Nghị luận về Đấu tranh cho bình đẳng giới

Nghị luận về Đấu tranh cho bình đẳng giới là tài liệu học tập bổ ích được VnDoc biên soạn chi tiết giúp các bạn học sinh học tập thật tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

I. Dàn ý Đấu tranh cho bình đẳng giới

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận

2. Thân bài

a. Giải thích

- Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng.

- Đấu tranh cho bình đẳng giới là việc làm cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội.

b. Phân tích, bàn luận:

- Bình đẳng giới được thể hiện ở những khía cạnh cụ thể như tôn trọng giới tính hay sở thích cá nhân của người khác, tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng và theo đuổi đam mê,…

- Việc đấu tranh cho bình đẳng giới có ý nghĩa:

+ Đem lại cho con người những quyền lợi chính đáng.

+ Thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội.

+ Giúp con người yêu thương và thấu hiểu nhau hơn.

+…

- Để xây dựng xã hội thực sự bình đẳng, cần sự chung tay của cả cộng đồng.

- Mặt trái của vấn đề:

+ Những người không tôn trọng quyền bình đẳng giới, định kiến về giới tính còn nặng nề.

+ Một số người có hiểu biết chưa đúng hoặc cố tình lợi dụng quyền bình đẳng giới.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề vừa bàn luận.

II. Văn mẫu Đấu tranh cho bình đẳng giới

1. Nghị luận về bình đẳng giới mẫu 1

Mỗi người sinh ra trên đời đều xứng đáng được sống tự do để theo đuổi ước mơ của riêng mình. Tuy nhien, những định kiến về giới từ xưa đến nay đang trở thành rào cản ngăn chúng ta chinh phục điều đó. Vì vậy, đấu tranh cho bình đẳng giới là điều cần thiết trong xã hội hiện đại.

Theo pháp luật, “Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng”. Hiện nay, khái niệm này cần được bổ sung đầy đủ hơn. Bình đẳng giới còn là bình đẳng giữa những người đồng tính, song tính. Dù về mặt khoa học, con người chỉ có hai giới tính là nam và nữ nhưng việc tôn trọng xu hướng tính dục cũng đồng nghĩa với bình đẳng về giới. Con người cần được tôn trọng, bất kể ngoại hình, giới tính, tuổi tác hay gu ăn mặc cá nhân. Đấu tranh cho bình đẳng giới là việc làm cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội.

Người ta sinh ra được tự do, bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do, bình đẳng về quyền lợi”. Đó là những trích dẫn trong Tuyên ngôn về Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791. Và không chỉ riêng bản tuyên ngôn này, có rất nhiều bản tuyên ngôn về hòa bình khác trên thế giới đã đề cập đến quyền bình đẳng của con người. Thế nhưng, sự tự do dường như vẫn nằm một nửa trên trang giấy mà chưa thực sự đi vào đời sống. Chừng nào những định kiến về giới chưa chấm dứt, con người vẫn còn là những nô lệ với xiềng xích vô hình. Thời xưa, ở phương Đông, phụ nữ bị trói buộc bởi “Tam tòng, tứ đức”. Cả cuộc đời của họ chỉ gói gọn sau cánh cổng nhà. Còn phương Tây thì sao? Có một thời người ta từng thiết kế những chiếc váy lộng lẫy nhưng cồng kềnh, khó di chuyển để ngầm hạn chế người phụ nữ. Trong khi đó, nam giới bắt buộc phải là những anh hùng có vẻ ngoài và tâm hồn mạnh mẽ. Họ gắn liền với công danh, chức tước, những thanh gươm chói lóa cùng gánh nặng thừa kế dòng tộc. Những quan niệm ấy đã một thời thiết lập nên kỉ cương, trật tự cho xã hội và một phần, chúng được tạo nên từ những đặc trưng về giới của con người nên không hoàn toàn vô căn cứ. Nhưng hiện nay, suy nghĩ này không còn phù hợp với xã hội hiện đại.

