Tạo động lực cho các thành viên trong nhóm

VnDoc xin giới thiệu bài Tạo động lực cho các thành viên trong nhóm được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tạo động lực bằng các biện pháp tài chính

Tiền lương

Nếu là nhóm hoạt động trong doanh nghiệp, tiền lương là một trong những công cụ đãi ngộ tài chính quan trọng nhất. Lương là số tiền mà doanh nghiệp trả cho người lao động tương ứng với số lượng và chất lượng lao động mà họ đã hao phí trong quá trình thực hiện những công việc được giao. Tiền lương cơ bản được xác định trên cơ sở tính đủ các nhu cầu về độ phức tạp và mức tiêu hao sức lao động trong điều kiện lao động trung bình của từng ngành nghề, công việc. Tiền lương giúp người lao động có phương tiện để thỏa mãn các nhu cầu sinh hoạt của bản thân cũng như gia đình của họ và do vậy tiền lương trở thành một động lực rất lớn trong việc thúc đẩy người lao động hoàn thành các chức trách được giao.

Tin thưởng

Là khoản tiền mà nhóm trả cho thành viên do họ có những thành tích và đóng góp vượt trên mức độ mà chức trách quy định. Tiền thưởng cùng với tiền lương tạo nên khoản thu nhập bằng tiền chủ yếu của các thành viên trong nhóm. Vì vậy, tiền thưởng cũng góp phần giúp thành viên nhóm có thể thỏa mãn các nhu cầu vật chất, tinh thần của bản thân và gia đình ở mức độ cao hơn. Từ đó có thể thấy, tiền thưởng là công cụ khuyến khích vật chất có hiệu quả nhất đối với thành viên nhóm, nhất là những người còn tiềm ẩn nhiều năng lực làm việc. Tiền thưởng có thể trả theo định kỳ hoặc đột xuất.

Tiền thưởng có nhiều loại, bao gồm:

  • Thưởng do có NSLĐ cao, chất lượng sản phẩm tốt.
  • Thưởng do tiết kiệm vật tư, NVL dung trong sản xuất.
  • Thưởng do có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tác dụng làm nâng cao NSLĐ, giảm giá thành hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
  • Thưởng theo kết quả kinh doanh.
  • Thưởng do hoàn thành tiến độ sớm hơn so với quy định.

Ngoài ra còn có các công cụ đãi ngộ tài chính thông qua hình thức cổ phần, phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi…

Tạo động lực bằng các biện pháp phi tài chính

Đãi ngộ thông qua công việc

Công việc hiểu theo nghĩa đơn giản nhất chính là những hoạt động cần thiết mà người lao động được tổ chức giao cho và có nghĩa vụ phải hoàn thành.

Công việc mang tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với người lao động. Chính đó là cái người lao động gắn bó, hơn nữa nó còn mang lại đồng lương nuôi sống bản thân, gia đình và hơn hết là mang lại niềm vui, sự hứng khởi bởi họ có một công việc để tiến hành, có một mục tiêu công việc để hướng tới. Tuy nhiên, công việc có ý nghĩa đối với người lao động nhưng không có nghĩa là họ sẽ hết mình trong công việc trong khi công việc đó không mang lại những điều họ mong muốn. Đứng trên góc độ nhà quản trị nhân lực, cần nắm bắt được mong muốn trong công việc của người lao động. Một công việc có tác dụng đãi ngộ phải đảm bảo các yêu cầu:

  • Một công việc mang tính hoàn chỉnh và được nhận diện rõ ràng: Được thể hiện qua bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc.
  • Một công việc mang lại thu nhập xứng đáng với công sức mà các thành viên nhóm bỏ ra để thực hiện.
  • Công việc có vị trí và vai trò nhất định trong hệ thống công việc của nhóm.
  • Công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề và kinh nghiệm của người lao động.
  • Công việc có cơ hội thăng tiến.
  • Công việc không nhàm chán, trùng lặp gây ức chế về mặt tâm lý, kích thích lòng say mê, sáng tạo,..
  • Công việc không làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đảm bảo sự an toàn tính mạng trong khi thực hiện công việc.
  • Kết quả công việc phải được xem xét đánh giá theo các tiêu chuẩn rõ ràng, mang tính thực tiễn.

Đãi ngộ thông qua môi trường làm việc

Đãi ngộ thông qua môi trường làm việc được thể hiện bằng một số công việc cụ thể sau:

Tạo dựng không khí làm việc thân thiện.

Quy định về tạo dựng các quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong nhóm làm việc.

  • Đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động.
  • Tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
  • Hỗ trợ các hoạt động đoàn thể.
  • Quy định thời gian và giờ giấc làm việc linh hoạt.
  • Tạo sự thăng tiến.
  • Tạo sự thi đua.

Như vậy ngoài tiền công, nhóm phải tạo động cơ cho thành viên bằng những biện pháp khuyến khích vật chất và phi vật chất khác nhau. Đảm bảo cho các thành viên có thu nhập thường xuyên, trả công công bằng, thưởng khi đạt thành tích cao, tin tưởng giao việc cho người có năng lực để họ thể hiện mình…Tất cả những điều đó có thể làm cho thành viên phấn khởi và nhiệt tình với công việc và nhóm hơn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Tạo động lực cho các thành viên trong nhóm về đãi ngộ thông qua môi trường làm việc, tạo động lực bằng các biện pháp phi tài chính và tạo động lực bằng các biện pháp tài chính....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Tạo động lực cho các thành viên trong nhóm. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 21
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm