Phương thức điều hành công việc hành chính văn phòng

VnDoc xin giới thiệu bài Phương thức điều hành công việc hành chính văn phòng được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Điều hành bằng hệ thống "nguyên tắc thủ tục"

Nguyên tắc là những điều khoản làm chuẩn mực cho việc giải quyết công việc. Nguyên tắc giúp doanh nghiệp chuẩn hóa các hành vi của các thành viên, nếu như mỗi cá nhân tuân thủ các nguyên tắc thì hoạt động và quyết định của họ sẽ đem lại cùng một kết quả như nhau và không thay đổi theo thời gian và phần lớn các công việc quản lý quen thuộc đều được thực hiện thông qua nguyên tắc thủ tục.

Thủ tục là trình tự về không gian và thời gian giải quyết những nhóm công việc nhất định, mang tính ổn định và bắt buộc.

Quy trình là những luồng công việc được thiết kế theo tính đặc thù của những công việc đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

+ Ưu điểm:

  • Tạo tính nề nếp trật tự
  • Tạo khả năng tự vận hành
  • Thay đổi hoạt động nhanh chóng.

+ Nhược điểm:

  • Khả năng giải quyết sự cố kém
  • Dễ rơi vào tình trạng quan liêu, trì trệ

Vậy, điều hành bằng hệ thống nguyên tắc thủ tục là quá trình thiết lập những nguyên tắc và quy trình phù hợp nhằm giải quyết những công việc. Khi giải quyết các công việc liên quan cần tuân thủ các nguyên tắc và thủ tục đã ban hành. Đây là phương thức đặc trưng của hành chính.

Điều hành bằng hệ thống văn bản

Là quá trình truyền đạt mệnh lệnh, giải quyết công việc thông qua những văn bản viết chính thức và cụ thể. Đây là phương thức mang tính đặc trưng của hành chính.

Ưu điểm: Phạm vi rộng, có cơ sở pháp lý, giải quyết sự cố tốt.

Nhược điểm: Tâm lý chờ đợi văn bản, vấn đề giấy tờ gia tăng.

Điều hành thông qua ủy quyền và phân quyền

Dựa vào cơ cấu tổ chức bộ máy để phân quyền và phân trách nhiệm giải quyết công việc. Đây là phương thức tạo ra độ linh hoạt cao cho hệ thống.

Khi phân quyền cần chú ý: Mức độ phân quyền; Trách nhiệm; Kiểm soát phân quyền

Ưu điểm: Có độ linh hoạt cao cho hệ thống

Nhược điểm: Dễ gây tình trạng không kiểm soát được trách nhiệm và mức độ khi phân quyền

Điều hành thông qua nhóm "hoạt động" (nhóm đặc nhiệm)

Là phương thức tạo nhóm hoạt động giải quyết những vụ việc nhất định, khi công việc kết thúc nhóm tự giải tán. Xu hướng điều hành thông qua nhóm hoạt động ngày càng được sử dụng.

Ưu điểm:

  • Mục tiêu rõ ràng
  • Trách nhiệm và độ tự quản cao
  • Khai thác tiềm năng nhân viên

Nhược điểm: Nhóm “hoạt động” thường được tạo ra trong thời gian ngắn nên khả năng kết hợp trong công việc sẽ khó hơn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương thức điều hành công việc hành chính văn phòng về đặc điểm của một số phương thức điều hành như điều hành thông qua nhóm "hoạt động", thông qua ủy quyền và phân quyền, điều hành bằng hệ thống văn bản, bằng hệ thống "nguyên tắc thủ tục"...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phương thức điều hành công việc hành chính văn phòng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 636
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm