Lớp 1 cần bao nhiêu quyển vở?

Lớp 1 cần bao nhiêu quyển vở là một trong những thắc mắc của các bậc phụ huynh có con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1. Để giúp các bạn dự tính số lượng vở cần chuẩn bị khi bước chân vào lớp 1 một cách chuẩn nhất, mời các bạn tham khảo bài viết.

1. Lớp 1 cần bao nhiêu quyển vở? Gồm những vở gì?

Lớp 1 cần những vở gì cụ thể sẽ được trình bày ngay sau đây, mời các bậc phụ huynh cùng theo dõi:

  • Vở Toán: Chức năng của vở là ghi lý thuyết, bài học và làm bài tập làm toán. Các bé sẽ phải ghi chép công thức toán trong từng buổi học và phần bài tập về nhà cũng được làm ngay trong cuốn vở này nếu được yêu cầu bởi thầy cô.
  • Vở tiếng Việt: Luyện viết chữ trong phần học vần, luyện viết chính tả là chức năng của vở tiếng Việt. Các bài luyện viết từ đơn giản đến phức tạp cũng được làm vào cuốn vở này mà trẻ không cần phải chuẩn bị thêm cuốn bài tập nào khác.
  • Vở tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp, Nga...): Bé lớp 1 có thể ghi chép bài học tiếng Anh hay một số ngôn ngữ khác để tránh nhầm lẫn với những loại vở kể trên. Học một ngôn ngữ mới cần sự chỉn chu, cẩn thận. Vậy nên cần tách biệt với các loại vở khác để ghi nội dung môn học.
  • Vở bài học: Không bắt buộc nhưng khuyến khích nên có khi trẻ bước vào học kỳ II, dùng để ghi chép các môn học và phân môn còn lại. Tuy không sử dụng ngay từ đầu học kỳ nhưng mẹ vẫn nên chuẩn bị trước để khi con vào học kỳ II sẽ có vở để sử dụng.

Ngoài ra, lớp 1 cần bao nhiêu quyển vở, bao gồm những vở viết gì điều này phụ thuộc theo quy định và chương trình học của mỗi trường. Do đó, ngoài 4 quyển vở cơ bản trên, mẹ cũng cần chủ động hỏi giáo viên chủ nhiệm để có thêm thông tin chính xác và chuẩn bị đầy đủ cho con.

Lưu ý: Mỗi em sẽ cần ít nhất 2 - 5 quyển vở ô ly (loại 4 dòng), số lượng tùy theo từng trường; 2 cây bút chì màu đen, thước, gôm tẩy, túi đựng giấy thủ công (bao gồm có kéo cắt giấy loại nhỏ dùng cho những môn thủ công, nhưng phụ huynh không cho trẻ tự ý dùng)…

2. Một số lưu ý khi chọn vở cho học sinh lớp 1

Theo quy định hiện hành, số ô vở cũng cần được cân nhắc và chọn phù hợp để trẻ có thể tiến hành các bài học tốt hơn. Số ô ly phù hợp trong trường hợp này là vở có 4 hoặc 5 ô ly, tùy vào yêu cầu của giáo viên/nhà trường.

Còn về độ trắng, mẹ nên chọn vở có độ trắng của giấy tự nhiên với 76 - 84% ISO để chống lóa, chống mỏi mắt. Từ đó không ảnh hưởng đến thị giác của bé. Không phải lúc nào giấy vở càng trắng cũng tốt, những cuốn vở có độ trắng tự nhiên sẽ tốt hơn cho thị lực của bé.

Các loại vở hiện nay thường có kích thước ô ly là (2 x 2)mm hoặc (2,5 x 2,5)mm. Kích thước này giúp cho việc viết chữ dễ dàng và luyện được thành thói quen viết chữ ngay ngắn và đều đẹp.

  • Thiết kế bìa vở mới mẻ: Các hình ảnh mang tính giáo dục cao, nhiều kiến thức bổ ích (tư thế ngồi và cách cầm bút đúng).
  • Nghiên cứu các loại vở phù hợp với các bạn học sinh: Tại mỗi vùng miền, học sinh thường có thói quen sử dụng vở khác nhau. Học sinh các tỉnh miền Trung và Nam có thói quen sử dụng vở dày, khổ nhỏ. Ngược lại, học sinh các tỉnh phía Bắc lại dùng vở khổ lớn. Nên mua theo thói quen sử dụng này để tạo ra các loại vở phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
  • Chất lượng in ấn: Có độ sắc nét cao, tất các các trang đều được in đường kẻ rõ nét. Hình in rõ giúp trẻ dễ dàng nhìn và phục vụ tốt hơn trong quá trình học và ghi chép trên lớp.
  • Ruột vở: Màu trắng tự nhiên chống lóa, chống mỏi mắt, dễ nhìn và hạn chế được nguy cơ cận thị. Chất giấy cao cấp láng mịn, viết êm tay và không nhòe không thấm mực.

3. Danh mục các đồ cần sắm trước khi vào lớp 1

Con vào lớp 1 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của bé. Không chỉ có bé mà ngay cả chính những mẹ người cha cũng cảm thấy hồi hộp. Đặc biệt là những người lần đầu có con học lớp 1 sẽ cảm thấy rất lo lắng không biết phải chuẩn bị cho bé vào lớp 1 như thế nào. Hiểu được những băn khoăn này của các vị phụ huynh, dưới đây VnDoc sẽ hướng dẫn bạn những vật dụng cần chuẩn bị để con vào lớp 1 thuận lợi nhất. Toàn bộ nội dung danh mục những đồ mẹ cần sắm cho con đã được thể hiện trong bài viết:

4. Kinh nghiệm chuẩn bị cho con vào lớp 1

5. Bộ tài liệu cho bé chuẩn bị vào lớp 1 năm 2022 - 2023

Khi chuẩn bị vào lớp 1, thì việc chuẩn bị tài liệu vào lớp 1 cho các em rất quan trọng. Bộ tài liệu cho bé chuẩn bị vào lớp 1 tổng hợp những tài liệu cần thiết cho hành trang vào lớp 1 của bé như bảng chữ cái, chữ số, bảng âm vần, nét cơ bản, các mẫu chữ và các bài tập tư duy Toán học cho bé chuẩn bị vào năm học mới lớp 1. Cùng xem chi tiết:

Từ năm học 2020 – 2021, Bộ GD&ĐT đã chính thức áp dụng chương trình sách lớp 1 cải cách, có nhiều bộ sách khác nhau, các nhà trường được phép chọn một trong những bộ sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn để giảng dạy: Sách Cánh Diều lớp 1; Sách Chân trời sáng tạo lớp 1; Sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 1. Để có thể mua đúng bộ sách mà nhà trường sử dụng, bố mẹ nên tham khảo ý kiến giáo viên chủ nhiệm để có lựa chọn đúng loại sách mà con học. Bố mẹ nhớ hỏi trước thầy cô để có thể đăng ký mua tại trường đảm bảo mua đầy đủ, tiết kiệm thời gian nhất. Để thuận tiện cho việc hướng dẫn con học ở nhà, mời các phụ huynh truy cập vào chuyên mục: Tài liệu dành cho lớp 1tham gia nhóm lớp 1 sách mới để nhận tài liệu học tập cho các con như sau:

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin về lớp 1 cần bao nhiêu quyển vở mà bố mẹ nào cũng cần biết để có thể chuẩn bị cho con tốt hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.459
Sắp xếp theo

    Lớp 1

    Xem thêm