Tràa Giang Văn học lớp 9

Viết bài nghị luận, thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.

Viết bài nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh

3
3 Câu trả lời
  • Chuột nhắt
    Chuột nhắt

    Thuốc kháng sinh là vũ khí tuyệt vời và thần kì mà con người tạo ra để chống lại các bệnh nhiễm vi khuẩn. Nhưng giờ đây, do môi trường và nhiều yếu tố thay đổi mà vi khuẩn cũng có khả năng đề kháng lại thuốc kháng sinh. Đó đang là mối đe dọa lớn với con người nói chung và toàn ngành y tế nói riêng hiện nay.

    Thuốc kháng sinh là những chất khảng khuẩn tạo ra bởi các loại chủng vi sinh vật có tác dụng gây ức chế sự phát triển của các vi sinh vaath khác. Thuốc kháng sinh chỉ có công dụng tiêu diệt hoặc kìm lại sự sinh trưởng của vi khuẩn. Thế nhưng, có rất nhiều người đang quá phụ thuộc vào thuốc kháng sinh, sử dụng nó như một biện pháp thiết yếu để giải quyết biểu hiện của các loại bệnh. Đó là biểu hiện của sự lạm dụng thuốc kháng sinh.

    Chỉ cần mỗi lần bị ho, viêm họng, hay đau bụng, đau đầu, người ta không ngần ngại mà ra tiệm thuốc để hỏi mua thuốc kháng sinh. Mặc dù những tác hại của việc tự ý mua và sử dụng thuốc được phổ biến rất nhiều nhưng nhiều quầy thuốc vẫn sẵn sàng bán cho người mua. Có nhiều trường hợp mới chớm bệnh, chưa cần đến mức sử dụng kháng sinh nhưng dược sĩ vẫn bán cho người dân, bác sĩ vẫn tiến hành kê toa. Điều này cho ta thấy rõ lỗ hổng lớn về nhận thức và hành vi của người bán và người mua thuốc.

    Vì vậy, ta cần phải sửa chữa và loại bỏ ngay thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi. Bở hành vi ấy không chỉ làm tiêu tốn tiền của mà còn dẫn đến ảnh hưởng đến sức đề kháng, sức khỏe của con người. Việc sử dụng kháng sinh không đúng bệnh, không đúng liều lượng có thể gây phản tác dụng, khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Chúng ta nên đi khám và nhận được tư vấn từ bác sĩ để có một đơn thuốc chuẩn cho đúng tình hình bệnh và cơ thể của chúng ta. Điều đó thật sự cần thiết cho sức khỏe mỗi người.

    Dù việc thay đổi thói quen là không hề dễ, vì thế trước tiên, mỗi người chúng ta cần phải hiểu biết đầy đủ về việc lạm dụng thuốc kháng sinh. Từ đó hình thành thói quen giảm bớt việc phụ thuộc vào thuốc kháng sinh và đến những cơ sở y tế khám để có nhận những toa thuốc đúng bệnh. Ngoài ra các cơ sở bán thuốc cũng hạn chế bán thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ. Đó là việc làm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

    0 Trả lời 06/12/22
    • Chuột Chít
      • Gấu Bông

        Văn học

        Xem thêm