Phạm Thu Ngân Văn học

Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: " Kẻ tự ti thật đáng thương, kẻ tự đại còn đáng thương hại hơn”

Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau:" Kẻ tự ti thật đáng thương, kẻ tự đại còn đáng thương hại hơn” ( viết đoạn văn khoảng 200 chữ )

3
3 Câu trả lời
  • Gấu Bông
    Gấu Bông

    Bạn tham khảo bài viết ở đây: https://vndoc.com/nghi-luan-xa-hoi-ve-tu-ti-va-tu-phu-115560

    0 Trả lời 03/11/22
    • Hươu Con
      Hươu Con

      Bản thân mỗi con người ai cũng có lối sống, phẩm chất, năng lực... khác nhau. Những điều đó được thể hiện ra bên ngoài cũng khác nhau. Có người mạnh dạn tự tin, dám nghĩ dám làm. Có người quá tự ti luôn nghĩ năng lực mình thấp kém, hay có kẻ lại tự phụ, luôn nghĩ mình hơn người khác. Tự ti và tự phụ đó là hai căn bệnh có ảnh hưởng đến việc làm, việc học tập của chúng ta.

      Vậy tự ti là gì? Tự ti là tự đánh giá thấp bản thân mình, thiếu tự tin trong công việc hay trong một môi trường, cộng đồng. Tự ti hoàn toàn khác với khiêm tốn. Khiêm tốn là nhún nhường, không khoe khoang và là một đức tính tốt giúp người ta được mọi người ủng hộ. Ngược lại những người tự ti là những người khép mình lại, thường không dám tin tưởng vào năng lực, sở trường của mình. Họ nhút nhát, thường tìm cách né tránh những chỗ đông người. Họ cũng không dám mạnh dạn đảm nhận trách nhiệm được giao. Vì thế họ thường lo sợ thất bại và phải chịu nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì tính nhút nhát nên họ rất ít bạn và không hay nhận được sự giúp đỡ của mọi người khi thất bại. Những người ti thường không dám đảm nhận công việc, làm ảnh hưởng đến tập thể chung và bản thân.

      Còn ngược lại với tự ti, tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại và hay xem thường người khác. Tự phụ hoàn toàn khác với tự hào. Tự hào là sự hãnh diện về những thành quả, thành công của, vui sướng hạnh phúc khi làm được việc giúp ích cho bản thân và mọi người. Ngược lại kẻ tự phụ luôn tự đề cao quá mức giá trị của bản thân mình, luôn khoe khoang, hãnh diện, tự cho mình là giỏi nên thường chủ quan và dễ bị thất bại trong học tập hay công việc. Người tự phụ luôn tự cho mình là đúng ở mọi việc, thậm chí làm được việc gì đó lớn lao thậm chí tỏ ra coi thường, lên mặt với người khác. Những tính xấu này thường có ảnh hưởng rất lớn đến bản thân làm họ bị mọi người xa lánh tẩy chay, đôi khi sự tự phụ sẽ chia rẽ mất đoàn kết gây ảnh hưởng xấu đến việc học, làm hay mối quan hệ xung quanh.

      Tóm lại chúng ta cần phải tự đánh giá đúng khả năng bản thân. Ta có thể tự tin nhưng không được phép tự ti, tự hào về bản thân nhưng không kiêu căng tự phụ. Hành xử đúng mực và hòa đồng, như vậy mới là con người văn minh tiến bộ và có thể phát huy được sở trường của mình.

      0 Trả lời 03/11/22
      • Tiểu Hổ
        Tiểu Hổ

        Cảm ơn bạn ^^

        0 Trả lời 03/11/22

        Văn học

        Xem thêm