Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học lớp 5 Cánh diều bài 9: Biến và cách dùng biến

Với nội dung bài Giải bài tập Tin học lớp 5 bài 9: Biến và cách dùng biến sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa từ đó học tốt môn Tin học lớp 5.

Tin học lớp 5 trang 70 Khởi động

Khởi động trang 70 SGK Tin học lớp 5: Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

Trả lời:

Trong những tình huống sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí:

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

1. Cách dùng biến có sẵn

Tin học lớp 5 trang 70 Hoạt động 1

Hoạt động 1 trang 70 SGK Tin học lớp 5: Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến "trả lời" có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

Trả lời:

- Mở phần mềm Scratch

- Chọn nhân vật

- Viết khối lệnh sau

- Kiểm tra và chạy thử chương trình

2. Tạo biến của người dùng

Tin học lớp 5 trang 71 Hoạt động 2

Hoạt động 2 trang 71 SGK Tin học lớp 5: Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến "số giây".

Trả lời:

Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn (Hình 3).

Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK.

Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo (Hình 5) để biến hiển thị trên vùng Sân khấu.

Tin học lớp 5 trang 72 Hoạt động 3

Hoạt động 3 trang 72 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

1. Nếu muốn đặt giá trị biến "số giây" là 10, em dùng lệnh nào?

2. Nếu muốn tăng giá trị biến "số giây" thêm 3, em dung lệnh nào?

Trả lời:

1. Nếu muốn đặt giá trị biến "số giây" là 10, em dùng lệnh

.

2. Nếu muốn tăng giá trị biến "số giây" thêm 3, em dùng lệnh

Tin học lớp 5 trang 72 Luyện tập

Luyện tập trang 72 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo biến "điểm" và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến "điểm" có giá trị là bao nhiêu?

Trả lời:

A: Biến điểm bằng 5

B: Biến điểm bằng 8

C: Biến điểm bằng 5

Tin học lớp 5 trang 72 Vận dụng

Vận dụng trang 72 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào .

Trả lời:

- Mở phần mềm Scratch

- Viết khối lệnh sau

- Kiểm tra và chạy thử chương trình

>>> Bài tiếp theo: Tin học lớp 5 Cánh diều bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tin học lớp 5 Cánh diều

    Xem thêm