Soạn bài Cách làm bài văn lập luận giải thích ngắn gọn

Soạn Văn 7: Cách làm bài văn lập luận giải thích được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn học sinh tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng của học kì mới sắp tới đây của mình. Mời các bạn tải và tham khảo bài viết dưới đây

I. CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH

Cho đề bài: Nhân dân ta có câu tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó.

1. Tìm hiểu đề và tìm ý

2. Lập dàn bài

3. Viết bài

4. Đọc lại và sửa chữa

II. LUYỆN TẬP

Hãy tự viết thêm những cách kết bài khác cho đề bài trên.

Hướng dẫn trả lời: HS tham khảo 7 kết bài sau:

Kết bài 1:

Thời gian đã trôi qua với nhiều biến động lớn. Nhưng chân lý mà cha ông ta đã dạy cho con cháu thông qua câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” vẫn còn bền sáng. Câu nói không ngừng nhắc nhủ, thôi thúc chúng ta đứng dậy, di chuyển, va vấp để có thể làm giàu thêm vốn hiểu biết của bản thân.

Kết bài 2:

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” đã thực sự là một lời dạy thấm thía của cha ông. Chúng ta, thế hệ trẻ ngày hôm nay nên hiểu và phát huy lời dạy ấy. Không chôn chân một chỗ, mà cần phải tiến về phía ngoài kia, gặp những điều mới, học những điều lạ để rèn dũa, nâng cao trình độ cho chính mình.

Kết bài 3:

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là động lực, thôi thúc em rời khỏi nhà, đi ra ngoài xã hội, giao lưu học hỏi với mọi người, làm quen những người bạn mới, biết đến những điều hay. Quả thực, nhờ vậy mà em đã trở nên chính chắn và hiểu biết hơn xưa. Câu tục ngữ ấy vì thế sẽ không bao giờ là lỗi thời.

Kết bài 4:

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là một chân lí sống sâu sắc và tiến bộ không chỉ trong thời trước mà cả trong thời đại ngày nay nữa. Khi thế giới đang ngày càng có xu hướng mở rộng giao lưu thì với mỗi cá nhân việc đi để mà học lấy những cái khôn lại càng trở nên cần thiết, nhất là đối với những người trẻ tuổi. Hơn bao giờ hết, ngày nay, chúng ta càng cần phải "đi cho biết đó biết đây" để mà giao lưu, mà học hỏi, để học tập và làm việc tốt hơn.

Kết bài 5:

Tóm lại, "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" là một chân lí không bao giờ cũ. Ngày xưa người ta mong ước được đi đây, đi đó để vượt ra khỏi cái không gian chật trội của làng của xã. Ngày nay, trong một xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, con người lại càng nhất thiết phải học hỏi, giao lưu. Đi nhiều "ngày đàng" để học lấy nhiều "sàng khôn" hơn nữa nếu không muốn đất nước mình tụt hậu, đó là trách nhiệm của mọi người và của bản thân mỗi chúng ta.

Kết bài 6:

Làm thế nào để hiểu biết, để có kiến thức? Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã trả lời cho chúng ta. Muốn hiểu biết, phải học hỏi, phải đi nhiều nơi. Càng đi nhiều, càng tích lũy nhiều. Đến nay câu tục ngữ vẫn vẹn nguyên giá trị.

Kết bài 7:

Bạn biết đấy, cứ quanh quẩn một nơi, bạn chỉ như chú ếch thiếu hiểu biết kia. Phải đi đây đi đó, phải thoát khỏi cái ao làng, bạn mới thấy thế giới kì diệu thế nào. Hãy đi đi, mạnh dạn lên. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Câu tục ngữ đã được đúc kết từ ngàn đời nay vẫn giữ nguyên giá trị đúng đắn.

Các bài văn lập luận giải thích Hay Chọn Lọc

Đề thi giữa kì 2 lớp 7 được tải nhiều:

-----------------------------------------------------------------------------------------

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Dưới đây là bài soạn Cách làm bài văn lập luận giải thích bản đầy đủ nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 7: Cách làm bài văn lập luận giải thích

Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 2 lớp 7 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 7 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 7 mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 7.

Đánh giá bài viết
44 9.774
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 7 KNTT siêu ngắn

    Xem thêm