Anh Trung Văn học Lớp 11

Phân tích bài thơ "Dải đồng bằng thương nhớ"

- Đoàn Tuấn

4
4 Câu trả lời
  • Anh Trung
    Anh Trung

    biên pháp tu từ được sử dụng trong câu " dải đồng bằng thương nhớ là gì"

    Trả lời hay
    2 Trả lời 05/01/23
    • Cự Giải
      Cự Giải

      Ẩn dụ nhé

      câu "Dải đồng bằng thương nhớ" ở đây là lời nói của tác giả khi nhắc về mảnh đất suốt đời nhân vật "tôi" thương nhớ đến. Nơi đã từng là chiến trường, đã từng là nơi chôn cất những đồng đội cũ và giờ đây khi hòa bình đất nước, nơi đó trở thành làng quê thanh bình yên ả.

      1 Trả lời 07/01/23
  • B1 HD
    B1 HD

    Nhân hoá vì dải đồng bằng là sự vật nhưng lại có hoạt động của một con người

    Trả lời hay
    2 Trả lời 05/01/23
    • Phan Thị Nương
      Phan Thị Nương

      Dàn ý chung cho bài văn phân tích:

      A. Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

      - Tác giả Đoàn Tuấn tên đầy đủ là Đoàn Minh Tuấn bút danh là Huy Minh, sinh năm 1932 tại làng Mỹ Khuê - Sơn Mỹ, Tịnh Khuê, Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, là nhà văn người Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1974), hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam (1982).

      - Tác phẩm Dải đồng bằng thương nhớ là bài thơ tiêu biểu in trong tập Đất bên ngoài Tổ quốc (Tập thơ in chung của hai nhà thơ Đoàn Tuấn và Lê Minh Quốc).

      B. Thân bài:

      - Phân tích 6 câu đầu:

      Những cái huyệt tôi đào trong rừng sâu

      Giờ hóa thành dòng sông yên ả.

      Những nấm mồ đắp đêm mưa tầm tã

      Thành triền núi cao không lên được bao giờ.

      Nơi đồng đội căng tăng và mắc võng

      Thành những làng quê xa phủ sương mờ.

      + những câu thơ gợi về kí ức xa xưa của tác giả, khi mảnh đất này vẫn còn là một chiến trường khốc liệt với những trận đánh hào hùng của quân dân Việt Nam.

      + Tổn thất trong chiến tranh là không thể tránh khỏi đặc biệt là về người

      + Tác giả nhớ lại những khoảnh khắc chính mình và đồng đội đào huyệt trong rừng sâu. Huyệt chính là chỗ để chôn người đã khuất -> chôn xác của đồng đội. Giờ đây nơi chôn cất đã trở thành dòng sông yên ả

      + Những nấm mồ thành triền núi cao -> có thể hiểu là đồng đội hi sinh anh dũng, xác chôn cất chất thành nấm mồ -> nói về sự thảm khốc của chiến tranh, tội ác của quân địch

      + Tác giả cũng nhớ về những tháng ngày tươi sáng, đồng đội bên nhau, cùng mắc võng trong rừng sâu -> khoảnh khắc bên nhau hạnh phúc sau những lúc tham gia chiến đấu. Giờ đây cánh rừng đó cũng trở thành những làng quê xinh đẹp

      => Tác giả nhớ về những ngày xưa cũ, những tháng ngày chiến đấu với những mất mát to lớn, để giờ đây đổi lại được sự bình yên, sự thay đổi và phát triển cho đất nước ta.

      - Phân tích 6 câu tiếp:

      Ơi ! chiến trường xưa!

      Đã trở thành miền quê thiêng thanh khiết

      Trời và đất,

      Núi và sông,

      Xanh mênh mang bất diệt

      Bao nặng nhọc máu xương để xanh thẳm dịu dàng.

      - Đây như tiếng lòng của tác giả, của một cựu chiến binh, người trực tiêp stham gia, chứng kiến biết bao sự hi sinh mất mát xương máu của những anh hùng dân tộc để đổi lại sự bình yên cho đất nước. Từ "ơi" nghe tha thiết, thống khổ và da diết, tiếng gọi về quá khứ, gọi về "chiến trương xưa" để tưởng nhớ những tháng ngày gian lao vất vả của quân dân Việt Nam. Một sự đánh đổi bắt buộc phải có để đổi lấy hòa bình cho dân tộc.

      - Phân tích hai câu cuối:

      Tôi sẽ về, sẽ về lại mùa xuân

      Dải đồng bằng suốt đời tôi thương nhớ.

      - Đây như lời hứa của tác giả dành cho hiện tại và tương lai. Mùa xuân là mùa tượng trưng cho sự khở đầu, cho những điều tốt đẹp. Có lẽ tác giả luôn hiểu và luôn chấp nhận rằng sự đánh đổi đó là xứng đáng với dân tộc. Và ông khẳng định với lời hứa sẽ luôn nhớ vê quá khứ và luôn chấp nhận sự hi sinh mất mát ấy dành cho hiện tại và tương lai.

      C. Kết bài:

      Bài thơ thể hiện những nét đặc sắc về nghệ thuật: Thể thơ tự do diễn tả sinh động nhiều cung bậc cảm xúc; ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu hình cảnh, cảm xúc; phát huy tối đa hiệu quả nghệ thuật của phép điệp từ ngữ, tương phản, phép liệt kê... Đây là một bài thơ hay và giàu ý nghĩa tác giả dành để tưởng nhớ những người đã anh dũng hi sinh cho trận chiến của dân tộc.

      Trả lời hay
      2 Trả lời 07/01/23
      • Tran Yen Ngocc
        Tran Yen Ngocc Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ giải đồng bằng thương nhớ Đoàn Tuấn Trả lời hay
        1 Trả lời 21:16 14/03

        Văn học

        Xem thêm