Trần Thị Hà Thu Văn học Lớp 11

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc viết ở tỉnh nào?

3
3 Câu trả lời
  • Đường tăng
    Đường tăng

    Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng vào Đà Nẵng, Việt Nam. Sau khi chiếm được thành Gia Định vào đầu năm 1859, quân Pháp bắt đầu một quá trình mở rộng tấn công ra các vùng lân cận như Tân An, Cần Giuộc, Gò Công v.v… Đêm rằm tháng 11 năm Tân Dậu (ngày 16 tháng 12 năm 1861), những nghĩa sĩ mà trước đây vốn là nông dân, vì quá căm phẫn kẻ ngoại xâm, đã quả cảm tập kích đồn Pháp ở Cần Giuộc, tiêu diệt được một số quân của đối phương và viên tri huyện người Việt đang làm cộng sự cho Pháp. Khoảng 20 nghĩa sĩ bỏ mình. Những tấm gương đó đã gây nên niềm xúc động lớn trong nhân dân. Theo yêu cầu của Tuần phủ Gia Định là Đỗ Quang, Nguyễn Đình Chiểu làm bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, để đọc tại buổi truy điệu các nghĩa sĩ đã hi sinh trong trận đánh này. Như vậy, bài Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc được tác giả Nguyễn Đình Chiểu viết tại Cần Giuộc (thuộc tỉnh Long An).

    0 Trả lời 01/09/21
    • Phước Thịnh
      Phước Thịnh

      Khi giặc Pháp vào Gia Định (1859) Nguyễn Đình Chiểu tham gia kháng chiến chống ngoại xâm ở tuyến đầu. Sau sự kiện 20 người binh sĩ tập kích đồn Pháp ở Cần Giuộc ra đi, Nguyễn Đình Chiểu tuân lệnh Đỗ Quang - tuần phủ Gia Định viết Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc để đọc tại buổi truy điệu nghĩa sĩ đã hi sinh tại đây. Ngày nay, Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An.

      0 Trả lời 01/09/21
      • Thùy Chi
        Thùy Chi

        Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc được Nguyễn Đình Chiểu viết để đọc trong lễ truy điệu của những nghĩa sĩ Cần Giuộc đã hi sinh. Cần Giuộc là một địa danh thuộc tỉnh Long An ngày nay mà trước kia khi quân Pháp vào Việt Nam, người nông dân nơi này đã anh dũng đứng lên chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc.

        0 Trả lời 01/09/21

        Văn học

        Xem thêm