Vy Vu Văn học lớp 8

Thuyết minh về truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O.Hen-ri

Thuyết minh về truyện ngắn chiếc lá cuối cùng

3
3 Câu trả lời
  • Đậu Phộng
    Đậu Phộng

    Dàn ý:

    A. Giới thiệu:

    – Giới thiệu tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”: “Chiếc lá cuối cùng” là một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà văn O Henry.

    – Giới thiệu bức tranh Bê-men, trích câu nói của Xiu: “Đó là kiệt tác của Bê-men”

    B. Thân bài: Thuyết minh

    - Đầu tiên, vì đó là một bức tranh đẹp hoàn hảo, chân thực đến mức cả Giovanni và Xiu đều lầm tưởng đó là một chiếc lá thường xuân thật đang cố bám vào bức tường gạch.

    – Thứ hai, điều quan trọng khiến bức tranh trở thành một kiệt tác là vì nó đã cứu sống Jonsi. Chiếc lá thường xuân cuối cùng ấy đã mang lại nghị lực và khát vọng sống cho người nghệ sĩ trẻ nghèo. Trải qua bao giông bão, chiếc lá vẫn bám chặt vào bức tường gạch khiến Jonsi nhận ra rằng mình cần phải mạnh mẽ để tiếp tục sống.

    – Thứ ba, bức tranh Chiếc lá cuối cùng không chỉ đáng giá bằng mạng sống của Johnny, mà hơn thế nữa, nó còn được đánh đổi bằng mạng sống của lão Bemmel. Anh đã dùng hết tâm huyết, trong đêm mưa bão để vẽ nó với hy vọng chiếc lá “giả” có thể mang đến điều kỳ diệu. Kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng” là biểu hiện đẹp đẽ nhất về lòng nhân hậu, đức hy sinh, vị tha của cụ già Bemen cũng như tình yêu thương giữa những con người nghèo khổ ở châu Mỹ.

    C. Kết luận:

    – Khẳng định lại luận điểm: Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác

    – Quan hệ: Kiệt tác ấy là biểu hiện cao nhất của đức hi sinh và lòng nhân ái giữa những con người nhỏ bé trong xã hội.

    0 Trả lời 30/12/22
    • Biết Tuốt
      Biết Tuốt

      Tác giả O.Hen-ri là một nhà văn người Mỹ nổi tiếng với những câu chuyện ngắn đa phần là giàu tình cảm, hài hước và có những cái kết bất ngờ. Những truyện ngắn của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, sự cảm động về tình thương yêu người nghèo khổ. Những truyện được bạn đọc yêu thích như: Căn gác xép, Tên cảnh sát và gã lang thang, Quà tặng của các đạo sĩ,… và “kiệt tác” Chiếc lá cuối cùng.

      Truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" là một trong những truyện ngắn hay và được tìm đọc nhiều nhất của ông. Câu chuyện kể về người họa sĩ già - cụ Bơ-men và hai chị em Xiu và Giôn-xi. Họ đều là những con người có lòng đam mê, tình yêu với nghệ thuật sống cùng một căn hộ thuê. Giôn-xi bị bênh viêm phổi khá nặng, cô thấy tuyệt vọng và tin rằng khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân cạnh cửa sổ rụng xuống, cô cũng sẽ lìa đời. Vậy mà kiều kì diệu đã xảy ra khi một chiếc lá thường xuân vẫn còn mạnh mẽ và dai dẳng bám trụ trên cành cây khẳng khiu sau một trận bão tuyết vào đêm hôm trước. Chính điều đó đã khiến Giôn-xi trở nên hoạt bát, vui tươi trở vại. Cô có thêm quyết tâm thoát khỏi căn bệnh và có nghị lực sống.

      Vậy điều gì đã níu giữ chiếc lá thường xuân còn lại ở trên cành cây mặc dù bất chấp cả thời tiết lạnh giá, mưa và bão tuyết? Phải chăng tất cả đều là một phép màu? Đúng vậy, nhưng đó không phải là phép màu kì diệu nào khác đến từ thần linh mà chính là phép màu đến từ tình yêu thương, lòng nhân hậu của những con người có cùng hoàn cảnh nghèo khổ. Chiếc lá thường xuân bám trụ lại, nhưng nó chẳng bao giờ lung lay khi có gió thổi qua, cũng chẳng khô héo đi thêm nữa. Chiếc lá như một sự níu giữ sinh mệnh của Giôn-xi, đưa cô gần như là từ cõi chết trở về. Nó khiến cho cô thấy rằng cuộc sống này thật đnags quý, đáng trân trọng và còn nhiều điều tốt đẹp biết bao! Tại sao cô không yêu quý lấy chính bản thân, chính cuộc đời và những người yêu thương cô, mà lại phụ thuộc sự sống của mình vào một chiếc lá nhỏ bé? Cô đã quá yếu đuối, quá tệ bạc với cuộc đời và bản thân. Và qua lời kể của Xiu, Giôn-xi mới biết rằng chiếc lá ấy là do cụ Bơ-men đã vẽ vào ngay cái đêm mà chiếc lá cuối cùng rụng xuống. Để cứu sống Giôn-xi, cụ Bơ-men đã làm một điều thật tuyệt vời: hi sinh mạng sống của mình để vẽ nên một kiệt tác ngoài cửa sổ giúp cho Giôn-xi có thêm quyết tâm trở lại với cuộc sống. Cả đời cụ mơ ước vẽ được một kiệt tác, và chiếc lá cuối cùng ấy chính là kệt tác đáng giá của cụ Bơ-men, một kiệt tác cuối đời đem lại bài học ý nghĩa, và đem lại sự sống cho cô gái trẻ.

      Qua câu chuyện "Chiếc lá cuối cùng", ta thấy được thật nhiều điều ý nghĩa. Một câu chuyện cảm động về tình bạn giữa Xiu và Giôn-xi dù có khó khăn cũng vẫn luôn ở bên động viên, chăm sóc cho nhau. Một câu chuyện đầy tính nhân văn, đức hi sinh của những người thế hệ trước cho lớp thế hệ trẻ sau này. Tác giả O.Hen-ri đã quá thành công trong việc xây dựng nhân vật và cốt truyện, đem đến đọc giả nội dung và ý nghĩa quý giá của câu chuyện.

      0 Trả lời 30/12/22
      • Vợ là số 1
        Vợ là số 1

        Bạn tham khảo thêm các bài viết nhé: https://vndoc.com/thuyet-minh-truyen-ngan-chiec-la-cuoi-cung-cua-o-hen-ri-163450

        0 Trả lời 30/12/22

        Văn học

        Xem thêm