Hiep Hoang Văn học

Kể lại trải nghiệm lần đầu tiên học gói bánh chưng của em

Kể lại trải nghiệm lần đầu tiên học gói bánh chưng của em

Viết ngắn thôi nhé

Đủ 3 phần nhé

3
3 Câu trả lời
  • Điện hạ
    Điện hạ

    Trải nghiệm tự làm bánh chưng ngày hôm ấy đối với em là vô cùng tuyệt vời. Cảm giác tự mình làm từng công đoạn một để tạo nên chiếc bánh thơm ngon khiến em rất vui thích và tự hào.

    Mấy ngày hôm nay, trời đã bước vào mùa đông. Không khí lạnh lẽo khiến em nhớ đến một trải nghiệm tuyệt vời của mình vào mùa đông năm ngoài.

    Hôm đó, cả lớp chúng em đã cùng nhau tham gia hoạt động gói bánh chưng để tặng cho những bạn nhỏ ở làng SOS. Sáng sớm, chúng em cùng cô giáo và các mẹ đi chợ mua nguyên liệu làm bánh. Nào lá dong, lá chuối, thịt lợn, nếp, đỗ xanh… Chỉ đếm thôi cũng hoa cả mắt. Sau đó, chúng em về khu bếp ở trường bắt đầu sơ chế. Các cô và mẹ sẽ thái thịt, ướp gia vị. Còn chúng em thì nhận nhiệm vụ rửa lá. Tuy lạnh nhưng bạn nào cũng vui lắm.

    Khâu tiếp theo là khâu được nhiều mong đợi nhất, chính là gói bánh. Dưới bàn tay thoăn thoắt của các mẹ, những chiếc bánh xinh xắn được ra đời. Chúng em cũng tập gói theo hướng dẫn tỉ mỉ của mẹ, của cô. Tuy không được đẹp và vuông vức, nhưng đó cũng là những chiếc bánh do chính tay chúng em gói được. Cuối cùng, bánh được đem đi luộc. Đến tối muộn, bánh mới chín. Chúng em vớt bánh ra, cho vào túi giấy rồi mang đến trao tận tay các bạn nhỏ ở làng SOS. Nhìn nụ cười hạnh phúc của các bạn khi nhận bánh, em cảm thấy vui vẻ vô cùng.

    Ngày hôm đó, tuy rất vất vả, nhưng em lại cảm thấy sung sướng và tự hào vô cùng. Vì đã có thể tự làm bánh chưng, và hơn hết là trao đi tình yêu thương của mình đến mọi người.

    Trả lời hay
    5 Trả lời 18/01/23
    • Vịt Con
      Vịt Con

      Tết vừa qua em được bố mẹ cho về quê chơi. Ở quê em đã có dịp được trải nghiệm khói bánh chưng. Trước khi gói bà em đã chuẩn bị những thứ nguyên liệu đầy đủ để gói bánh như lá dong, đậu xanh, thịt mỡ, gạo nếp, lạt mềm. Đây là những nguyên liệu không thể thiếu để gói bánh chưng. Sáng 27 tết nhà em cùng ngồi gói bánh chưng. Trước đây em chưa từng được xem gói bánh chưng lần nào nên lần về quê này được trải nghiệm và gói bánh chưng là một trải nghiệm rất thích thú với em. Gói bánh chưng rất khó. Ông vừa gói vừa giải thích cho em nghe. Gạo đã được bà ngâm từ tối hôm trước và sáng nay đậu xanh đã được bà hấp chín. Ông hướng dẫn em gói một chiếc bánh hoàn chỉnh từ bước xếp lá đến bước cho các nguyên liệu . Tuy chiếc bánh của em chưa được đẹp lắm nhưng ngắm nhìn thành quả của mình em cảm thấy rất tự hào. Sau khoảng hơn một tiếng nhà em đã gói xong bánh. Bố em đi chuẩn bị nồi nấu bánh tối hôm đó em được cử để coi bánh chưng. Nhìn những làn khói nghi ngút bốc ra từ nồi bánh mang theo hơi ấm của ngày Tết em thấy thật ấm áp. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ đối với em. Em hi vọng tết năm nào cũng được về quê gói bánh với ông bà.

      Trả lời hay
      2 Trả lời 18/01/23
      • mineru
        mineru

        "Bánh trưng, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ" - Đó là những điều đặc trưng ngày Tết không thể thiếu ở Việt Nam. Đặc biệt là bánh trưng - thức bánh truyền thống trong câu truyện từ đời vua Hùng được lưu truyền cho đến tận ngày nay và luôn được đặt lên vị trí trang trong trên ban thờ tổ tiên mỗi gia đình vào dịp Tết đến, xuân về. Vào những ngày cuối năm, gia đình em lại cùng nhau quây quần ở nhà ông bà để cùng nhau tự gói những chiếc bánh trưng đặt lên ban thờ tổ tiên. Đó cũng là những trải nghiệm hạnh phúc mà em chờ đợi nhất trong một năm.

        Ông em được mệnh danh là nghệ nhân gói bánh trong làng. Bánh chưng tự tay ông làm có hương vị rất đặc biệt. Tay ông thoăn thoắt xếp từng tấm lá dong lên khuôn bánh. Sau đó, từng nguyên liệu một được đổ đầy vào trong khuôn. Ông khéo léo gấp lá dong và dùng sợi lạt để buộc bánh. Chẳng mấy chốc mà chồng bánh cao dần, cao dần lên. Anh trai cùng em phụ trách canh bếp lửa. Hai anh em trong lúc chờ bánh chín nói không biết bao nhiêu là chuyện. Sau sáu tiếng, một mùi hương thơm phức xộc lên mũi. Bánh chưng ở quê khác hẳn với thành phố. Khuôn bánh nhỏ nhưng hương vị lại đậm đà và ngon hơn. Ai nấy đều xuýt xoa khen ông nội khéo gói bánh.

        Gói bánh chưng ngày Tết là một phong tục truyền thống ý nghĩa, cần được gìn giữ bởi: "thấy bánh chưng là thấy Tết". Ngày Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi bánh chưng xanh.

        Trả lời hay
        1 Trả lời 18/01/23

        Văn học

        Xem thêm