Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết đã làm nên cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết đã làm nên cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ là bài viết được VnDoc biên soạn chi tiết, trở thành tư liệu học tập hữu ích cho các bạn học sinh. Mời các bạn tham khảo!

1. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 1

Nỗi nhớ chính là chủ đề chính và trở thành mạch cảm xúc xuyên suốt bài thơ “Nhớ đồng”. Để có thể diễn tả cảm xúc nhớ thương da diết ấy, Tố Hữu đã sử dụng hệ thống các hình ảnh, chi tiết có tính liên kết chặt chẽ. Chi tiết về thời gian “những trưa”, “một tiếng hò” mở đầu tác phẩm và được lặp đi lặp lại tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho tác phẩm và nhấn mạnh cảm giác nhớ nhung cuộc sống bên ngoài cùng sự cô đơn, hiu quạnh của người tù. Bên cạnh đó, có một loạt hình ảnh về thiên nhiên làng quê Việt Nam cũng được tác giả đưa vào bài thơ như “ruồng tre”, “ô mạ”, “nương khoai sắn”, “Xóm nhà tranh”, “lúa mềm”, “ven sông”,... Những hình ảnh này góp phần thể hiện tình yêu tha thiết, sự gắn bó của nhà thơ với quê hương. Song hành với tình yêu ấy là niềm nhớ thương đến cồn cào về cuộc sống tự do ở bên ngoài. Không chỉ nhớ thiên nhiên, Tố Hữu còn nhớ cả con người. Nỗi nhớ ấy được gửi gắm qua các hình ảnh “lưng cong xuống luống cày”, “bàn tay vãi giống tung trời”, “mẹ già xa đơn chiếc”, “hồn thân tự thuở xưa”,... Các chi tiết, hình ảnh có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, thể hiện trọn vẹn nỗi nhớ về thiên nhiên, con người cùng niềm khao khát tự do đang bùng cháy vì bị giam cầm trong tâm tưởng người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi.

2. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 2

Tố Hữu đã bộc lộ cảm xúc “nhớ đồng” của mình bằng hệ thống các hình ảnh rất gần gũi và thân quen. Các hình ảnh ấy có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cùng nhau làm nổi bật tâm trạng của người tù cách mạng. Đồng quê hiện lên rất đậm nét qua nỗi nhớ của tác giả. Đó là những cảnh sắc như đồng ruộng với những cồn thơm, ô mạ xanh mơn mởn, nương khoai sắn ngọt bùi; xóm nhà chìm lặng, con đường mòn mỏi theo năm tháng. Tất cả đều là những cảnh sắc đơn sơ quen thuộc mà rất đỗi thân thương. Từ nỗi nhớ đồng quê, nhà thơ nhớ về những người nông dân cần lao và nhớ về người mẹ hồn hậu của mình. Những nỗi nhớ và thực tại tù hãm đã thôi thúc tâm trí nhà thơ nhớ về những ngày tháng gian nan đi tìm chân lí cuộc đời và sự hạnh phúc đến vô cùng khi ông được giác ngộ lí tưởng Cách mạng. Cả bài thơ thấm đượm nỗi nhớ thương da diết, khôn nguôi; khiến độc giả thêm cảm phục hình ảnh người chiến sĩ cách mạng - nhà thơ Tố Hữu.

3. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 3

Bài thơ “Nhớ đồng” là một sự tổng hòa giữa tâm trạng, cảm xúc lẫn lý tưởng của tác giả - một người thanh niên trẻ đang chịu cảnh tù đày. Bài thơ được đi theo một tuần tự hợp lý, từ hình ảnh quê hương hiện lên đến việc tìm ra chân lý, lý tưởng cách mạng của tác giả. Từ đó, ta có thể hiểu nhờ vào tình yêu quê hương, yêu từ những thứ nhỏ bé, bình dị nhất đã giúp tác giả tìm ra triết lý sống cho mình. Những tình cảm nhỏ bé đã vun đắp cho tâm hồn của người thanh niên, đưa anh đến gần với lý tưởng cách mạng. Nó như một điều kiện cần, căn bản cần có của một người chiến sĩ cách mạng đó là tình yêu quê hương, đất nước. Bởi vậy, những hình ảnh đó trong bài thơ đã góp một phần quan trọng giúp ta hiểu được tâm tư, tình cảm của tác giả, nỗi nhớ cùng niềm khát khao cháy bỏng của một người thanh niên trẻ yêu nước da diết.

4. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 4

Bài thơ Nhớ đồng mang theo âm hưởng của một điệp khúc tâm trạng da diết nhớ thương con người và cuộc sống, làm nên những cung bậc trạng thái tình cảm của nhân vật trữ tình phong phú đa dạng. Thực chất của “nhớ đồng” là nhớ những mối dây liên hệ với cuộc đời, là lời tự nhắc nhở động viên mình của nhà thơ, trong hoàn cảnh lao tù. Giọng thơ khắc khoải, thấm đượm những ân tình sâu nặng của con người hiểu rõ và yêu mến đất nước, nhân dân, khao khát tự do. Chính cuộc sống giản dị, con người chất phác đã đem lại cho nhà thơ sức mạnh tinh thần, lạc quan trước hoàn cảnh, vững vàng trong thử thách đầu đời. Cái đáng quý nhất là chất trẻ trung, tươi mới của hồn thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn cách mạng, lí trí và tình cảm hòa quyện giúp ta hiểu thêm vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ, tiêu biểu cho tinh thần của những chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi.

5. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 5

Bài thơ "Nhớ đồng" thể hiện nỗi nhớ thương da diết của tác giả về quê hương. Các hình ảnh, chi tiết trong bài thơ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cùng nhau góp phần làm nổi bật tâm trạng của người tù cách mạng. Những cảnh sắc như "xóm nhà chìm lặng", "con đường mòn mỏi theo năm tháng" đều in hằn trong tâm trí thi nhân. Không chỉ nhớ về những cảnh vật quê hương mà nhà thơ còn nhớ về người mẹ chịu thương, chịu khó. Đặc biệt, hình ảnh "Cánh chim buồn nhớ gió mây" gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm. Tác giả cũng giống như cánh chim kia, đều ước ao được tự do. Qua đây, ta có thể thấy được tinh thần của Tố Hữu. Nhà tù thực dân Pháp có thể giam cầm được thân xác của người chiến sĩ nhưng không thể giam cầm được một tâm hồn yêu quê hương, yêu nước của người chiến sĩ trẻ.

-----------------------------------------------------------

Kho tài liệu phong phú của VnDoc vẫn còn rất nhiều tài liệu hay chờ các bạn khám phá. Mời các bạn truy cập vào Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức để tìm kiếm những tư liệu mới. Chúc các bạn học tốt!

Đánh giá bài viết
7 2.945
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm