Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
phi nguyên trần Văn học

Kể chuyện cây khế hay, bố cục rõ ràng

Mình muốn hỏi là kể chuyện cây khế như thế nào là hay, bố cục rõ ràng?😁

3
3 Câu trả lời
  • Bạch Dương
    Bạch Dương

    Ở một ngôi làng nọ, có một cặp vợ chồng khá giả sống hạnh phúc với nhau. Họ có hai người con trai đã lớn, nay người anh đã cưới vợ, còn người em trai vẫn đang sống một mình.

    Bỗng một ngày, người bố và người mẹ bệnh nặng rồi qua đời. Người anh trai tham lam chiếm hết gia sản, chỉ cho người em một cây khế lớn, rồi đuổi em mình ra sống dưới gốc cây khế. Vô cùng buồn bã trước hành động của anh trai, nhưng do bản tính thật thà, người em đành dọn ra sống ở túp lều. Hằng ngày, khi người anh ăn uống no say, tận hưởng tài sản bố mẹ để lại, thì người em chăm chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Đồng thời, anh cũng không quên chăm sóc cây khế - thứ tài sản duy nhất anh được nhận.

    Thời gian thấm thoắt thoi đưa, câu khế cuối cùng cũng ra hoa kết trái. Như để không phụ lòng chăm sóc của người em, năm đó cây ra trái nhiều vô kể, trái nào cũng to, ngon ngọt. Người em vô cùng sung sướng khi nghĩ đến số tiền nhận được sau khi bán khế. Thế nhưng, từ phương xa xuất hiện một con chim lớn, đến ăn khế của anh. Nó ăn rất nhiều, nhìn cây khế chẳng mấy mà hết trái, người em đau khổ than thở với chim. Nào đâu, con chim dõng dạc trả lời anh bằng tiếng người. Dặn anh may túi ba gang để nó chở đi lấy tiền đổi khế. Đến ngày, chim chở người em đến một hòn đảo ngoài khơi xa, toàn là vàng. Người em thấy vậy, cũng chỉ lấy đủ vàng cho chiếc túi nhỏ rồi đi về chứ không lấy quá. Từ đó, người em trải qua cuộc sống hạnh phúc, giàu sang. Thấy vậy, người anh lân la sang hỏi chuyện. Thật thà, người em giải thích hết mọi chuyện cho anh trai. Nghe xong, người anh xin đổi hết tài sản của mình để lấy cây khế. Lúc đầu, người em không đồng ý, nhưng thấy anh mình thiết tha quá nên đành phải gật đầu. Sau khi có cây khế, người anh làm y hệt những gì em trai đã làm. Tuy nhiên, khi được chim dặn may túi ba gang, thì mặt ngoài hắn gật đầu, nhưng đêm về lén may một chiếc túi mười hai gang. Đã thế, khi đến đảo vàng, hắn còn cố nhét vàng vào túi trên khắp người mình. Hậu quả là số vàng quá nặng, khiến chim rất khó khăn để bay lên. Đến lúc này, ông trời không nhìn nổi sự tham lam của người anh nữa, nên nổi bão lớn. Chim không gánh nổi, nghiêng cánh, thế là cả người anh và số vàng rơi xuống biển, mất tăm.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 16/02/23
  • Sếp trong nhà
    0 Trả lời 16/02/23
  • Bờm
    Bờm

    Một buổi trưa hè đưa đến cho em giấc ngủ ngon lành. Trong mơ, em thấy túp lều tranh và một cây khế đang sai trĩu quả. Thì ra, là câu chuyện “Cây khế”.

    Ngày xưa, một gia đình nọ có hai anh em. Gia đình họ sống thật hạnh phúc, được mấy năm thì bộ mẹ qua đời. Một thời gian sau, người anh lấy vợ. Vì không muốn cho em ở cùng, hai vợ chồng anh đòi chia tài sản. Vì thế còn có vợ con người anh chiếm hết tài sản chỉ để lại mọt túp lều và cây khế. Người em ra đi mà không oán trách anh mình điều gì. Đến mùa khế ra quả, có con chim lạ không biết đến từ đâu tới ăn hết trái này đến trái khác. Người em thấy vậy sốt ruột lắm, bèn nói với chim.

    - “Cả gia sản nhà tôi chỉ có mỗi cây khế này chim mà ăn hết tôi biết trông cậy vào đâu” Thấy vậy chim bèn nói:

    - “Ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Theo đúng lời của chim, người am may túi ba gang. Sáng hôm sau, con chim bay đến một hòn đảo ở ngoài khơi xa. Hòn nào hòn đấy lấp lánh. Đến đó người em lấy đầy túi ba gang rồi theo chim ra về. Từ đó, người em có cuộc sống khá giả. Thấy em mình giàu có nhanh chóng người anh bèn đến thăm, lân la dò hỏi. Vốn thật thà người em kể hết chuyện cho anh nghe. Thấy vậy, người anh liền đổi cả gia tài lấy cây khế. Ngày nào anh cũng xin em đổi. Thương anh nền người em chấp nhận đổi. Đến mùa khế sai quả, hai vợ chồng người anh thay nhau trực dưới gốc cây đợi con chim lạ. Một hôm, vợ chồng người anh thấy một con chim rất to đậu trên cây khế ăn quả. Sự việc diến ra giống hệt người em. Nhưng thay vì may túi ba gang thì người anh may túi mười hai gang. Khi đến hòn đảo người anh ních đầy túi mười hai gang mà còn nhét đầy người. Người anh ì ạch vác túi vàng khổng lồ và thân mình nặng trịch leo lên lưng chim. Vì nặng quá nên chim phải vỗ cánh ba lần mới bay lên được.

    Lúc bay qua biển, một luồng gió mạnh làm chim lảo đảo hất người anh và túi vàng xuống biển. Đúng theo câu tục ngữ “Tham thì thâm”. Đây cũng là bài học cho mọi người không nên tham lam ích kỉ.

    0 Trả lời 16/02/23

Văn học

Xem thêm