Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Gia Hân Văn học

Viết đoạn văn nêu lại cảm xúc của em về khổ thơ sau: Hạt gạo làng ta

Viết đoạn văn nêu lại cảm xúc của em về khổ thơ sau:

Hạt gạo làng ta

Có công các bạn

Sớm nào chống đạn

Vục mẻ miệng gàu

Trưa nào bắt sâu

Lúa cao rát mặt

Chiều nào gánh phân

Quang trành quết đất

(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NBX văn hóa dân tộc,1999)

2
2 Câu trả lời
  • Công chúa béo
    Công chúa béo

    Trong số những tác phẩm đặc sắc của nhà thơ Trần Đăng Khoa, “Hạt gạo làng ta” là bài thơ được nhiều độc giả yêu mến. Qua bài thơ, ta sẽ thấy như được gợi nhớ về con người, quê hương, đất nước với những thân thương, bình dị nhất.

    Để làm ra được hạt gạo "trắng ngần" thơm ngon để phục vụ đất nước chông giặc, ngoài công sức của người lớn không quản ngày đêm gieo trồng, chăm bón thì còn có công lao của các bạn nhỏ. Bởi vì “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, trẻ cũng góp một phân công sức vào công cuộc chung của đất nước:

    “Hạt gạo làng ta

    Có công các bạn

    Sớm nào chống hạn

    Vục mẻ miệng gàu

    Trưa nào bắt sâu

    Lúa cao rát mặt

    Chiều nào gánh phân

    Quang trành quét đất”

    Nếu ở những đoạn thơ trước thể hiện nỗi vất vả của người nông dân thì ở đoạn thơ cuối này mang một màu không khí mới tươi sáng có hình ảnh các em nhỏ như giúp giải tỏa những căng thẳng, hiểm nguy trước đó. Đặc biệt, qua đoạn thơ này, ta lại càng chứng minh được lời Bác dạy rằng những bạn nhỏ có thể làm những công việc nhỏ, vừa sức mình nhưng cũng không kém phần quan trọng. Ở đây, việc các bạn nhỏ vục tát nước, bắt sâu hay gánh phân đã giúp phần làm những cánh đồng lúa thêm tốt tươi, cho mùa màng bội thu, làm cho hạt gạo ngon và thơm hơn.

    Chính hành động của những bạn nhỏ khiến ta càng thêm tự hào về bản sắc dân tộc, sự đồng sức, đồng lòng của dân tộc cũng như sự đóng góp sức trẻ vào công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước. Qua đây, nhà thơ Trần Đăng Khoa như muốn nhắn nhủ bạn đọc nhỏ tuổi rằng, dù ở bất kể lứa tuổi nào, chúng ta cũng có thể đóng góp sức mình vào sự nghiệp chung của dân tộc. Như các bạn nhỏ trong bài thơ “Hạt gạo làng ta” đã phụ giúp, góp sức cùng cha mẹ làm nên những hạt gạo trắng thơm.

    Trả lời hay
    52 Trả lời 02/11/22
    • Vũ Thị Thảo Uyên
      Vũ Thị Thảo Uyên

      bài này bạn tự nghĩ ạ?


      6 Trả lời 19:43 23/10
  • Mèo Ú
    Mèo Ú

    Bạn xem bài Hạt gạo làng ta

    0 Trả lời 02/11/22

    Văn học

    Xem thêm