Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt

VnDoc gửi tới các bạn Gợi ý đáp án trả lời câu hỏi 3 trang 48 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo). Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, biết cách làm bài để đạt điểm cao trong các bài thi, bài kiểm tra Ngữ văn 7 sắp tới. 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt. Chỉ ra trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy.

Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt

Tiếng Việt của ta là một ngôn ngữ giàu có và đẹp đẽ. Sự phong phú của Tiếng Việt được hiện diện qua những thanh điệu và vốn từ vựng vô cùng đa dạng. Không chỉ thế, những từ vựng ấy lại có cả hiện tượng đồng âm, đa nghĩa. Khiến cho thế giới ngôn từ lại càng thêm sâu rộng. Chính điều đó khiến cho tiếng Việt của chúng ta trở thành một ngôn ngữ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người học. Trải qua cả nghìn năm lịch sử, không ít lần nước ta bị một nền văn minh khác đô hộ, nhưng tiếng Việt ta vẫn mạnh mẽ trường tồn. Những ngôn ngữ khác chẳng thể nào đồng hóa hay che lấp được ánh hào quang của tiếng Việt. Bởi vì bản thân thứ ngôn ngữ này đã quá phong phú và ý nghĩa. Đó là niềm tự hào to lớn của dân tộc Việt Nam ta.

  • Trạng ngữ: “Trải qua cả nghìn năm lịch sử” → Trạng ngữ chỉ thời gian → Trạng ngữ giúp khẳng định thời gian dài mà tiếng Việt xuất hiện và đồng hành cùng dân tộc Việt Nam

Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt

Dân tộc Việt Nam ta luôn tự hào về sự giàu đẹp của ngôn ngữ nước mình. Sự giàu có của tiếng Việt được đúc kết ra từ cả mấy trăm năm lịch sử. Không chỉ đa dạng về âm vần, mà tiếng Việt còn đa dạng về ngữ nghĩa. Sự phong phú ấy khiến người nước ngoài phải nhận định rằng “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Không chỉ giàu có, tiếng Việt của chúng ta còn đẹp nữa. Nét đẹp ấy thể hiện qua ngữ điệu, qua các thanh điệu và nét nghĩa. Thật khó để có thể tìm thấy một giai điệu nào mà tiếng Việt ta không thể giãi bày. Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tiếng Việt vẫn hiên ngang trường tồn. Như chính sự kiên cường, bất khất của người dân Việt Nam ta, đất nước Việt Nam ta.

  • Trạng ngữ: “Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử” → Trạng ngữ chỉ điều kiện (nguyên nhân) → Giúp khẳng định được những khó khăn, biến cố mà tiếng Việt đã trải qua được như ngày hôm nay

Trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt

Các bạn thân mến! Tiếng Việt của chúng ta rất giàu đẹp. Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú, người Việt có thể sử dụng để tạo từ ngữ, đặt câu, viết đoạn văn và tạo lập văn bản một cách linh hoạt. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu, ngữ pháp uyển chuyển, cân đối, nhịp nhàng; tiếng Việt dồi dào về giá trị thơ, nhạc. Những câu thơ đọc lên như có nhạc điệu của một bài hát, những âm thanh trầm bổng, cao thấp như lời ca, như bản nhạc du dương réo rắt. Ngày nay, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng vào tương lai vững chắc của tiếng Việt. Do vậy, mọi người phải cùng nhau nỗ lực để giữ gìn và bảo vệ sự trong sáng tiếng nói của dân tộc vì đó là nguồn tài sản vô giá của một quốc gia.

- Đoạn văn trên có hai trạng ngữ:

  • "Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú" là trạng ngữ chỉ phương tiện, dùng để xác định về phương tiện giao tiếp.
  • "Ngày nay" là trạng ngữ chỉ thời gian nhằm xác định về thời gian, làm rõ nội dung cho đoạn văn.

-------------------------------------------------------------

Ngoài Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt, mời các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7 và biết cách soạn bài lớp 7 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 7 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
4 4.147
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm