Tin học lớp 5 Cánh diều bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh
Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải bài tập Tin học lớp 5 bài 12: Cấu trúc rẽ nhánh sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa từ đó học tốt môn Tin học lớp 5.
Bài: Cấu trúc rẽ nhánh
Tin học lớp 5 trang 79 Khởi động
Khởi động trang 79 SGK Tin học lớp 5: Em hãy chọn mỗi cụm từ ở cột bên phải và ghép với một cụm từ ở cột bên trái để thành các câu hợp lí (Bảng 1). Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ (1, C).
Trả lời:
(1, C) (2, B) (3, A)
1. Cấu trúc rẽ nhánh
Tin học lớp 5 trang 79 Hoạt động 1
Hoạt động 1 trang 79 SGK Tin học lớp 5: Sơ đồ ở Hình 1 thể hiện kịch bản Mèo kiểm tra em làm toán. Em hãy quan sát sơ đồ và trả lời các câu hỏi sau:
1. Ở bước 2 phải nhập vào số nào thì ở Bước 3 sẽ cho thực hiện hành động A?
2. Với một số nhập vào ở Bước 2 thì ở Bước 3 sẽ chỉ thực hiện tiếp một trong hai hành động A và B hãy thực hiện cả hai hành động đó?
Trả lời:
1. Ở bước 2 phải nhập vào số 11 thì ở Bước 3 sẽ cho thực hiện hành động A
2. Với một số nhập vào ở Bước 2 thì ở Bước 3 sẽ chỉ thực hiện tiếp một trong hai hành động A và B.
2. Lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ
Tin học lớp 5 trang 80 Hoạt động 2
Hoạt động 2 trang 80 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo các chương trình cho ở Hình 2 và Hình 3 rồi thực hiện các việc sau:
1. Chạy chương trình ở Hình 2 hai lần với số nhập vào ở lần thứ nhất và lần thứ hai tương ứng là 11 và 15. Em hãy cho biết trong lần chạy nào chương trình thông báo kết quả cộng đúng?
2. Chạy chương trình ở Hình 3 hai lần cũng với số nhập vào là 11 và 15. Em hãy cho biết chương trình thông báo kết quả cộng hai số là gì ở mỗi lần chạy chương trình.
Trả lời:
1.
- Tạo khối lệnh trong Scratch như ở Hình 2 và Hình 3.
Trong lần chạy với số nhập vào là 11 thì chương trình thông báo kết quả cộng đúng
2. Tạo khối lệnh như ở Hình 3
Nếu nhập số 11 thì kết quả là:
Nếu nhập số 15 thì kết quả là:
Tin học lớp 5 trang 81 Luyện tập
Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình để mỗi khi phím “d” được nhấn thì nhân vật Mèo di chuyển sang phải 100 bước.
Trả lời:
- Tạo khối lệnh
Tin học lớp 5 trang 81 Luyện tập
Luyện tập 2 trang 81 SGK Tin học lớp 5: Có hai nhân vật Chó và Mèo trên vùng Sân khấu. Chúng không chạm vào nhau. Khối lệnh điều khiển nhân vật Chó được cho ở Hình 8. Nếu nháy chuột vào khối lệnh này thì lệnh nào sau đây được thực hiện?
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Vì do Chó và Mèo không chạm vào nhau nên sẽ thực hiện câu lệnh nghĩ
Tin học lớp 5 trang 81 Vận dụng
Vận dụng trang 81 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình điều khiển nhân vật Beetle (Hình 9). Khi chạy chương trình, mỗi lần nháy chuột thì nhân vật Beetle di chuyển tới vị trí con trỏ chuột máy tính.
Trả lời:
Khối lệnh:
>>> Bài tiếp theo: Tin học lớp 5 Cánh diều bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình