Những lỗi học sinh lớp 9 cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10

Những lỗi học sinh lớp 9 cần tránh khi làm bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn

Những lỗi học sinh lớp 9 cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Dưới đây là những sai phạm mà thí sinh thường mắc phải. Mời các bạn học sinh tham khảo từ đó chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình

Phân bổ thời gian không hợp lý

Bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 có thời gian làm bài trong 120 phút với 3 câu hỏi: Đọc hiểu văn bản, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. Để có thể đạt điểm cao tuyệt đối, bên cạnh việc nắm chắc toàn bộ kiến thức, thí sinh phải kiểm soát được thời gian làm bài mới đảm bảo làm hết các câu hỏi trong đề.

Lời khuyên: “Các thí sinh nên phải tự phân chia thời gian làm bài hợp lí cho từng câu hỏi. Ví như bài đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội mỗi câu chỉ chiếm khoảng 3 điểm nên thí sinh không cần viết quá dài, mỗi câu viết khoảng 1 trang giấy thi là đủ. Câu hỏi nghị luận văn học chiếm nhiều điểm nhất, nên thí sinh cần dành nhiều thời gian để viết sâu hơn, chi tiết hơn”.

Nhiều thí sinh mải mê làm những câu mà mình nắm chắc kiến thức nhất mà dành thời gian ít cho những câu hỏi khác, dẫn đến những câu sau thường bị thiếu ý, bài viết sơ sài, làm mất điểm đáng tiếc.

Không xác định đúng yêu cầu của đề bài

Một trong những lỗi mà thí sinh thường hay mắc phải khi làm bài thi môn Văn vào lớp 10 là việc xác định không đúng yêu cầu đề bài dẫn đến: Nhẹ thì xa đề, nặng thì sai đề và lệch đề hoàn toàn. Một số lỗi thí sinh mắc phải khi không xác định đúng yêu cầu của đề bài dẫn đến mất điểm có thể gặp như: Viết lạc đề, trả lời không đúng trọng tâm, bỏ sót các yêu cầu phụ của bài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi sai này: có thể thí sinh còn gặp phải yếu tố tâm lý, vào phòng thi thấy căng thẳng, áp lực do sự chuẩn bị ôn luyện chưa kỹ; còn tình trạng học tủ, học vẹt, rập khuôn kiến thức máy móc,…

Do vậy, sau khi nhận được đề thi, thí sinh cần lấy bút gạch chân vào những cụm từ chính, những “từ khóa” trong đề bài. Nên dành ra khoảng 5 – 10 phút để gạch dàn ý sơ lược bài làm ra nháp, đối với các câu nghị luận thì xác định được hệ thống luận điểm, luận cứ cho rõ ràng, mạch lạc rồi mới bắt tay vào làm bài.

Thừa – thiếu ý

Cấu trúc đề thi văn vào lớp 10 bao gồm 3 câu: Đọc hiểu văn bản, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. Mỗi câu sẽ có những yêu cầu riêng về cách trả lời cũng như trình bày. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn chưa nắm rõ để có thể phân bổ thời gian hợp lý, dẫn đến một số lỗi sai “điển hình” sau:

– Trả lời sơ sài, thiếu ý:

Rất nhiều thí sinh thường quen kiểu trả lời trực tiếp, đôi khi có phần rất ngắn gọn mà không hề có phân tích hay trích dẫn gì cả.

Các thí sinh lưu ý: Dù môn Văn cũng có đáp án và thang điểm chấm riêng, nhưng với đặc thù là môn khoa học xã hội nên không chỉ cần trả lời đúng mà câu trả lời còn cần phải có đủ chủ ngữ – vị ngữ, lời dẫn vào đề tuy ngắn nhưng là một trong những điểm cộng để giám khảo đánh giá cao câu trả lời của thí sinh và giành điểm tối đa.

– Nghị luận xã hội sa vào kể chuyện, thừa ý, thiếu dẫn chứng:

Câu nghị luận xã hội (viết khoảng 1 trang giấy thi) phản ánh suy nghĩ, quan điểm của học sinh về một hiện tượng, một ý kiến hay một vấn đề “nóng” đang xảy ra trong xã hội,…

Một bài văn nghị luận xã hội phải có đủ hệ thống luận điểm, luận cứ và dẫn chứng để gia tăng tính thuyết phục cho bài văn. Song rất nhiều thí sinh khi làm văn nghị luận xã hội thường sa vào kể chuyện, đưa ra rất nhiều ý kiến và dẫn chứng thiếu xác đáng và thuyết phục.

Các thí sinh cần lưu ý: Các dẫn chứng đưa ra không cần nhiều nhưng phải được chọn lọc, vừa đảm bảo tính chính xác, tiêu biểu và sát hợp với vấn đề cần nghị luận; số lượng dẫn chứng đưa ra phải luôn đi kèm với chất lượng, đi sâu phân tích chứ không làm bài theo kiểu liệt kê.

Không tuân thủ các nguyên tắc khi trình bày bài thi

Chữ viết cẩu thả, khó đọc, tẩy xóa nhiều, sử dụng và lạm dụng các ký hiệu, bài thi viết hai màu mực… là những lỗi khiến bài làm của thí sinh không được đánh giá cao. Vì vậy, các hãy chú ý để tuân thủ các nguyên tắc khi trình bày bài thi.

Trong quá trình làm bài, có một số lưu ý như sau:

– Chú ý những lỗi chính tả; trình bày sạch đẹp: dấu hỏi, dấu ngã, các âm cuối, lỗi viết hoa,… thí sinh không cần viết quá đẹp nhưng quan trọng là chữ viết phải rõ ràng, dễ đọc, sử dụng một màu mực duy nhất trong bài thi, nếu không rất dễ bị đánh dấu bài.

– Cố gắng viết các ý chính cần triển khai ra giấy nháp để tránh sót ý, lặp ý, bài văn có trình tự logic và khoa học.

Trên đây, bài viết đã tổng hợp lại một số lỗi sai thường gặp khi làm bài thi môn Ngữ văn, các thí sinh nên lưu ý và rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài để tránh mất điểm đáng tiếc nhé. Chúc các bạn học sinh 2k5 đạt điểm cao trong kỳ thi vào 10 sắp tới!

Những lỗi học sinh lớp 9 cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 được VnDoc chia sẻ trên đây. Không xác định đúng yêu cầu đề bài, trả lời không đúng trọng tâm, không tuân thủ các nguyên tắc khi trình bày bài thi,… là những sai lầm các thí sinh thường mắc phải trong khi làm bài thi môn Ngữ văn. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn tham khảo

.............................................

Ngoài Những lỗi học sinh lớp 9 cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 782
Sắp xếp theo

    Thông tin Tuyển sinh lớp 10

    Xem thêm