Thế giới mới đón nhận tất cả chúng ta, trao cho ta cơ hội thể hiện tài năng và sự sáng tạo bất kể ta là ai. Phụ nữ có thể đứng trên những công trình, làm người lãnh đạo tài ba hay trở thành người nội trợ chăm sóc gia đình. Miễn là họ chọn và hạnh phúc. Căn bếp có thể trở thành nơi yêu thích của những người đàn ông. Họ thích màu hồng hay ưa mặc vest, tất cả đều không phải vấn đề. Miễn là họ chọn và hạnh phúc. Nhờ có đấu tranh cho bình đẳng giới, con người yêu thương và thấu hiểu nhau hơn. Đây chính là nền tảng cho xã hội văn minh và bền vững.

Tiềm năng của con người là vô hạn và giới tính hay xu hướng tính dục không phải là yếu tố quyết định ta “nên” hay “phải” làm gì. Điều này đã được thực tế chứng minh. Ngành công nghiệp thời trang thế giới được tạo dựng bởi bàn tay của nhiều người đàn ông như Christian Dior, Ralph Lauren, Calvin Klein. Ai nói máy khâu chỉ dành cho phụ nữ? Và tương tự, có những người phụ nữ đã làm nên tên tuổi trên đấu trường chính trị hay kinh tế. Với trí thông minh, sự sắc sảo, bà Nguyễn Thị Bình đã thành công trên bàn đàm phán ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.

Để xây dựng một xã hội bình đẳng giới, ta cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Sự thay đổi nhận thức của từng cá nhân sẽ dẫn đến sự thay đổi của toàn xã hội. Trước hết, chúng ta nên tự hào và yêu thương chính bản thân mình, trân trọng sự khác biệt giữa ta và những người xung quanh. Tiếp đó, hãy dành sự tôn trọng ấy cho người khác, công nhận tài năng và giá trị của họ.

Không quan trọng rằng tóc tôi dài bao nhiêu hay màu da của tôi là gì hay việc tôi là đàn ông hay phụ nữ” – John Lennon. Một thế giới hạnh phúc là thế giới mà chúng ta sống với nhau bằng tình yêu thương và tôn trọng, không phải bằng khuôn khổ hay định kiến. Đấu tranh cho bình đẳng, bước qua định kiến, con người sẽ gần nhau hơn.

2. Nghị luận về bình đẳng giới mẫu 2

Cuộc sống ngày càng phát triển nên vấn đề "Trọng nam khinh nữ" trong xã hội hiện đại ngày càng giảm đi. Người phụ nữ trong xã hội mới có vai trò tương đương với người chồng. Họ cũng có cơ hội để khẳng định mình trong cuộc sống, được ra ngoài xã hội làm việc và kiếm ra tiền. Chính vì vậy, trong gia đình tiếng nói của người phụ nữ cũng trở nên có uy lực nhiều hơn.

Bình đẳng giới là gì? Có nghĩa trong một gia đình, trong xã hội người phụ nữ có vị trí, vai trò quan trọng như người chồng của mình. Không chịu sự quản lý học phục tùng lệ thuộc đời mình vào người đàn ông như thời phong kiến nữa.

Người đàn ông và xã hội phải tôn trọng người phụ nữ tạo điều kiện cho họ có cơ hội phát triển, nam nữ bình quyền thông qua bộ luật dân sự của nhà nước Việt Nam.

Điều này cũng đã được thể hiện rõ ràng trong luật Bình đẳng giới. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực tế nói là bình đẳng giới có nghĩa chỉ là quyền bình đẳng của người phụ nữ, mà là sự bình đẳng của cả hai giới.

Trong thực tế cuộc sống, tuy xã hội hiện đại ngày nay người phụ nữ đã có cơ hội thể hiện mình nhiều hơn, được ra ngoài xã hội làm việc cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho xã hội tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, đóng góp không nhỏ tới sự phồn vinh thịnh vượng của cuộc sống gia đình. Nhưng trên thực tế thì sự bình đẳng giới này mới chỉ ở mức tương đối mà thôi, chưa thể nào hoàn toàn bình đẳng được.

Trong mọi cuộc đấu tranh người phụ nữ vẫn luôn chịu phần thiệt thòi thất bại nhiều hơn, việc mất bình đẳng giữa nam và nữ vẫn thể hiện trong nhiều mặt ở cuộc sống xã hội Việt Nam chúng ta. Một xã hội đã bị tư tưởng phong kiến thống trị hàng nghìn năm chưa dễ dàng xóa bỏ mọi tư tưởng cũ trong một sớm một chiều.

Trong mỗi gia đình thường thì các thành viên đều cùng nhau làm việc. Người vợ và người chồng cùng nhau ra ngoài kiếm tiền rồi cùng nhau chia sẻ việc nhà, nội trợ và chăm sóc con cái. Cũng cùng nhau thừa hưởng thành quả từ công sức lao động của cả hai người.

Nhưng trên thực tế người phụ nữ phải làm việc nhiều hơn đàn ông gấp nhiều lần. Người phụ nữ hiện đại đi làm ra ngoài kiếm tiền, nhưng hết giờ làm thì phải chợ búa, cơm nước, chăm sóc con cái, rồi dọn dẹp nhà cửa. Trong khi đó, người đàn ông ngoài công việc ở cơ quan về nhà chẳng phải động tay vào việc gì, bởi tư tưởng đàn ông vào bếp không phải là đàn ông, không đáng mặt đàn ông, đã nhiễm và ý thức hệ của nhiều người đàn ông gia trưởng của nước ta.

Trong cuộc sống gia đình để quyết định những công việc gì quan trọng hầu hết đều do người đàn ông quyết định, người đàn ông là người có tiếng nói nhiều hơn, còn người phụ nữ nhiều khi không được tham gia góp ý, không được nói lên tiếng nói của mình. Đó chính là tư tưởng bất bình đẳng ở một số đàn ông có lối sống cổ hủ phong kiến.

Trong vấn đề sinh sản, người vợ luôn là người phải tự lo cho mình các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh mọi biện pháp để bảo vệ an toàn cho chính mình, còn người đàn ông thường ít quan tâm tới vấn đề này bởi cho đó là việc của phụ nữ. Sự bất bình đẳng nằm trong suy nghĩ của người đàn ông trong những vấn đề tế nhị này, bởi công việc phòng tránh kế hoạch hóa sinh sản, bảo vệ sức khỏe là việc làm dành cho cả hai người đòi hỏi hai người cùng thực hiện.

Trong xã hội vấn đề ý thức hệ, trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong mỗi gia đình dù ít hay nhiều. Ông bố nào cũng thích có con trai, người bà nội nào cũng muốn có cháu trai để duy trì nòi giống của dòng họ mình, để có thể ra oai với đời….Chính vì vậy, việc mất cân bằng giới tính ở nước ta hiện nay là khá nghiêm trọng, theo báo cáo của cục thống kê thì cứ 120 bé trai được sinh ra thì chỉ có 100 bé gái, vậy thì lệ chênh lệch này hiện nay là hai mươi bé trai.

Việc mất cân bằng giới tính này do con người nước ta vẫn thi nhau đẻ con trai, tìm mọi biện pháp can thiệp khoa học để sinh bằng được con trai. Có những nhà nếu như không sinh được con trai thì chồng sẽ ra ngoài kiếm con, rồi mẹ chồng bắt con dâu để bằng được cháu trai nếu không sẽ cho con trai mình ly dị vợ. Những suy nghĩ cổ hủ đó thể hiện sự bất bình đẳng giới trong thực tế cuộc sống.

Có nhiều ngành nghề đặc thù người tuyển dụng hầu như chỉ muốn tuyển nam giới, bởi nam giới mới có thể đảm bảo được công việc. Tuy không trọng nam khinh nữ nhưng do tính chất công việc họ vẫn cần nam giới làm việc nặng nhọc hoặc có cường độ áp lực công việc lớn.

Trong cuộc sống hiện đại, con người ta hướng tới sự bình đẳng giới nhiều hơn để cuộc sống có thêm những niềm vui trọn vẹn, mỗi thành viên trong gia đình cần có ý thức tôn trọng người phụ nữ, người vợ người mẹ của mình. Nếu sinh con gái thì không nên cố gắng sinh con trai bởi con nào cũng là con chỉ cần các con khỏe mạnh, ngoan ngoãn thì bậc làm cha làm mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Người phụ nữ có những thiên chức không ai có thể thay thế được đó chính là thiên chức làm mẹ. Chính vì vậy, khi người phụ nữ mang thai, hoặc nuôi con nhỏ người đàn ông có trách nhiệm phải thương yêu chăm sóc vợ mình thật chu đáo. Tránh gây những áp lực khiến người phụ nữ bị căng thẳng, gây bệnh trầm cảm. Ngoài ra, người phụ nữ hiện đại cũng phải ra ngoài làm việc lo lắng kinh tế trong gia đình người đàn ông cần chia sẻ việc nhà với vợ mình để cuộc sống được cân bằng, hạnh phúc hơn.

Trong gia đình cần nhất là sự quan tâm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau giữa hai vợ chồng, giữa các thành viên trong gia đình để cuộc sống được hạnh phúc vẹn tròn đó chính là sự bình đẳng giới tuyệt vời nhất và là sự tiến bộ xã hội.

3. Nghị luận về bình đẳng giới mẫu 3

Mỗi người khi ra đời đều xứng đáng với quyền tự do, quyền theo đuổi những ước mơ riêng tư của mình. Tuy nhiên, từ những thời kỳ xa xưa đến ngày nay, những quan điểm định sẵn về giới tính đã trở thành rào cản đáng kể, ngăn cản chúng ta thực hiện điều đó. Do đó, việc đấu tranh cho bình đẳng giới trở nên vô cùng cần thiết trong xã hội hiện đại.

Theo quy định của pháp luật, bình đẳng giới được định nghĩa là sự ngang bằng về vị trí, vai trò giữa nam và nữ, tạo điều kiện và cơ hội để mọi người có thể phát triển năng lực của mình đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, khái niệm này cần được mở rộng hơn nữa. Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề của nam và nữ mà còn liên quan đến những người đồng tính và người song tính. Mặc dù khoa học chỉ ra rằng con người có hai giới tính chính là nam và nữ, nhưng việc tôn trọng đa dạng về xu hướng tính dục cũng là một yếu tố quan trọng của bình đẳng giới. Mọi người nên được tôn trọng dựa trên năng lực và phẩm chất, chứ không phụ thuộc vào ngoại hình, giới tính, tuổi tác hay gu ăn mặc cá nhân. Đấu tranh cho bình đẳng giới không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là chìa khóa để thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Tuyên ngôn về Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 đã khẳng định rằng mỗi người sinh ra đều có quyền tự do và bình đẳng về quyền lợi. Tuy nhiên, đến ngày nay, sự tự do này dường như chỉ nằm một nửa trên giấy và chưa thực sự thể hiện trong đời sống. Đến khi mà định kiến về giới chưa được chấm dứt, con người vẫn bị buộc phải mang theo xiềng xích vô hình. Trong quá khứ, ở phương Đông, phụ nữ bị ràng buộc bởi "Tam tòng, tứ đức", giới hạn cuộc sống của họ chỉ trong cánh cổng nhà. Ngược lại, ở phương Tây, quan niệm về vai trò giới tính đã tạo ra những chuẩn mực và hạn chế, ví dụ như những chiếc váy lộng lẫy nhưng không thuận tiện, hay áp đặt cho nam giới phải là những anh hùng mạnh mẽ, liên quan đến công danh, chức tước và gánh nặng gia đình. Những quan niệm này xuất phát từ những đặc trưng về giới của con người và không hoàn toàn có căn cứ. Hiện nay, thì việc này không còn phù hợp với xã hội đương đại. Thế giới đang mở cửa chào đón tất cả mọi người, mang lại cơ hội để họ thể hiện tài năng và sáng tạo không phụ thuộc vào giới tính. Phụ nữ có thể đứng đầu các công ty, làm lãnh đạo tài năng, hoặc chọn làm người nội trợ hạnh phúc. Ngược lại, người đàn ông có thể tận hưởng việc làm bếp và thích màu hồng. Điều quan trọng là lựa chọn và hạnh phúc của mỗi người. Đấu tranh cho bình đẳng giới không chỉ mở ra những cơ hội mới mẻ mà còn tạo nên cơ sở cho một xã hội văn minh và bền vững.

Khả năng của con người là không giới hạn và giới tính hay xu hướng tính dục không nên quyết định quyết định định hình định hình quyết định của chúng ta. Ngành công nghiệp thời trang, ví dụ như, đã được xây dựng bởi bàn tay của nhiều người đàn ông nổi tiếng như Christian Dior, Ralph Lauren, Calvin Klein. Máy khâu không chỉ là đồ dành cho phụ nữ. Ngược lại, nhiều phụ nữ đã ghi danh thành công trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Bằng sự thông minh và sắc sảo, bà Nguyễn Thị Bình đã đóng góp quan trọng vào việc ký kết Hiệp định Paris, kết thúc chiến tranh tại Việt Nam.

Để xây dựng một xã hội bình đẳng giới, chúng ta cần sự đồng lòng và hợp tác của cả cộng đồng. Sự thay đổi trong nhận thức của từng cá nhân sẽ dẫn đến sự thay đổi của toàn bộ xã hội. Đầu tiên, chúng ta cần tự hào và yêu thương bản thân mình, đồng thời trân trọng sự đa dạng giữa chính bản thân và người khác. Tiếp theo, chúng ta cần dành sự tôn trọng đó cho người khác, công nhận và đánh giá tài năng và giá trị của họ.

John Lennon đã nói: "Không quan trọng tóc tôi dài như thế nào hay màu da của tôi là gì, hay tôi là đàn ông hay phụ nữ." Một thế giới hạnh phúc là nơi chúng ta sống cùng nhau bằng tình yêu và tôn trọng, không bị ràng buộc bởi các rào cản và định kiến. Đấu tranh cho bình đẳng giới là bước đi vượt qua những giới hạn này, giúp con người gần nhau hơn và xây dựng một cộng đồng đa dạng và nhân quả.

4. Nghị luận về bình đẳng giới mẫu 4

Cuộc sống ngày càng phát triển, và điều này đã dẫn đến một giảm bớt về vấn đề "Trọng nam khinh nữ" trong xã hội hiện đại. Vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày càng được coi trọng, tương đương với vai trò của người chồng. Họ không chỉ có cơ hội để tự thể hiện mình trong cuộc sống, mà còn có thể tham gia vào thị trường lao động, đóng góp vào kinh tế gia đình. Do đó, tiếng nói của người phụ nữ trong gia đình cũng trở nên có uy lực và ảnh hưởng lớn hơn.

Bình đẳng giới không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là một thực tế trong xã hội hiện đại. Trong một gia đình và xã hội, người phụ nữ có vị trí và vai trò quan trọng, không còn phải chịu sự quản lý học phục tùng như thời kỳ phong kiến. Bình đẳng giới không chỉ mang lại quyền lợi cho người phụ nữ mà còn đòi hỏi sự tôn trọng và hỗ trợ từ phía nam giới và xã hội.

Người đàn ông và xã hội phải tôn trọng người phụ nữ và tạo điều kiện cho họ có cơ hội phát triển. Bằng cách này, nam và nữ có thể trở nên bình quyền thông qua bộ luật dân sự và các biện pháp hỗ trợ từ nhà nước Việt Nam. Mặc dù đã có những tiến triển về bình đẳng giới được thể hiện trong các luật, nhưng thực tế cuộc sống vẫn chưa hoàn toàn đạt đến sự bình đẳng này.

Trong cuộc sống hàng ngày, người phụ nữ trong xã hội ngày nay có nhiều cơ hội hơn để phát triển, thể hiện bản thân và đóng góp vào xã hội. Tuy nhiên, sự bình đẳng giới vẫn chỉ ở mức tương đối, chưa đạt đến mức độ hoàn toàn bình đẳng. Trong các lĩnh vực khác nhau, người phụ nữ vẫn phải đối mặt với những thách thức và thiệt thòi nhiều hơn, làm cho việc đảm bảo sự bình đẳng giới trở nên khó khăn.

Đấu tranh cho bình đẳng giới không chỉ là việc loại bỏ các định kiến và tư tưởng cũ, mà còn đòi hỏi sự thay đổi trong ý thức và hành vi của cả cộng đồng. Trong mỗi gia đình, các thành viên thường cùng nhau chia sẻ công việc, từ việc kiếm tiền đến công việc nhà, nội trợ và chăm sóc con cái. Tuy nhiên, thực tế là người phụ nữ thường phải đảm nhận nhiều công việc hơn, đặc biệt là khi kết hợp giữa công việc ngoại trời và công việc gia đình. Điều này tạo ra một tình trạng không công bằng và là một thách thức trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Mặc dù đã có những tiến triển về bình đẳng giới, nhưng trong mọi cuộc đấu tranh, người phụ nữ vẫn thường phải đối mặt với nhiều khó khăn và thiệt thòi hơn so với nam giới. Các vấn đề như tư tưởng cổ hủ, trọng nam khinh nữ, và sự phân biệt đối xử giới vẫn tồn tại trong xã hội Việt Nam. Sự thay đổi này không dễ dàng và đòi hỏi sự đồng lòng của cả xã hội.

Trong vấn đề sinh sản, người phụ nữ thường phải tự lo cho các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, trong khi người đàn ông thường ít quan tâm đến vấn đề này. Điều này là một dạng bất bình đẳng giới, nơi người phụ nữ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc duy trì an toàn và sức khỏe của gia đình.

Một khía cạnh khác của bất bình đẳng giới là trong lựa chọn nghề nghiệp. Có những ngành nghề đặc thù tuyển dụng chủ yếu nam giới, vì họ được xem là có khả năng đảm bảo công việc nặng nhọc và áp lực cao. Mặc dù không phải là trọng nam khinh nữ, nhưng tính chất của công việc vẫn tạo ra sự chênh lệch giữa nam và nữ trong một số ngành nghề.

Trong xã hội hiện đại, chúng ta đang hướng tới sự bình đẳng giới để làm cho cuộc sống trở nên trọn vẹn hơn. Mỗi thành viên trong gia đình cần phải có ý thức về tôn trọng đối với người phụ nữ, dù là người vợ hay người mẹ. Quan điểm cổ truyền về sự ưu tiên con trai trong gia đình cần được thay đổi, và sự hạnh phúc không nên phụ thuộc vào giới tính của đứa con. Sự chia sẻ trách nhiệm và quan tâm lẫn nhau giữa vợ chồng và các thành viên trong gia đình là chìa khóa để xây dựng một xã hội bình đẳng giới và tiến bộ.

-----------------------------------------------------------

Kho tài liệu phong phú của VnDoc vẫn còn rất nhiều tài liệu hay chờ các bạn khám phá. Mời các bạn truy cập vào Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức để tìm kiếm những tư liệu mới. Chúc các bạn học tốt!

Đánh giá bài viết
15 31.392
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm