Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT chính thức cho phép học sinh có chỗ ở thực tế khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh.

Học sinh vùng giáp ranh, hoặc chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Ngày 12/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, văn bản được phụ huynh chờ đợi suốt từ khi Sở ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập hồi tháng 2.

Theo hướng dẫn này, năm nay toàn thành phố vẫn chia làm 12 khu vực tuyển sinh như mọi năm. Học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và 2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 vào trường ở khu vực bất kỳ.

Học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực với điều kiện là nguyện vọng 1 và 2 phải đăng ký dự tuyển vào hai trường trong cùng khu vực đã thay đổi, nguyện vọng còn lại (nếu có) thuộc khu vực bất kỳ.

Học sinh muốn đổi cần có đơn (theo mẫu của Sở), trong đó nêu rõ lý do đổi. Đơn này phải được hiệu trưởng các trường THCS nơi học sinh theo học xác nhận. Như vậy, quy định về đổi khu vực tuyển sinh năm nay về cơ bản không có thay đổi gì so với năm trước.

Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cũng theo văn bản hướng dẫn, học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường THPT chuyên hoặc THPT có lớp chuyên, THPT công lập tự chủ tài chính và trường ngoài công lập thì không phải tuân theo quy định về khu vực tuyển sinh.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội sẽ diễn ra ngày 10-11/6. Thí sinh làm bốn bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Điểm xét tuyển sẽ được tính bằng tổng điểm Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng với điểm Ngoại ngữ, Lịch sử và điểm ưu tiên.

Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Lịch thi vào lớp 10 ở Hà Nội.

Trước đó giữa tháng 2, nhiều phụ huynh lo lắng đến mất ăn mất ngủ sau khi Hà Nội ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2021, trong đó nêu học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng nhưng nguyện vọng 1 và 2 phải vào trường thuộc khu vực tuyển sinh mà các em có hộ khẩu thường trú. Thay đổi này khiến nhiều thí sinh mất cơ hội vào những trường mong muốn.

Ngày 21/2, sau khi nhận được phản ánh, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, khẳng định Sở đã tính toán kỹ lưỡng khi đưa ra quy định, tuy nhiên vẫn sẽ tạo điều kiện cho học sinh thi vào lớp 10 trường công lập đổi khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội dự kiến có sự tham gia của gần 91.000 học sinh. Trong đó, khoảng 62% được tuyển vào các trường THPT công lập, 22% vào trường ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính, 8% vào trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 8% tham gia học nghề.

12 khu vực tuyển sinh lớp 10 công lập ở Hà Nội:

Khu vực 1: Ba Đình, Tây Hồ.
Khu vực 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.
Khu vực 3: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.
Khu vực 4: Hoàng Mai, Thanh Trì.
Khu vực 5: Long Biên, Gia Lâm.
Khu vực 6: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.
Khu vực 7: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng.
Khu vực 8: Phúc Thọ, Ba Vì, Sơn Tây.
Khu vực 9: Thạch Thất, Quốc Oai.
Khu vực 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai.
Khu vực 11: Thường Tín, Phú Xuyên.
Khu vực 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Hướng dẫn đăng ký cách đổi khu vực tuyển sinh ở Hà Nội: xem chi tiết tại đây

.............................................

Ngoài Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 151
Sắp xếp theo

Thông tin Tuyển sinh lớp 10

Xem thêm