Tin học lớp 5 Cánh diều Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giải bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề là tài liệu được biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều thêm hiệu quả.
Tin học lớp 5 Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Tin học lớp 5 trang 16 Luyện tập
Luyện tập trang 16 SGK Tin học lớp 5: Lớp em có ý tưởng mỗi tháng sẽ tổ chức chúc mừng các bạn có ngày sinh nhật trong tháng đó. Để thực hiện được ý tưởng này, cần những thông tin nào? Em hãy đề xuất một cách thu thập, tìm kiếm thông tin đó.
Trả lời:
Để thực hiện ý tưởng tổ chức chúc mừng sinh nhật cho các bạn trong lớp mỗi tháng, em cần thu thập thông tin sau:
- Ngày sinh nhật của mỗi bạn: Thu thập danh sách tên và ngày sinh nhật của các bạn trong lớp. Em có thể thu thập thông qua xin cô giáo danh sách lớp và ngày sinh của từng bạn, hoặc cũng có thể khảo sát, hỏi các bạn trực tiếp và tổng hợp.
- Sở thích và sở thích cá nhân: Em có thể hỏi bạn đó trực tiếp hoặc hỏi bạn bè xung quan, ngoài ra em có thể chú ý quan sát hằng ngày để biết sở thích cá nhân của từng bạn, từ đó chuẩn bị quà và sự kiện sinh nhật cho hợp lí.
- Ngân sách: Xác định nguồn ngân sách có sẵn để tổ chức các buổi kỷ niệm sinh nhật. Điều này có thể bao gồm quỹ lớp, đóng góp từ học sinh hoặc phụ huynh, hoặc các hoạt động gây quỹ khác.
- Kế hoạch và ý tưởng cho mỗi buổi kỷ niệm: Em và các bạn cùng nhau nghĩ ra các hoạt động, trò chơi, hoặc cách khác để chúc mừng sinh nhật của mỗi bạn như tổ chức một buổi tiệc nhỏ, chia sẻ bánh sinh nhật, hoặc thực hiện các hoạt động vui nhộn mà toàn bộ lớp có thể tham gia.
Tin học lớp 5 trang 16 Vận dụng
Vận dụng trang 16 SGK Tin học lớp 5: Em được giao nhiệm vụ giới thiệu ngắn gọn về phần mềm Scratch: Phần mềm này giúp em làm gì? Tác giả là ai? Đến nay có khoảng bao nhiêu người trên thế giới học sử dụng? Em hãy tìm thông tin để có thể hoàn thành được nhiệm vụ nói trên.
Trả lời:
- Scratch là một phần mềm lập trình trực quan dành cho việc tạo ra các trò chơi, hoạt động tương tác và các ứng dụng sáng tạo khác, thích hợp cho cả trẻ em và người mới bắt đầu trong lập trình.
- Tác giả của Scratch là Lifelong Kindergarten Group tại Trung tâm Phần mềm Miễn phí và Mở (MIT Media Lab). Scratch được phát triển bởi nhóm này dưới sự hướng dẫn của nhà nghiên cứu Mitchel Resnick và nhóm của ông.
- Đến nay, Scratch đã trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc giáo dục và giới thiệu lập trình cho trẻ em và người mới bắt đầu. Theo thống kê mới nhất, có hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng Scratch để học lập trình và tạo ra các dự án sáng tạo.