Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học lớp 5 Kết nối tri thức bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức bài 16: Từ kịch bản đến chương trình là tài liệu được biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức thêm hiệu quả.

Tin học lớp 5 trang 78 Hoạt động

Hoạt động trang 78 SGK Tin học lớp 5: Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng” (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.

Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:

1. Chương trình gồm những nhân vật nào?

2. Các nhân vật hành động như thế nào?

Trả lời:

1. Có hai nhân vật là mèo và trái bóng

2. Hành động của các nhân vật như sau:

- Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu.

- Mèo di chuyển theo con trỏ chuột. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng điểm lên 1.

1. Viết kịch bản

Tin học lớp 5 trang 79 Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 79 SGK Tin học lớp 5: Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên phải.

Trả lời:

1, 2 - a

3 - b

Câu hỏi 2 trang 79 SGK Tin học lớp 5: Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong Câu 1 ở trên.

Trả lời:

Cấu trúc lặp: a

Cấu trúc rẽ nhánh: d

Giải Tin học lớp 5 trang 81

Tin học lớp 5 trang 81 Luyện tập

Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 5: Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?

A. Chương trình có những nhân vật nào?

B. Sân khấu là gì?

C. Hành động của các nhân vật là gì?

D. Làm thế nào để chạy chương trình?

Trả lời:

Đáp án đúng là: A, B, C

Kịch bản chương trình được viết để mô tả các công việc mà chương trình thực hiện

Luyện tập 2 trang 81 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.

Trả lời:

Sau khi tạo chương trình, em cần chạy thử, quan sát kết quả và chỉnh sửa để chương trình thực hiện đúng yêu cầu.

Tin học lớp 5 trang 81 Vận dụng

Vận dụng trang 81 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình thực hiện kịch bản “Mèo bắt bóng”, trong đó chương trình cho nhân vật mèo như Hình 103. Hãy chạy thử chương trình để thực hiện các công việc như yêu cầu trong Nhiệm vụ 2.

Gợi ý:

Quan sát giá trị của biến Điểm khi bắt đầu mỗi lần chạy chương trình.

Lưu ý:

Em có thể tạo chương trình thực hiện kịch bản “Mèo bắt bóng”, trong đó chương trình cho nhân vật mèo ở Hình 103, theo cách sau:

1. Mở tệp MeoBatBong.

2. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tệp tin để lưu tệp với tên khác, ví dụ: MeoBatBong1.

3. Chọn nhân vật mèo, chỉnh sửa để được chương trình như Hình 103.

Trả lời:

1. Mở tệp MeoBatBong.

2. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tệp tin để lưu tệp với tên khác, ví dụ: MeoBatBong1.

3. Chọn nhân vật mèo, chỉnh sửa để được chương trình như Hình 103

4. Khối lệnh cho nhân vật Beachball vẫn giữ nguyên

5. Chạy thử chương trình

- Bước 1: Nhảy nút lệnh để chạy chương trình, di chuyển liên tục con trỏ chuột đuổi theo bóng và quan sát kết quả để thấy điểm số tăng lên khi mèo chạm bóng.

- Bước 2: Nhảy nút để dừng chương trình.

- Bước 3: Chạy lại chương trình nhiều lần để đảm bảo thực hiện đủ các yêu cầu của nhiệm vụ.

Em thu được kết quả tương tự như sau:

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm