. Do tác dụng nhiệt của dòng điện mà điện trở R nóng lên.

C3. Chứng tỏ rằng hai vế của công thức w = 1/2.Li2 có cùng đơn vị jun (J) Hướng dẫn Vế trái có đơn vị là jun (J)



C. CÂU HỎI - BÀI TẬP

1. Trong những trường hợp nào có hiện tượng tự cảm?

Hướng dẫn

Tổng quát: Hiện tượng tự cảm xảy ra trong một mạch có dòng điện mà sự biến thiên từ thông qua mạch được gây ra bởi sự biến thiên của cường độ dòng điện trong mạch đó. Các trường hợp cụ thể:

- Trong các mạch điện một chiều, hiện tượng tự cảm thường xảy ra khi đóng mạch (dòng điện tăng lên đột ngột) và khi ngắt mạch (dòng điện giảm xuống 0).

- Trong các mạch điện xoay chiều luôn luôn xảy ra hiện tượng tự cảm, vì cường độ dòng điện xoay chiều biến thiên liên tục theo thời gian.

2. Phát biểu định nghĩa từ thông riêng, độ từ cảm của một mạch kín.

Hướng dẫn

- Từ thông riêng là từ thông xuyên qua một mạch kín, gây bởi sự biến thiên của chính dòng điện i của mạch kín đó.

- Độ tự cảm L của một mạch kín là đại lượng phụ thuộc vào cấu tạo và kích thước của mạch kín. Độ từ cảm L có đơn vị Henry (H).

3. Độ lớn của suất điện động tự cảm phụ thuộc vào những đại lượng nào?

Hướng dẫn

Độ lớn của suất hiện động tự cảm phụ thuộc vào độ tự cảm của mạch điện đang khảo sát và vào tốc độ biến thiên của cường độ dòng điện trong mạch điện đó.

4. Chọn câu đúng

Một ống dây có độ tự cảm L; ống thứ hai có số vòng dây tăng gấp đôi và diện tích mỗi vòng dây giảm một nữa so với ông dây thứ nhất. Nêu chiều dài của hai ông dây như nhau thì độ tự cảm của ống dây thứ hai là:

A. L

B. 2L

C. L/2

D. 4L

Hướng dẫn

Giải bài tập môn Vật lý lớp 11

Vậy đáp án đúng là C

5. Phát biểu nào dưới đây là sai? Suất điện động tự cảm có giá trị lớn khi:

A. Dòng điện tăng nhanh.

B. Dòng điện giảm nhanh,

C. Dòng điện có giá trị lớn.

D. Dòng điện biến thiên nhanh.

Hướng dẫn Phát hiểu c sai.

6. Tính độ tự cảm của ống dây hình trụ có chiều dài 0,5 m gồm 1000 vòng dây, mỗi vòng dây có đường kính 20cm.

Hướng dẫn

Giải bài tập môn Vật lý lớp 11

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Giải bài tập trang 157 SGK Vật lý lớp 11: Tự cảm, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Vật lý 11. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 11, Ngữ văn 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
3 2.699
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Vật Lí 11

    Xem thêm