Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm học 2020 - 2021

Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm 2020

Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm học 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Với cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Đọc – hiểu, Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học học sinh dựa vào cấu trúc đó để ôn tập, chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu dưới đây

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP. HCM, cấu trúc đề Ngữ văn thi vào 10 năm học 2020-2021 sẽ bao gồm 3 phần: Đọc – hiểu, Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học. Học sinh lớp 9 tại TP. HCM cần nắm được thông tin này để có lộ trình học bám sát chương trình thi.

Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm học 2020 - 2021

Thí sinh dự thi lớp 10 năm 2019 (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Theo đó, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 không thay đổi so với kỳ thi tuyển sinh năm 2019. Với thời gian làm bài là 120 phút, thí sinh thực hiện 3 phần nội dung có thang điểm cụ thể như sau: Phần Đọc – hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Trong đó:

Ở phần Đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học,… Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới,… Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Phần Nghị luận xã hội sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn khoảng một trang giấy thi, thí sinh cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm và rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.

Phần Nghị luận văn học, thí sinh có 2 lựa chọn:

+ Đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến.

+ Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn đòi hỏi thí sinh phải căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng khi lựa chọn đề để làm.

Bên cạnh việc nắm được cấu trúc đề thi, học sinh lớp 9 cũng cần tránh mắc các lỗi sai gây mất điểm trong quá trình làm bài thi môn Ngữ văn như: phân bố thời gian không hợp lý cho các phần, các câu; đọc đề không kỹ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý; quá say sưa viết về 1 ý dẫn đến quên kết bài hoặc kết bài quá sơ sài; trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc. Đặc biệt phải nắm vững các kỹ năng làm bài, các thao tác lập luận.

Muốn vậy ngay từ thời điểm này, học sinh cần có một kế hoạch học tập, lộ trình ôn thi phù hợp và hiệu quả, kết hợp giữa luyện đề với học kiến thức trên lớp để học đến đâu chắc đến đó. Có thể tham khảo ngay Giải pháp HM10 của VnDoc để được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm bám sát cấu trúc đề thi vào 10, luyện đầy đủ các dạng bài thường gặp trong đề thi, từ đó sẵn sàng bứt phá trong kỳ thi vào lớp 10.

HM10 LUYỆN THI – Giải pháp luyện thi vào 10 toàn diện

  • Hệ thống lại toàn bộ các kiến thức theo từng chuyên đề bám sát cấu trúc đề thi vào 10 cả nước.
  • Cung cấp đầy đủ các dạng bài kèm theo phương pháp làm bài theo từng chuyên đề dựa trên việc phân tích kĩ cấu trúc đề thi vào 10 trong những năm gần đây.
  • Tổng kết lại kiến thức cần nhớ, dạng bài trọng tâm cần lưu ý trong chuyên đề.
  • Kho bài giảng + đề thi vào 10 khổng lồ.
  • Rèn phương pháp, luyện kĩ năng làm bài thi vào 10.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm học 2020 - 2021. Với 3 phần Đọc – hiểu, Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học các bạn học sinh dựa vào để ôn tập, rèn luyện chuẩn bị kĩ cho kì thi vào THPT sắp tới. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn cùng tham khảo

.............................................

Ngoài Tuyển sinh lớp 10: Thí sinh dự thi khối chuyên sẽ không phải thi môn Lịch sử để biết thêm chi tiết hơn. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
2 3.829
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm