Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học lớp 5 Cánh diều bài 8: Cấu trúc lặp liên tục

VnDoc xin giới thiệu bài Giải bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều bài 8: Cấu trúc lặp liên tục là tài liệu được biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều thêm hiệu quả.

Tin học lớp 5 trang 67 Khởi động

Khởi động trang 67 SGK Tin học lớp 5: Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục. Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

Trả lời:

Em không thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên vì chưa biết rõ số lần lặp là bao nhiêu.

1. Cấu trúc lặp liên tục

Tin học lớp 5 trang 67 Hoạt động 1

Hoạt động 1 trang 67 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:

1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.

2. Hoạt động chuyển hóa giữa cây và hạt. Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.

3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hàng ngày.

4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.

Trả lời:

Hoạt động có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:

2. Hoạt động chuyển hóa giữa cây và hạt. Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.

3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hàng ngày.

4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.

2. Lệnh lặp liên tục

Tin học lớp 5 trang 68 Hoạt động 2

Hoạt động 2 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại 5 ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?

Trả lời:

Nếu thay lệnh lặp lại 5 ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp là vô hạn.

Tin học lớp 5 trang 68 Luyện tập 1

Luyện tập 1 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.

Trả lời:

Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục: hoạt động tạo nước mưa: bay hơi, ngưng tụ diễn ra liên tục

Tin học lớp 5 trang 68 Luyện tập 2

Luyện tập 2 trang 68 SGK Tin học lớp 5: Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A,2).

Trả lời:

Thứ tự đúng: A - 2, B - 3, C- 1

Tin học lớp 5 trang 69 Luyện tập 3

Luyện tập 3 trang 69 SGK Tin học lớp 5: Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nháy chuột vào , nhân vật sẽ hành động như thế nào?

Trả lời:

Khi nháy chuột vào , nhân vật sẽ thực hiện liên tục hành động xoay 15o, và đợi 1 giây.

Tin học lớp 5 trang 69 Vận dụng

Vận dụng trang 69 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi Bóng.

Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4

Trả lời:

- Mở phần mềm Scratch

- Chọn nhân vật, tiến hành đổi tên thành Mèo và Bóng

- Viết khối lệnh cho nhân vật Bóng như sau:

- Viết khối lệnh cho nhân vật Mèo như sau:

- Kiểm tra và chạy thử chương trình

>>> Bài tiếp theo: Tin học lớp 5 Cánh diều bài 9: Biến và cách dùng biến

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO/PROPLUS tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tin học lớp 5 Cánh diều

    Xem thêm