Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nhóc Văn học lớp 6

Qua câu thơ: "Nòi tre đâu chịu mọc cong/Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường"

Anh/chị hãy rút ra bài học nhân sinh có ý nghĩa nhất

3
3 Câu trả lời
  • Ỉn
    Ỉn

    Cây tre là biểu tượng cho người dân Việt Nam ta. Tre chung sống, tre làm việc, tre làm trò chơi cho trẻ em. Thời bình, tre cùng ta xây nhà, làm nông, đến khi ta cần, tre cùng t vào sinh ra tử. Tre Việt Nam kiên cường, bất khuất. Dân tộc Việt Nam ta với bề dày lịch sử và truyền thống dân tộc lâu đời, biết bao nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ đều viết lên những câu từ ngợi ca tính dân tộc kiên cường, bất khuất ấy. Nhưng đắt giá hơn cả là hai câu thơ rất nổi tiếng trong bài thơ "Tre Việt Nam" của tác giả Nguyễn Duy:

    Nòi tre đâu chịu mọc cong

    Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.

    Nhà thơ khẳng định dáng đứng thẳng của tre: từ lúc còn là măng’ non cho đến khi trưởng thành. Chỉ có một con đường: vươn thẳng. Biện pháp so sánh “nhọn như chông” nêu bật đặc tính của măng tre. Thế hệ này kế tiếp thế hệ khác, luôn giữ vững truyền thống hào hùng dù trong hoàn cảnh nào. Đây cũng là tinh thần của dân tộc Việt Nam ta “giấy rách còn giữ lấy lề”.

    Cây tre thẳng tắp,“không đứng khuất mình bóng râm” khẳng đinh thái độ cượng quyết của tre: hiên ngang không chịu nương nhờ, núp bóng một ai. Đây cũng chính là thái độ của những con người Việt Nam. Truyền thống nước ta đã khẳng định điều này: dân tộc Việt Nam, tự do, có chủ quyền. Vì thế mà những cuộc xâm lược nhằm thôn tính, hòng bắt Việt Nam làm chư hầu, thuộc địa đều bị đánh bại: Quân Minh, Thanh, Tống, Nguyên… đã bao lần tan tác trước sức mạnh toàn dân ta trong các thời Đinh – Lê – Lý – Trần. Và sau này: hai đế quốc sừng sỏ Pháp – Mỹ cũng phải cúi đầu trước những người Việt Nam nhỏ bé, ngã gục trước chông tre, gậy tầm vông. Và dân tộc Việt Nam vẫn đứng thẳng kiên cường.

    Qua bài thơ, Nguyễn Duy không chỉ miêu tả về đời sống của tre từ khi là búp măng cho đến lúc là cây tre già, mà nhà thơ con gởi vào hình ảnh cây tre tất cả hình dáng, tâm tư, tình cảm, hành động của con người Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh những đức tính của người Việt Nam (và cũng là đặc tính của tre): dáng hình nhỏ bé nhưng rất cần cù siêng năng, có tinh thần yêu nước đoàn kết, gắn bó, có đức tính hiên ngang kiên cường, biết hy sinh và luôn giữ vững truyền thống cha ông.

    Trả lời hay
    4 Trả lời 06/06/23
    • Bé Heo
      Bé Heo

      Dàn ý:

      a. Mở bài:

      - Giới thiệu vấn đề:

      + Giới thiệu cây tre Việt Nam

      + Tinh thần dân tộc đáng tự hào của người dân Việt Nam

      b. Thân bài:

      - Hình ảnh cây tre gần gũi, thân thuộc, là biểu tượng cho người dân Việt Nam

      + Tre xuất hiện trên đất nước Việt Nam từ hàng ngàn năm trước

      + Trong cuộc sống hàng ngày, tre là người bạn

      + Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, tre đồng cam cộng khổ, cùng nhân dân vào sinh ra tử

      + Tre kiên cường bất khuất, hiên ngang mà ngay thẳng

      + Hết chiến tranh, tre lại cùng bà con dựng xây đất nước

      c. Kết bài:

      - Khẳng định lại vấn đề.

      0 Trả lời 06/06/23
      • Mèo Ú
        Mèo Ú

        Bạn tham khảo bài: https://vndoc.com/cay-tre-viet-nam-200818

        0 Trả lời 06/06/23

        Văn học

        Xem thêm