Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất

Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Mời bạn đọc tham khảo thêm tài liệu: Tóm tắt Rừng xà nu Siêu ngắn

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu siêu ngắn mẫu 1

Tnú sau thời gian xa làng theo cách mạng đã quay trở về làng, Tnú được thằng bé Heng dẫn đường cho anh Tnú bởi xung quanh làng có nhiều cạm bẫy. Buổi tối hôm đó cụ Mết đã kể cho cả làng nghe về lịch sử của làng và cuộc đời của Tnú. Tnú từ khi mới ra đời đã mồ côi bố mẹ, anh được nuôi dưỡng trưởng thành bởi dân làng Xô Man. Ngay từ khi còn nhỏ Tnú và Mai đã được anh Quyết dạy cho nhiều điều bổ ích. Tnú và Mai lấy nhau và họ trở thành những người tiên phong trong việc lãnh đạo dân làng theo cách mạng. Tin làng chuẩn bị phản kháng đã đến tai bọn xấu, chúng cho quân đến đàn áp và phải bắt bằng được Tnú, bọn giặc ác ôn đã tra tấn mẹ con Mai cho đến chết, Tnú không thể giữ được bình tĩnh đã xông ra giết giặc, bị giặc bắt, bị tra tấn bằng cách đốt mười đầu ngón tay bằng nhựa xà nu. Trước sự dã man, độc ác của giặc, dân làng nổi dậy phản kháng đánh gục kẻ thù. Sáng hôm sau Tnú được cụ Mết, bé Heng, Dít, tiễn anh lên đường theo cách mạng. Họ chia tay nhau ở đồi Xà nu đang tràn trề sức sống vươn lên bất chấp mưa bom bão đạn của kẻ thù.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu siêu ngắn mẫu 2

Tnú là đứa trẻ mồ côi được dân làng Xô Man nuôi lớn. Nhân một đêm được về phép để thăm làng, Tnú được dân làng đón tiếp nồng nhiệt với tình yêu, sự hãnh diện. Cụ Mết thiết đãi Tnú nhiệt tình. Tối đó, cụ và dân làng quây quần bên nhau kể về những câu chuyện về người anh hùng này. Hồi nhỏ, Tnú và Mai là hai đứa trẻ nhanh nhạy thay dân làng nuôi cán bộ là anh Quyết và được anh dạy chữ cho. Lớn lên, hai người nên duyên vợ chồng và cùng nhau kháng chiến. Một lần giặc đến lùng, bọn chúng đã giết chết vợ con Tnú và thiêu đốt 10 đầu ngón tay của anh. Anh cùng dân làng đấu tranh chống lại chúng và dành thắng lợi. Sau đó, anh rời buôn làng, tham gia vào những cuộc kháng chiến khác nhau và lập được nhiều chiến công cho cách mạng nước nhà. Sau một đêm ở làng với mọi người, Tnú lại tiếp tục lên đường kháng chiến và chia tay dân làng nơi rừng xà nu trải dài ngút ngàn đến tận chân trời với cây xà nu lớn là cụ Mết, cây xà nu trưởng thành và Tnú và cây xà nu đang phát triển là Dít.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu siêu ngắn mẫu 3

Truyện ngắn là lời kể của cụ Mết về cuộc đời của Tnú cho dân làng Xô Man nghe. Tnú từ khi còn nhỏ đã rất dũng cảm, băng rừng vượt núi để liên lạc, nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Khi lớn hơn, Tnú bị giặc bắt trong một lần làm nhiệm vụ nhưng vẫn quyết giữ bí mật và trốn được khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai, thằng Dục đưa quân giặc đến để đe dọa dân làng, chúng giết mẹ con Mai, Tnú phẫn uất xông ra nhưng bị chúng bắt và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay. Sau đó, Tnú vẫn lên đường tham gia giải phóng quân và lập được nhiều chiến tích dù có đôi bàn tay không lành lặn. Truyện làm hiện lên hình ảnh bất khuất cũng như vẻ đẹp kiên cường của những cánh rừng xà nu hùng vĩ, của người dân làng Xô Man và của Tnú. Qua đó cho thấy tinh thần quả cảm của những người dân trong thời kì chiến tranh.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 4

Truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành là câu chuyện kể về Tnú và người dân làng Xô Man. Làng Xô Man nằm giữa cánh rừng xà nu bạt ngàn, đang ngày đêm hứng chịu những trận mưa bom, bão đạn của giặc. Anh Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu. Tnú - nhân vật chính của truyện - cùng với Mai nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Tnú và Mai được anh Quyết dạy chữ cho.Tnú chẳng may bị bắt trong một lần đi liên lạc, trong lúc vượt thác Đắc Nông, sau đó bị chúng đầy đi Kông Tum. Sau ba năm, Tnú trốn được và trở về làng thì anh Quyết đã không còn nữa. Tnú cùng dân làng chuẩn bị đánh giặc thì thằng Dục đưa quân lính đến vây bắt. Chúng giết Mai - vợ của Tnú, cũng là chị của Dít - và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay Tnú. Cụ Mết cùng đám thanh niên trong làng xông vào giết giặc ngay đêm hôm ấy và giành thắng lợi. Tnú sau ngày hôm ấy tham gia giải phóng quân, mãi sau này mới có dịp trở về thăm làng trong một ngày nghỉ phép. Khi ấy, những đứa bé như Chiến, Dít, Heng đều đã trở thành du kích. Cả làng Xô Man với tinh thần và quyết tâm đánh giặc bất khuất như sự bạt ngàn, vững trãi của cánh rừng xà nu bao quanh đây.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 5

Trong đêm Tnú trở về thăm làng, Cụ Mết đã tụ họp dân làng lại để kể cho mọi người nghe về cuộc đời đầy chông gai và dũng cảm của Tnú. Cụ kể cho mọi người nghe về Tnú khi còn nhỏ. Cha mẹ mất, Tnú được những người dân làng Xô man nuôi nấng bằng tình thương và tình người. Tnú và Mai từ khi còn nhỏ đã tham gia nuôi giấu cán bộ, được anh Quyết dạy chữ cho. Mai học chữ rất nhanh, chữ nào cũng nhớ được nhưng Tnú thì tính tình hay quên, chỉ có đi liên lạc trong rừng là sáng dạ hơn ai hết. Tnú bị bắt trong một lần lên huyện để đưa thư cho anh Quyết. Bị giặc vây bắt và tra tấn dã man nhưng Tnú vẫn giữ bí mật đến cùng, trốn được khỏi đó sau 3 năm. Tnú cưới Mai và có con. Nhưng Mai và con của anh bị giặc giết, còn anh bị tẩm nhựa xà nu đốt 10 đầu ngón tay để đe dọa dân làng. Nhưng trước đau thương thì con người càng trở nên mạnh mẽ. Người dân làng Xô man cùng cụ Mết đã cùng nhau lấy hết chông, gai, giáo, mác để giết chết quân giặc và giành thắng lợi. Kết thúc câu chuyện về cuộc đời Tnú, hôm sau Tnú chia tay dân làng và trở về đơn vị.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 6

Cuộc kháng chiến chống Mỹ đã để lại những dấu ấn sâu sắc trên làng Xô Man và núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Sau khi tham gia bộ đội giải phóng trong ba năm, Tnú trở về quê hương, làng Xô Man. Trong một buổi tối tại hội trường của làng, cụ Mết kể lại một câu chuyện bi thương nhưng hùng tráng về Tnú, người đã gắn bó với lịch sử của làng Xô Man. Trong những năm tháng chiến đấu khốc liệt của cuộc cách mạng, làng Xô Man là một căn cứ bí mật vững chắc nuôi dấu cán bộ. Lúc đó, Tnú và Mai là những đứa trẻ nhỏ nhưng đã đóng góp tích cực vào việc bảo vệ và nuôi dưỡng cán bộ. Sau này, Tnú và Mai trở thành vợ chồng và Tnú trở thành lãnh đạo của dân làng trong cuộc chiến chống giặc. Khi tin đồn "lài giáo mác chuẩn bị khởi nghĩa bay đến tai quân giặc" lan truyền trong làng Xô Man, quân giặc đã đến và tấn công làng. Cụ Mết và Tnú cùng với những thanh niên khác đã rút vào rừng. Quân giặc sử dụng mọi cách để khủng bố và uy hiếp tinh thần dân chúng. Để dụ dỗ Tnú đầu hàng, chúng bắt vợ và con anh ta và hành hạ họ. Không thể khoanh tay nhìn vợ con bị giặc giày xéo, Tnú đã xông ra quyết sống chết. Thế nhưng anh vẫn không thể cứu được vợ con, thậm chí còn bị giặc đốt 10 đầu ngón tay bằng nhựa xà nu. Dù vậy, anh vẫn cắn răng chịu đựng quyết không phát ra một tiếng kêu than. Không thể chịu được sự tra tấn của quân thù, người dân trong làng quyết giải cứu Tnú và đã dành chiến thắng. Dù bị thương ở mười đầu ngón tay, Tnú vẫn chia tay dân làng tại rừng xà nu và quyết dùng cả tính mạng đến chiến đấu.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 7

Mở đầu truyện là cảnh rừng xà nu bạt ngàn đứng trong “tầm đại bác ”của giặc đang ưỡn tấm ngực lớn ra che chở cho làng Xôman. Sau 3 năm đi lực lượng, Tnú được cấp trên cho phép về thăm làng một đêm. Bé Heng nay đã trở thành một giao liên chững chạc, nhanh nhẹn. Dít nay đã trở thành bí thư chi bộ kiêm chính trị viên xã đội vững vàng. Đêm hôm đó, cụ Mết đã kể cho cả dân làng nghe về cuộc đời Tnú. Hồi đó Mĩ Diệm khủng bố gắt gao, được anh Quyết dìu dắt Tnú cùng Mai tham gia nuôi giấu cán bộ cách mạng từ nhỏ. Giặc bắt anh, sau 3 năm anh lại vượt ngục Kontum trở về. Lúc này anh Quyết đã hi sinh, Tnú lấy Mai. Anh tiếp tục cùng dân làng mài giáo mác chuẩn bị chiến đấu. Giặc nghe tin, chúng về làng càn quét, khủng bố. Kẻ thù bắt vợ con anh, tra tấn tàn bạo ngay trước mắt anh. Căm hờn cháy bỏng, anh đã nhảy xổ ra giữa bọn lính nhưng cũng không cứu được mẹ con Mai. Giặc bắt anh, quấn giẻ tẩm nhựa xà nu đốt mười đầu ngón tay anh. Cụ Mết cùng thanh niên trong làng đã nổi dậy giết sạch bọn lính cứu Tnú. Sau đó anh gia nhập lực lượng quân giải phóng. Câu chuyện kết thúc bằng cảnh cụ Mết và Dít tiễn Tnú trở lại đơn vị, trước mắt họ là những cánh rừng xà nu nối tiếp đến tận chân trời.

Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu ngắn nhất mẫu 8

Câu chuyện kể về dân làng Xô Man giữa những cánh rừng xà nu bạt ngàn, nằm trong tầm đại bác bắn phá của địch nhưng những cây xà nu ấy vẫn sống một cách kì diệu. Sau ba năm tham gia lực lượng cách mạng của Việt Minh, Tnú được nghỉ phép và trở về nhà thăm làng. Bé Heeng đón anh ở đầu cánh rừng xà nu. Tối hôm ấy, taị nhà Ưng, trong ánh lửa bập bùng, cả dân làng ngồi vây quanh nghe cụ Mết kể chuyện về cuộc đời Tnú. Tnú mồ côi, được dân làng Xô Man nuôi từ khi còn bé. Lớn lên, Tnú và Mai đi làm cách mạng: nuôi giấu cán bộ ngoài rừng, làm liên lạc, học chữ...Cùng lúc ấy, tin dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí, lực lượng để nổi dậy đến tai bọn lính Mĩ - ngụy, chúng đã giết anh Xút, bà Nhan để răn đe nhưng dân làng Xô Man vẫn trung thành với cách mạng. Trong một lần đi đưa thư, Tnú bị giặc bắt, tra tấn dã man nhưng anh quyết không khai rồi sau đó, anh vượt ngục, trở về làng tiếp tục làm cách mạng. Tnú và Mai yêu, lấy nhau rồi có một đứa con nhưng cả Mai và đứa con đã bị kẻ thù đánh cho đến chết ngay trước mắt Tnú. Tnú không cứu được mẹ con Mai mà còn bị giặc tầm nhựa xà nu cuốn lên mười đầu ngón tay rồi đốt. Trong đêm hôm ấy, dân làng Xô Man dưới sự chỉ huy của cụ Mết đã nổi dậy, giết chết bọn lính trong làng. Câu chuyện kết thúc bằng cuộc tiễn Tnú ở cửa rừng xà nu xanh ngát, bạt ngàn....

Soạn bài Rừng xà nu ngắn nhất

Phân tích tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Tóm tắt Rừng xà nu ngắn nhất, mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
9 32.211
Sắp xếp theo

Tóm tắt tác phẩm lớp 12

Xem thêm