Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Khải Duy Trần Văn học Lớp 11

Viết đoạn văn theo lối tổng – phân – hợp trình bày cảm nhận về khát vọng của Hồ Xuân Hương

Có một thực tế mà bất kỳ ai tham gia mạng xã hội đều phải thừa nhận, đó là mạng xã hội tại Việt Nam nhiều điều tiêu cực hơn tích cực. Có những người được ví rằng, “hắn vừa lướt bàn phím vừa chửi, cứ mỗi lần vào “phây" là hắn chửi ". Tiếng chửi tạo ra một không gian thiếu văn hóa, thiếu lòng nhân ái, tinh thần nhân văn. Có những trường hợp vì bị “bắt nạt" trên mạng xã hội mà trầm cảm dẫn đến tự tử. Nhiều người vì cãi nhau trên mạng xã hội mà xách mã tấu chém nhau, chuyện đó không thiếu ở Việt Nam. Có những trường hợp lợi dụng mạng xã hội để công kích cá nhân, tổ chức, bêu xấu, hạ nhục, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Hoặc đưa những thông tin làm rối loạn xã hội, trong đợt bùng phát dịch vừa qua, đã có nhiều người bị xử phạt hành chính vì hành vi đưa tin sai sự thật. Có nhiều trường hợp đưa thông tin sai về sản phẩm và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Có điều rất đáng buồn, những thông tin xấu lại được nhiều người chia sẻ, hả hệ khi vùi dập một doanh nghiệp. Người đưa tin thì bịa đặt, người chia sẻ lại không cần kiểm chứng, cho nên tin giả có đất sống trên mạng xã hội. Chính vì điều đó, chúng ta không ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong 5 nước có Chỉ số văn minh Internet thấp nhất trong số 25 nước được khảo sát, đó là kết quả được Microsoft công bố năm 2020. Chúng ta phải đối mặt với sự thật khách quan này để thay đổi, không còn cách nào khác. Một trong những cách chấn chỉnh, đó là Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, mỗi người phải tuân thủ quy tắc để chính bản thân mình có được sự ứng xử trên không gian mạng văn hóa để cùng xây dựng một cộng đồng văn minh. Chung quanh ta có những điều còn xấu xa nhưng cũng có biết bao điều tốt đẹp, hãy sử dụng mạng xã hội để nói về những điều tốt đẹp đ, kể về quê hương đất nước, giới thiệu danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện. Hình như có ai đó đã nói, đôi môi đẹp là đôi môi chỉ nói những điều tử tế, đôi mắt đẹp là đôi mắt chỉ nhìn ngắm cái đẹp. Và hình như có ai đó đã nói, mang trong đầu chiếc búa thì nhìn đâu cũng thấy định.

(Trích Hãy là người ứng xử văn minh trong đời sống và trên mạng xã hột, Lê 2 Thanh Phong, Lao động Online, 19/06/2021)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5 đ)

2.Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0.5 đ)

3. Theo anh (chị), hành vi “bắt nạt" trên mạng xã hội là hành vi gì? (0.5 đ)

4. Theo tác giả, vì sao “tin giả có đất sống trên mạng xã hội"? (0.5 đ)

5. Theo anh (chị), vì sao một bộ phận “cư dân mạng" Việt Nam dễ dàng buông ra những ngôn từ nặng nề để xúc phạm người khác? (1.0 đ)

6. Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu văn “Và hình như có ai đó đã nói, mang trong đầu chiếc búa thì nhìn đâu cũng thấy đinh"? Nêu tác dụng của phép tu từ đó. (1.0 đ)

7. Thông điệp nào trong đoạn trích khiến anh (chị) tâm đắc nhất? Vì sao? (1.0 đ)

8. Nếu những biểu hiện cụ thể của việc “ứng xử văn minh" trên mạng xã hội. (1.0 đ)

9. Nếu nội dung chính của văn bản. (1.0 đ)

II. LÀM VĂN (3,0 điểm) Viết một đoạn văn theo lối tổng – phân – hợp trình bày cảm nhận về khát vọng của Hồ Xuân Hương qua hai câu thơ:

“Xiên ngang mặt đất rêu từng đám,

Đâm toạc chân mây đá mấy hòn".

(Trích Tự tình (Bài II), Hồ Xuân Hương)

Văn học

Xem thêm