Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Thị Luyến Văn học

Viết bài văn nghị luận về việc xả rác bừa bãi ở trường em

Tình trạng, nguyên nhân, giải pháp

4
4 Câu trả lời
  • Bé Cún
    Bé Cún

    Hiện tượng xả rác bừa bãi từ lâu đã trở thành vấn đề nan giải thu hút sự quan tâm của toàn dư luận đặc biệt là tình trạng xả rác bữa bãi của học sinh trong trường lớp hiện nay. Hiện tượng xả rác bừa bãi ở trường học hiện nay không khó bắt gặp, các em học sinh cũng thường vứt rác vào ngăn bàn, chân cầu thang, dưới sân trường… Nhiều bạn học sinh có thói quen ăn quà vặt, sáng muộn giờ nên mang đồ ăn lên lớp, ăn xong tiện tay xả rác ở mọi nơi. Ngoài ra, sau những giờ liên hoan, những ngày hội trong trường học không khó để nhìn thấy rác thải vứt lung tung. Nguyên nhân chủ quan của hiện tượng này là do thói quen đã có từ trước của các bạn học sinh, ở nhà vứt rác bữa bãi và ở trường cũng vậy. Bên cạnh đó, còn do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các bạn trẻ. Các bạn cho rằng việc của mình đến trường là để học, không phải để dọn vệ sinh nên thản nhiên vứt tác bừa bãi. Tuy nhiên, những nguyên nhân khách quan khác chúng ta phải kể đến là do cơ sở vật chất của nhiều trường học chưa đảm bảo (các phương tiện thu gom rác còn hạn chế, thiếu thốn, có nơi còn không có phương tiện cũng như người thu gom rác…). Không có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Tuyên truyền rộng rãi nhưng không sâu sắc về tác hại của việc xả rác. Hậu quả của việc xả rác bừa bãi ở trường học đầu tiên phải kể đến là gây ô nhiễm môi trường trong khuôn viên trường học. Bên cạnh đó, nó còn tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại - thói quen xả rác bừa bãi. Ngoài ra, việc xả rác bừa bãi sẽ phát sinh nhiều bệnh tật (có khi thành dịch), giảm sút sức khỏe, tốn kém tiền bạc… Việc xả rác bừa bãi còn ảnh hưởng đến cảnh quan, thẩm mĩ, mất đi vẻ xanh - sạch - đẹp vốn có của trường học. Chúng ta ai cũng biết xả rác bừa bãi là một hành động thiếu văn hóa, đáng bị phê phán nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Những hiện tượng này chứng tỏ con người chưa có ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường sống, chưa có trách nhiệm với cộng đồng cũng như đối với cuộc sống của bản thân mình. Bởi vậy, mỗi người cần phải rèn cho mình tinh thần trách nhiệm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường. Chúng ta phải tuyên truyền cho mọi người hiểu được tác hại của hiện tượng này. Đồng thời, nhà nước cũng cần có những biện pháp hữu hiệu trong việc thu gom rác thải và cũng cần phải xử phạt nghiêm khắc với các hành vi vi phạm. Bản thân chúng ta cần ý thức được những tác hại to lớn của việc xả rác bừa bãi, đồng thời nâng cao nhận thức cho bản thân để xã hội được phát triển tốt đẹp hơn.

    0 Trả lời 22/04/23
    • Điện hạ
      Điện hạ

      Một trong những hiện tượng nóng bỏng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận đó chính là hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Chúng ta không khó để bắt gặp ở những nơi công cộng như bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó. Ở dọc những con đường, dù có biển đổ rác hay cấm đổ rác thì chúng ta vẫn có thể dễ dàng bắt gặp những đống rác nằm ngổn ngang trên đường dù là ở thành phố hay ở những vùng quê. Nguyên nhân của hiện tượng xả rác bừa bãi trước tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình. Họ chỉ nghĩ làm sao để sạch sẽ cho bản thân mình chứ không quan tâm đến sự ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi. Hậu quả của việc xả rác bừa bãi đó là lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan cũng như gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí. Để khắc phục tình trạng này, mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng. Mỗi nơi công cộng cũng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Việc xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng cuộc sống. Mỗi chúng ta hãy hãy động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.

      0 Trả lời 22/04/23
      • Captain
        • Xu Hop
          Xu Hop

          Ừ 

          0 Trả lời 22/04/23

          Văn học

          Xem thêm