Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết lại một sự kiện có liên quan đến kháng chiến chống Pháp dưới hình thức bức thư

Viết lại một sự kiện có liên quan đến kháng chiến chống Pháp dưới hình thức bức thư là nội dung câu hỏi Vận dụng trang 80 Lịch Sử 9 Chân trời sáng tạo Bài 15. Dưới đây là gợi ý trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng trang 80 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo:

Lịch sử hào hùng những ngày kháng chiến chống thực dân Pháp luôn có trong kí ức của cả dân tộc. Tìm hiểu thêm thông tin từ những người sống quanh em hoặc từ phương tiện thông tin đại chúng, hãy viết lại một sự kiện có liên quan đến kháng chiến chống Pháp giai đoạn từ 1946 đến năm 1950 dưới hình thức bức thư (khoảng 300 chữ) gửi cho bạn của em

Trả lời:

Viết lại một sự kiện có liên quan đến kháng chiến chống Pháp dưới hình thức bức thư mẫu 1

Bạn thân mến,

Mình vừa mới tìm hiểu được một sự kiện thú vị về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn từ 1946 đến 1950 mà muốn chia sẻ với bạn. Đó là trận đánh lịch sử tại Đường số 4 - hay còn gọi là Chiến dịch Biên giới năm 1950.

Vào mùa thu năm 1950, Quân đội Nhân dân Việt Nam dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào hệ thống đồn bốt của quân Pháp trên Đường số 4, tuyến đường chiến lược chạy qua các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, và Quảng Ninh. Mục tiêu của chiến dịch này là phá vỡ vòng vây của quân Pháp, khai thông biên giới Việt - Trung để nhận viện trợ từ quốc tế, đồng thời tiêu diệt sinh lực địch và mở rộng vùng tự do.

Trận đánh tại Đông Khê mở màn vào ngày 16 tháng 9 năm 1950 là một chiến thắng vang dội. Quân đội ta đã bao vây và tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm này trong vòng hai ngày. Tiếp đó, các đơn vị của ta nhanh chóng tiến công và giành thắng lợi liên tiếp tại Thất Khê, Na Sầm và các đồn bốt khác.

Chiến dịch Biên giới kết thúc vào ngày 22 tháng 10 năm 1950 với một thắng lợi rực rỡ. Khoảng 8.000 quân Pháp bị tiêu diệt, nhiều phương tiện và vũ khí bị thu giữ. Đường biên giới Việt - Trung được khai thông, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Chiến thắng này đã cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta, khẳng định sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Bác Hồ, đồng thời tạo bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.

Hy vọng bạn thấy câu chuyện này thú vị như mình đã cảm nhận. Chúng ta hãy luôn tự hào và ghi nhớ những trang sử hào hùng của dân tộc.

Thân ái,

Hoàng Đức

Viết lại một sự kiện có liên quan đến kháng chiến chống Pháp dưới hình thức bức thư mẫu 2

Chào Minh,

Dạo này cậu có khoẻ không? Bây giờ đã là tháng 10 rồi. Mỗi khi tháng 10 đến, tớ lại nhớ đến câu chuyện về chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 mà ông nội tớ hay kể.

Tớ còn nhớ ông tớ kể, hồi đó, nước ta gặp rất nhiều khó khăn. Lúc bấy giờ, Mỹ đang can thiệp sâu hơn vào Đông Dương, Pháp đề ra kế hoạch Rơve, tăng cường hệ thống phòng thủ trên đường số 4, lập hành lang Đông – Tây: Hải Phòng – Hoà Bình – Sơn La, chuẩn bị tiến công Việt Bắc lần thứ hai. Thế nhưng, Chính phủ ta không hề lo sợ, quyết định mở chiến dịch Biên giới nhằm tiêu hao một bộ phận sinh lực địch; khai thông đường sang Trung Quốc và thế giới; mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc, đồng thời tạo những thuận lợi mới thúc đẩy cuộc kháng chiến tiến lên.

Mở màn bằng trận đánh ở Đông Khê ngày 16/09/1950. Trải qua gần một tháng, chúng ta đã khiến quân Pháp phải rút khỏi hàng loạt vị trí trên đường số 4, giải phóng đường biên giới từ Cao Bằng đến Đình Lập với 35 vạn dân, chọc thủng hành lang Đông – Tây, làm cho thế bao vây của địch đối với căn cứ Việt Bắc bị phá vỡ, kế hoạch Rơve bị phá sản.

Đây cũng chính là chiến dịch tiến công lớn đầu tiên của bộ đội chủ lực Việt Nam trong cuộc kháng chiến, mở đường liên lạc quốc tế, làm cho cuộc kháng chiến thoát khỏi tình thế bị bao vây cô lập. Nhờ vậy mà chúng ta giành được thế chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ, mở ra bước phát triển mới của cuộc kháng chiến.

Đây có lẽ là chiến dịch mà tớ thích nghe ông kể nhất. Còn cậu thì sao? Hãy liên lạc với tớ và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của cậu nhé

Bạn của cậu,

Phương.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm