Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Thiện Trần Minh Văn học lớp 12

Trình bày quan điểm về câu nói: "Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất...." (V.Shklovski)

"Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu.” (V.Shklovski)

Quan điểm của anh (chị)? Trên cơ sở hiểu biết về lí thuyết văn học và các ngữ liệu văn học cụ thể, hãy phân tích, giải thích và làm sáng tỏ nhận định trên.

3
3 Câu trả lời
  • Lang băm
    Lang băm

    V.Shklovski là một nhà lý luận, nhà phê bình, nhà văn và nhà viết sách văn học người Nga và Liên Xô. Ông đã từng nói rằng "Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu."

    Tác phẩm văn học là một công trình nghệ thuật ngôn từ do một cá nhân, hay một tập thể sáng lập nên. Các tác phẩm văn học thường thể hiện khái quát về cuôc sống, tâm tư tình cảm, thái độ của chủ thể trước thực tại bằng hình ảnh nghệ thuật. Nói "Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất" bởi vì mỗi tác phẩm văn học đều được xây dựng bởi nền móng chính là câu chuyện, tâm sự, niềm vui nỗi buồn của người viết. Nó thống nhất bởi chính mạch cảm xúc và câu từ được lồng ghép với nhau trong tác phẩm. Một tòa kiến trúc vững chãi được là nhờ công của người xây dựng, người thiết kế. Cũng như một tác phẩm văn học được nhiều người biết đến, chính là nhờ cách xây dựng nội dung, nhân vật và nghệ thuật ẩn chứa trong nó.

    "Mọi thứ trong tòa kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu." Việc xây dựng một công trình kiến trúc trên thực tế phải dựa vào vật liệu xây dựng: Gạch ngói, xi măng, cát,... Tương tự như tác phẩm văn học, nó cũng được dựng lên, viết ra bởi cảm xúc trong tác giả, bởi một mạch truyện được xây dựng thu hút, hấp dẫn người đọc, và quan trọng nhất vẫn là cách diễn giải, cách xây dựng từng câu chữ để chắp nối lại thành một đoạn, và thành cả một tác phẩm thơ văn đầy tính nghệ thuật. Một tác phẩm văn học ra đời có đứng vững được trong lòng người hay không chính là nhờ tài năng và phẩm chất của người nghệ sĩ. Phải qua bàn tay nhào nặn tài hoa của nhà văn, mỗi tác phẩm mới thực sự là một công trình sáng tạo nghệ thuật.

    Tóm lại, một tác phẩm văn học hay cũng giống như một tòa kiến trúc đẹp và có giá trị to lớn. Và để tạo nên một tác phẩm văn học, người viết cần phải trau dồi các kĩ năng của mình một cách không chỉ thuần thục, mà còn phải có màu sắc của riêng mình, vì văn học là không có giới hạn.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 09/01/23
    • mineru
      mineru

      Bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức ở đây nha: https://vndoc.com/soan-van-bai-nghi-luan-ve-mot-y-kien-ban-ve-van-hoc-139962

      0 Trả lời 09/01/23
      • Vợ cute
        Vợ cute

        hic khó quá vậy

        0 Trả lời 09/01/23

        Văn học

        Xem thêm