“Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” (Pa-xtơ)

Văn mẫu lớp 11: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” (Pa-xtơ) được VnDoc sưu tầm, giới thiệu giúp các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố những kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

1. Dàn ý “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” (Pa-xtơ)

1. Mở Bài

Giới thiệu khái quát về vấn đề nghị luận: quan niệm về việc đánh giá nghề nghiệp và việc chọn nghề.

2. Thân Bài

a. Giải thích vấn đề nghị luận

- Giải thích khái niệm "nghề nghiệp".

- Giải thích ý nghĩa nội dung câu nói.

b. Bàn luận, phân tích vấn đề nghị luận

- "Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người" vì:

+ Mỗi một nghề đều có những đặc trưng riêng, sứ mệnh riêng và đều đóng vai trò nhất định đối với đời sống xã hội.

+ Nghề nghiệp ra đời do nhu cầu của xã hội và nhằm phục vụ cuộc sống của con người.

+ Không có sự phân biệt giữa nghề "cao quý", danh giá và nghề nghiệp thấp hèn.

- "...chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp":

+ Con người là chủ thể quyết định đến hoạt động nghề nghiệp.

+ Tinh thần làm việc của con người mới là yếu tố quyết định giá trị của nghề nghiệp, tạo nên sự "danh giá" cho công việc mà họ đảm nhận (nếu làm việc tích cực thì sẽ đem đến những đóng góp, cống hiến vĩ đại)

c. Lật lại vấn đề

Trong thực tế vẫn tồn tại những con người vi phạm "đạo đức nghề nghiệp", gây ảnh hưởng xấu đến nghề nghiệp, vị trí mà họ đảm nhận

d. Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức đúng về giá trị của nghề nghiệp.

- Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp để cống hiến và làm việc hết mình, tạo nên giá trị cho nghề nghiệp.

- Phê phán những tư tưởng phân biệt khi đánh giá nghề nghiệp (cao quý - thấp hèn,...)

3. Kết Bài

Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

2. Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người mẫu 1

"Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh". Câu thành ngữ ngắn gọn mà ông cha để lại đã thể hiện một quan niệm sâu sắc về vấn đề định hướng nghề nghiệp: khi mà con người chuyên tâm và tinh thông một nghề thì người đó sẽ đạt được sự thành công. Bàn về vấn đề này, từng nói: "Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp".

Như chúng ta đã biết, nghề nghiệp là khái niệm để lĩnh vực hoạt động có tính ổn định, dài lâu, và yêu cầu người lao động cần trải qua quá trình đào tạo, rèn luyện những tri thức, kĩ năng để phù hợp với yêu cầu của nghề nghiệp. Câu nói của Pa-xtơ đã thể hiện một quan điểm về việc đánh giá nghề nghiệp và ẩn chứa một bài học giáo dục sâu sắc về việc chọn nghề: không có sự phân biệt giữa nghề cao quý, nghề thấp hèn mà giá trị của nghề nghiệp hoàn toàn do con người quyết định, bởi vậy con người cần lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích để cống hiến hết mình.

Trong xã hội hiện nay, tồn tại rất nhiều quan niệm sai lầm về nghề nghiệp, đặc biệt là việc có sự phân biệt giữa cách ngành nghề và thường đánh giá người lao động dựa theo nghề nghiệp của họ. Đây là cách đánh giá hoàn toàn phiến diện, sai lầm, bởi mỗi một nghề có những tính chất riêng, đặc điểm riêng, sứ mệnh riêng nhưng đều có vai trò nhất định đối với sự đời sống xã hội. Nếu như người thầy giáo, cô giáo có sứ mệnh truyền tải kiến thức, đào tạo kĩ năng, "chèo lái" đưa thế hệ học sinh đặt chân đến bến bờ của tri thức thì những bác sĩ - lương y có nhiệm vụ chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân, còn những cô lao công cùng sự lặng lẽ, âm thầm trong công việc đã góp phần đem đến cho chúng ta những con đường, những khoảng không gian xanh - sạch - đẹp,... Như vậy, nghề nghiệp được ra đời, hình thành và phát triển hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu của xã hội và nhằm phục vụ cuộc sống của con người. Bởi vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng không có sự phân biệt "cao quý" hay "thấp hèn" giữa các ngành nghề và "Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người".

Như chúng ta đã biết, sứ mệnh nghề nghiệp - yếu tố thể hiện rõ nhiệm vụ trọng tâm và thiêng liêng nhất của nghề được tạo nên từ nhiều yếu tố, nhưng con người là nhân tố hàng đầu làm nên "sự danh giá của nghề", bởi con người chính là chủ thể trung tâm chi phối đến hoạt động nghề nghiệp. Hay nói cách khác, tinh thần làm việc của con người mới là yếu tố quyết định giá trị của nghề nghiệp, tạo nên sự "danh giá" cho công việc mà họ đảm nhận. Một giáo viên chỉ được học trò tôn trọng khi họ tận tâm trên con đường truyền tải con chữ, một bác sĩ chỉ xứng danh "lương y" khi họ biết quan tâm, yêu thương bệnh nhân như những người thân ruột thịt, người chiến sĩ chỉ được "Tổ quốc ghi công" khi luôn cầm chắc tay súng, đề cao cảnh giác để bảo vệ đất nước,... Như vậy, sự "danh giá" của nghề nghiệp hoàn toàn do con người quyết định. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, có những người vẫn luôn âm thầm làm việc, âm thầm cống hiến để thực hiện tốt sứ mệnh nghề nghiệp. Đó là anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, hay những người lao công với chiếc chổi tre thầm lặng bên ánh đèn đường, trở thành "Người phu quét đường vĩ đại",... Như vậy, qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể khẳng định rằng: "...chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp".

Tuy nhiên, bên cạnh những con người cống hiến hết mình vì công việc thì trong xã hội vẫn tồn tại những người vô trách nhiệm, không chuyên tâm, không nghiêm túc, vi phạm "đạo đức nghề nghiệp", gây ảnh hưởng xấu đến nghề nghiệp, vị trí mà họ đảm nhận; hay những người chọn nghề nghiệp dựa theo sự phân biệt nghề cao quý - nghề thấp hèn,.. Nhà văn Nam Cao đã từng đưa ra lời cảnh tỉnh về thái độ, tinh thần làm việc qua bi kịch tinh thần của văn sĩ Hộ ở tác phẩm "Đời thừa": "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương".

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của con người đối với việc hoàn thành sứ mệnh nghề nghiệp. Bởi vậy, con người cần nhận thức đúng về giá trị của nghề nghiệp, phê phán những tư tưởng phân biệt khi đánh giá nghề nghiệp (cao quý - thấp hèn,...). Đồng thời, lựa chọn ngành nghề phù hợp để cống hiến và làm việc hết mình, tạo nên giá trị cho nghề nghiệp.

Như vậy, câu nói của Pa-xtơ đã để lại một bài học giáo dục sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng, mang tính định hướng trong việc nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn ngành nghề, đặc biệt là đối với thế hệ học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đang tìm kiếm con đường cho tương lai.

3. Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người mẫu 2

Đề bài: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” (Pa-xtơ). Từ lời khuyên của nhà khoa học, anh (chị) hãy bàn luận về vấn đề chọn ngành nghề của học sinh lớp 12 khi sắp ra trường

Bài làm

Mười hai năm đèn sách, sắp ra trường, ai mà chẳng mong chọn được một nghề nghiệp cho cuộc đời mình như ông cha ta vẫn thường nói “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.

Nhưng chọn ngành nghề như thế nào? Hãy nghe lời khuyên của nhà khoa học Pa-xtơ: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp”. Đúng như vậy. Nghề nghiệp chỉ là công việc của mỗi con người trong xã hội, còn danh giá là giá trị của con người đó đối với xã hội. Cho nên bản thân nghề nghiệp không thể làm nên danh giá cho con người. Không thể nói người thầy giáo danh giá hơn người thầy thuốc hay người công nhân danh giá hơn người nông dân,... bởi nghề nào trong xã hội cũng đều cao quý, đều cần thiết. Nhưng ngược lại, “chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” - đây mới là ý nghĩa sâu sắc trong câu nói của Pa-xtơ. Vì sao vậy? Chỉ khi nào con người làm tốt nghề nghiệp của mình thì lúc ấy xã hội mới thấy được giá trị của nó và nghề ấy mới có danh giá. Thử hỏi, nếu những người thầy giáo không hết lòng vì thế hệ trẻ của đất nước thì làm sao được nhân dân tôn vinh là “kĩ sư của tâm hồn”; những người thầy thuốc không yêu thương cứu chữa người bệnh thì cũng không thể được vinh danh là “lương y như từ mẫu”? Giá trị của nghề dạy học và nghề chữa bệnh chỉ được tạo nên từ chính những người thầy giáo và những người thầy thuốc là như vậy. Và những nghề khác cùng như thế. Vì vậy, yếu tố quyết định ở đây là con người chứ không phải nghề nghiệp.

Trên ý nghĩa đó, câu nói của Pa-xtơ gợi cho ta điều gì trong việc chọn ngành nghề khi sắp ra trường? Trước hết, nếu “nghề nghiệp không làm danh giá cho con người” thì có cần phải chạy theo các nghề “thời thượng” trong xã hội, chẳng hạn như kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, y dược, bách khoa, ...? Một sự “chạy theo” như thế có hợp lí không? Đối với các bạn yêu thích và có năng lực về các ngành nghề đó thì không sao, nhưng đối với các bạn chỉ “chạy theo” vì cảm tính, vì phong trào thì cần suy nghĩ lại, bởi tiêu chí quan trọng nhất để chọn ngành nghề là phù hợp với bản thân mình chứ không phải chọn ngành nghề để có “danh giá”! Danh giá ở đây là danh giá cho chính mình, nhưng bản thân “nghề nghiệp không làm danh giá cho con người” thì một sự “chạy theo” như thế chỉ là ảo tưởng, làm sao có danh giá thực được? Vả lại, nếu ai cũng chạy theo những ngành nghề đó, thì những ngành nghề khác sẽ thế nào? Ở đây còn có vấn đề nhu cầu của đất nước, yêu cầu của sự nghiệp cách mạng nữa. Chúng ta sống trong cộng đồng dân tộc chứ đâu phải chỉ sống riêng một mình, vì vậy cũng phải có trách nhiệm với dân tộc trong việc chọn ngành nghề. Sau nữa, muốn “con người làm danh giá cho nghề nghiệp” như Pa-xtơ nói, thì phải chọn ngành nghề như thế nào để tự bản thân mình có thể làm cho nghề nghiệp ấy trở nên danh giá? Câu trả lời thật rõ ràng và tất yếu: cần phải chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mình (sở thích, đam mê, năng lực,...) thì mới có thể phát huy hết nhiệt tình và năng lực để làm cho nghề đó trở nên tốt đẹp, có danh giá, được xã hội thừa nhận, tôn vinh. Và một khi đã góp phần làm cho nghề nghiệp có danh giá thì cùng tức là đã góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, đem lại lợi ích cho xã hội, cho dân tộc. Chữ “danh giá” trong câu nói của Pa-xtơ cần được hiểu theo nghĩa rộng như vậy. Cho nên, nếu chọn nghề không phù hợp với bản thân mình, thì khó phát huy năng lực, dễ sinh chán nản, mặc cảm tự ti, vừa không “làm danh giá cho nghề nghiệp” lại chẳng đóng góp được bao nhiêu cho đất nước. Thực tiễn cuộc sống không hiếm những trường hợp chọn nghề chạy theo hư danh như thế và đã để lại những bài học đau xót, thấm thìa cho lớp trẻ chúng ta khi bước vào đời.

Chọn ngành nghề là nguyện vọng và quyền lợi riêng của mỗi người. Nhưng cần chọn sao cho phù hợp với bản thân mình đồng thời kết hợp với nhu cầu của đất nước để có thể phát huy khả năng của mình, làm danh giá cho nghề nghiệp và phục vụ cho dân tộc. Trong việc này, cần luôn nhớ rằng danh giá là do chính con người tạo ra cho mình và làm nên danh giá cho nghề nghiệp mà mình đã chọn. Mọi sự chạy theo hư danh, không chú ý đến thực chất trong việc chọn ngành nghề đều đem lại những hậu quả không tốt, có khi gây hại đến cả cuộc đời.

------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người, mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp” (Pa-xtơ). Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Một số bạn học sinh lớp 12 hiện nay cho rằng: “Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” anh (chị) hãy cho biết ý kiến về vấn đề đó

Đánh giá bài viết
1 2.983
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm