Hồng Thái Văn học lớp 8

Viêt 1 bài văn tự sự kể lại truyện ngắn Làng, trong đó có sử dụng yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm.

Viêt 1 bài văn tự sự kể truyện ngắn bài Làng có sử dụng yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

3
3 Câu trả lời
  • Đậu Phộng
    Đậu Phộng

    Ông Hai là một người nông dân nghèo sống ở làng Chợ Dầu. Ông luôn tự hào về làng của mình, sống vui vẻ và yêu đời khi được làm việc với anh em trong làng.

    Ông yêu quý ngôi làng của mình, luôn khoe với mọi người một cách đầy hào hứng và say mê. Ông khoe làng có cái phòng thông tin tuyên truyền rộng rãi sáng sủa nhất vùng, lại có chòi phát thanh cao bằng ngọn tre. Ông còn khoe làng của mình mái nhà ngói san san, sầm uất không khác gì ở tỉnh. Rồi hết khoe làng, ông lại khoe về những ngày khởi nghĩa dồn dập ở làng mà ông cũng tham gia kháng chiến.

    Thế nhưng, ông bỗng nghe được tin khủng bố tinh thần ông từ một người đàn bà đang ẵm con. Làng Chợ Dầu bị bọn Tây đánh. Ông lo lắng hỏi han tin tức, thì lại nghe được lời như sét đánh ngang tai. Người đàn bà ẵm con nói "Cả làng Chợ Dầu chúng nó theo Tây phản cách mạng. Ông bàng hoàng, sững sờ, cổ nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê tê rân rân, cảm giác lúc đó thật xấu hổ và thất vọng. Thật sự là ông ko thể tin được cái tin cực sốc này. Trên đường về nỗi xấu hổ xâm chiếm ông, ông chỉ biết cắm mặt mà đi, ai hỏi cũng khôn trả lời.

    Khi về đến nhà, tủi hổ, nhục nhã của ông dâng trào đến tột độ. Ông bâng khuâng suy nghĩ nội tâm đấu tranh nhau dai dẳng giữa tình yêu thương làng và sự thật đang được phơi bày. Ngôi làng mà ông đã gắn bó như người thân ruột thịt, và sự thật là làng đã theo giặc, khiến trái tim ông như vỡ tan làm đôi. Ông tâm sự đôi chút với thằng út, kể hết những điều trong lòng ra làm ông cảm thấy nhẹ nhõm hơn được phần nào.

    Ba bốn hôm sau, ông Hai không dám bước chân ra khỏi nhà, chỉ quanh quẩn, nghe ngóng động tĩnh bên ngoài. Cảm thấy chột dạ khi thấy một đám đông, nghe tiếng Tây, Việt gian là ông ngồi ủ rủ ở một góc nhà, nín thít. Nỗi ám ảnh nặng nề đó đã biến thành sự sợ hãi thường trực trong lòng ông.

    Khi nghe được tin làng cải chính. Ông Hai như một người khác, gương mặt ông tươi vui rạng rỡ, miệng bõm bẽm nhai trầu, cặp mắt hung đỏ, nhấp nháy. Ông bật dậy, lật đật đi khoe với mọi người. Vui vẻ đi khoe với mọi người " Tây nó đốt nhà tôi rồi, đốt nhẵn". Ông khẳng định với mọi người rằng " cái tin chợ Dầu đi theo Tây là hoàn toàn sai mục đích cả" .

    Chắc thật là thế, số phận ông Hai khắc nghiệt. Ông Hai là người có tình yêu nước rộng lớn, bao trùm lên tình cảm với làng quê. Đó là một số phận hẩm hiu giữa dòng đời chiến tranh vất vả.

    0 Trả lời 13/12/22
    • Bảo Ngân
      0 Trả lời 13/12/22
      • Khang Anh
        Khang Anh

        1 số bài viết hay bạn xem nhé: https://vndoc.com/phan-tich-truyen-ngan-lang-cua-nha-van-kim-lan-87412

        0 Trả lời 13/12/22
        Tìm thêm: Làng (Kim Lân)

        Văn học

        Xem thêm