Phạm Minh Chiến Văn học Lớp 12

Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản

Sở Khanh dùng lời đường mật để đưa Kiều vào bẫy. Khi họ Sở cam kết “Nàng đà biết đến ta chăng, bể trầm luân lấp cho bằng mới thôi” và hẹn hò giờ giấc cụ thể để dẫn Kiều “trốn thoát”, những lời nói ấy không đơn thuần là truyền đạt thông tin mà còn thực hiện một hành động lừa bịp đầy ác ý.

– “Bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nhan hiểm giết - người không dao”. Triết học hiện đại dành cho hành cho hiện tượng này một thuật ngữ chuyên môn: “hành vi ngôn ngữ”. Cam kết, hứa hẹn, tuyên bố, ra lệnh... ngôn ngữ còn là hành vi gây ra hậu quả, chứ đâu phải chỉ là lời nói gió bay! Kể sao cho hết bao nhiêu tội ác và bao nhiêu nạn nhân của trò chơi ngôn ngữ, cả việc đánh tráo và lạm dụng khái niệm. Thêm nữa, ngôn ngữ càng có sức biểu cảm bao nhiêu, càng dễ mang tính bạo lực bấy nhiêu. Ca tụng lên tận mây xanh hoặc vùi dập xuống bùn đen, ngôn ngữ đều phô bày tính bạo lực của nó: gây ảo tưởng hoặc khổ đau cho người khác. Xin cảnh giác: tiếng Việt đẹp đẽ và thâm thúy của chúng ta cũng là một ngôn ngữ rất giàu tính biểu cảm.

Câu 1: .

Câu 2: Xác định trình tự lập luận của văn bản.

Câu 3: Hãy cho biết những luận điểm chính của văn bản.

Câu 4: Từ vấn đề được nêu trong văn bản, anh/chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) nêu ý kiến về những nguyên nhân cần phải lựa lời trước khi phát ngôn.

Văn học

Xem thêm