Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Hạ Nghi Văn học

Suy nghĩ của em về sự kính trọng trong cuộc sống

Suy nghĩ của em về sự kính trọng nhau

3
3 Câu trả lời
  • Kẻ cướp trái tim tôi
    Kẻ cướp trái tim tôi

    Trong cuộc sống chúng ta thường nghe nhắc đến cụm từ “kính trọng”. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi người cũng đều đã được giáo dục về việc phải biết kính trọng mọi người. Vậy thế nao là kính trọng? Điều đó có thực sự cần thiết trong cuộc sống hay không?

    Theo từ điển Tiếng Việt, kính trọng là công nhận một người là bậc trên mình hoặc có giá trị nào đó về mặt đạo đức, tri thức, tài năng... khiến mình phải cư xử dè dặt, có lễ độ một cách tự nguyện. Kính trọng khác hoàn toàn với tôn trọng. Trong sự kính trọng có cả sự tôn trọng. Vậy sự kính trọng thường là được dành cho những người lớn hơn mình về tuổi tác hoặc chức vụ, như ông bà, bố mẹ, thầy cô,... hay những người lớn tuổi ta gặp. Niềm kính trọng là nền tảng quyết định nên sự tồn tại bền lâu. Không có sự kính trọng, tình cảm ấy chỉ còn là sự dựa dẫm cảm xúc qua lại mà thôi. Có những sự kính trọng bị miễn cưỡng trong những nguyên ắc bắt buộc như tuổi tác, vai vế hay công việc và địa vị. Nhưng vì thiếu ý thức tự nguyện nên sự kính trọng ấy đơn giản chỉ là chất liệu để nuôi nưỡng mối liên hệ tình cảm không bền lâu, không chân thực. Bởi vì bản chất của sự kính trọng phải xuất phát từ lòng chân thành, do thấy được giá trị chân thật của nhau.

    Niềm kính trọng nếu vượt qua khỏi những khuôn thức định kiến của xã hội, có thể trải lòng với bất kì ai, thì không gian yên bình và tự do trong ta sẽ vô cùng lớn. Người được nhận nhiều sự kính trọng là họ đã dùng sự kính trọng đó đối nhân xử thế với mọi người đã gặp qua, dù đó có là những người tốt hay kẻ xấu. Muốn được người khác kính trọng thì trước tiên ta phải biết kính trọng mọi người. Kính trọng là nền tảng của đạo đức, là điều kiện không thể thiếu để thiết lập nền hòa bình của nhân loại. Mỗi khi có thái độ khinh thường ai, ta hãy tự hỏi bản thân mình vì sao lại thiếu kính trọng đối với người ấy? Có phải mình đang vướng kẹt vào một nhận thức sai lầm, một thành kiến, một như cầu nào đó với họ mà chưa được thỏa mãn không? Nếu biết được lỗi thuộc về người kia thì ta cũng hãy tự nhắc nhở mình đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng thể rất tuyệt vời của họ.

    Ta có thể kết luận rằng, kính trọng chính là dành sự tôn trọng, công nhận, kính cẩn với người khác. Đây là một đạo đức tốt của con người, vì thế ta nên sống và trở thành con người có ích, kính trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình để góp phần khiến cho cuộc sống này ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

    0 Trả lời 25/11/22
    • chang
      • Kẻ cướp trái tim tôi
        Kẻ cướp trái tim tôi

        thanks

        0 Trả lời 25/11/22

        Văn học

        Xem thêm