Nguyễn Thuỳ Linh Văn học

Tả cây ăn quả có bóng mát

3
3 Câu trả lời
  • dnkd ♡
    dnkd ♡

    Trong khu vườn nhà em có biết bao cây trái nhưng em rất thích roi bên bờ ao.

    Cây roi này đã được mấy năm tuổi. Bố trồng từ khi em mới biết đi, biết chạy, bây giờ thì cây đã lớn rồi. Cây roi không cao lắm. Thân nó mập mập và từ đó mọc ra nhiều nhánh khác nhau. Cây rắn chắc, khỏe mạnh. Tán lá rậm rạp, xum xuê nhìn từ xa lùm lùm như cái mâm xôi. Lá roi rất dày và xanh đậm. Đây cũng là nơi cư trú của những chú sâu róm với những lông nhọn rất đáng sợ. Vào mùa roi ra hoa kết trái, cây roi được tô điểm bởi những chùm hoa trắng xinh xắn. Rồi theo thời gian, những chùm quả lủng lẳng xanh lẫn chín lấp ló sau những lá cây xanh um. Chúng lớn dần và quả đỏ mọng trên cây bắt đầu thu hút ong bướm, chim chóc về đây.

    Mỗi loài cây có một sức thu hút riêng, cây roi không đặc biệt nhưng là loài cây giản dị, mộc mạc và được nhiều người yêu quý. Em cũng vậy, em cũng rất yêu quý cây roi nhà em.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 04/03/23
    • Nấm lùn
      Nấm lùn

      Trước cổng nhà em, có trông một cây sấu rất to và đẹp. Nghe mẹ bảo, năm nay cây sấu đó cũng đã hơn năm tuổi rồi.

      Cây sấu rất cao, có khi phải gần 3m, vì nó còn cao hơn cánh cổng của nhà em nữa. Thân cây thẳng đứng, to như bắp chân người lớn, vô cùng chắc chắn. Bọc bên ngoài thân cây là lớp vỏ thô ráp, màu nâu sẫm. Ở phía dưới gốc, có mấy chỗ xám trắng như là bị mốc. Cách gốc khoảng gần một mét rưỡi, các cành bắt đầu tỏa ra. Các cành ở thấp to như cổ tay, các cành ở trên cao thì có phần bé hơn. Từ các cành đó, các nhánh con lại thi nhau tỏa ra, đan cài vào nhau, dày đặc. Khiến cả cây sấu nhìn từ xa như một cây nấm rơm màu xanh.

      Lá cây sấu có hình như lá cây vải, cây nhãn, nhưng dài hơn và màu xanh ít sẫm hơn. Đặc biệt, so với các loại cây bóng mát khác như cây bàng, cây đa, thì lá của cây sấu dày hơn nhiều. Đến mức, mùa hè đứng dưới tán cây, thì thật khó để có thể xuyên qua vòm lá nhìn lên trời xanh. Vào khoảng tháng 5, tháng 6 cây sấu sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa sấu nhỏ li ti, màu trắng pha chút xanh nhạt. Thường, hoa sấu mọc thành từng chùm, trên cả một cành dài như hoa lay-ơn. Thế nhưng, một phần vì hoa nhỏ, màu lại lẫn với lá, một phần vì tán lá quá dày và cao, nên thường khi hoa sấu nở, chẳng mấy ai phát hiện sớm. Chỉ khi hoa đã nở rầm rộ, trắng xóa thì người ta mới nhận ra. Khoảng gần ba tuần sau khi hoa nở thì sẽ kết quả. Giống như hoa, quả sấu mọc từng chùm xanh biếc. Khi lớn, quả sấu thường to bằng một chén rượu nhỏ của các bố, các ông. Ăn giòn và có vị chua nhẹ. Những quả sấu ấy, làm ra đủ các món ngon vào mùa hè. Nào là sấu dầm đường, hay sấu muối giòn, canh sấu, ô mai sấu… Đôi khi chỉ là một quả sấu chua với ít muối ớt cũng đủ làm tụi trẻ con thèm thuồng.

      Mỗi ngày, khi đi qua cổng, em luôn nhìn thấy cây sấu đầu tiên. Nó như một người bảo vệ thầm lặng cho cả ngôi nhà. Em mong rằng, cây sẽ luôn khỏe mạnh, xanh tốt, để tiếp tục đồng hành cùng em qua thật nhiều, thật nhiều mùa hè nữa.

      Trả lời hay
      1 Trả lời 04/03/23
      • Vợ cute
        0 Trả lời 04/03/23

        Văn học

        Xem thêm